Thứ Tư, 02/10/2024 09:38 SA
Suy ngẫm từ chấn thương của Tuấn Anh
Thứ Ba, 20/03/2018 11:51 SA

Tuấn Anh liên tục bị chấn thương khiến người hâm mộ lo lắng

Tuần qua, hình ảnh đọng lại trong tâm trí người hâm mộ bóng đá Việt Nam là khuôn mặt đau đớn và những giọt nước mắt của Tuấn Anh trong trận đấu trên sân Lạch Tray của Hải Phòng. Hình ảnh ấy khiến nhiều người phải suy ngẫm.

 

Nỗi buồn của Tuấn Anh

 

Theo thông báo của Trưởng đoàn CLB Hoàng Anh Gia Lai Nguyễn Tấn Anh thì cầu thủ người Thái Bình phải nghỉ ít nhất 6 tuần mới có thể thi đấu trở lại. Tuấn Anh bị chấn thương dây chằng chéo trước đầu gối và tổn thương sụn chêm. Với chấn thương này, Tuấn Anh sẽ phải nghỉ thi đấu ít nhất hết tháng 4. Tiền vệ của U23 Việt Nam sẽ mất 4 vòng V.League và chắc chắn vắng mặt trong đợt tập trung tuyển Việt Nam sắp tới.

 

Ngược lại lịch sử, có thể khẳng định Tuấn Anh là tài năng “đen đủi” nhất của bóng đá Việt Nam trong vài năm trở lại đây. 6 năm qua, Tuấn Anh đã phải nghỉ thi đấu 14 tháng với tổng cộng 12 chấn thương các loại, cùng với đó là việc phải phẫu thuật cả hai đầu gối. Cũng vì chấn thương, Tuấn Anh không thể thi đấu tại SEA Games 2015, kỳ SEA Games đáng lẽ là đầu tiên với cầu thủ này.

 

Cầu thủ người Thái Bình tiếp tục mất cơ hội ở AFF Cup 2016. Dù đã rất cố gắng chờ đợi anh có thể kịp bình phục song HLV Nguyễn Hữu Thắng (khi đó dẫn dắt Việt Nam) vẫn đành bất lực gạch tên cậu học trò ở danh sách đăng ký cho giải đấu. Tuấn Anh sau đó cũng phải mất 4 tháng điều trị sau ca phẫu thuật rách sụn chêm gối phải. Anh trở thành trường hợp hiếm thấy trong lịch sử bóng đá Việt Nam, khi phải phẫu thuật cả hai chân ở tuổi 22.

 

Năm 2017, Tuấn Anh được gọi lên triệu tập ở đội U23 Việt Nam chuẩn bị cho giải M-150 Cup và Vòng chung kết U23 châu Á 2018. Nhưng mọi thứ mà Tuấn Anh làm được vẫn chỉ là chạy hồi phục, tập riêng. Kết quả, cầu thủ người Thái Bình lặng lẽ nhìn các đồng đội giành HCĐ giải M-150 Cup ở Thái Lan và sau đó là ngôi á quân lịch sử tại Vòng chung kết U23 châu Á 2018 trên đất Trung Quốc.

 

Chưa đến mức phải từ giã sân cỏ như tiền đạo tài năng Trần Minh Chiến của bóng đá Việt Nam những năm 90 của thế kỷ trước, nhưng với lịch sử chấn thương của Tuấn Anh, nhiều người lo ngại bóng đá Việt Nam sẽ mất thêm một tài năng nữa.

 

Bóng đá Việt Nam cần chuyên nghiệp hơn

 

Có hai điều rút ra với bóng đá Việt Nam từ chấn thương của Tuấn Anh. Thứ nhất, đội ngũ y bác sĩ và chính sách sử dụng cầu thủ tại CLB. Lấy cụ thể từ câu chuyện của tiền vệ người Thái Bình. So với mặt bằng chung của V-League, CLB Hoàng Anh Gia Lai được đánh giá là chuyên nghiệp khi có đội ngũ bác sĩ chất lượng. Tuy nhiên, có thể thấy việc không được điều trị dứt điểm là một trong những nguyên nhân khiến Tuấn Anh liên tục bị chấn thương. Ở đây chưa thể khẳng định chất lượng bác sĩ tại CLB, bởi dù sao bác sĩ Đồng Xuân Lâm cũng là một cái tên quen thuộc trong số các bác sĩ thể thao hiện nay của bóng đá Việt Nam và được đánh giá là có trình độ tiệm cận với y học thể thao thế giới.

 

Không loại trừ khả năng, ban lãnh đạo và ban huấn luyện CLB Hoàng Anh Gia Lai lẫn đội tuyển Việt Nam quá nôn nóng sử dụng Tuấn Anh, khiến cho tình trạng chấn thương của cầu thủ này càng thêm nghiêm trọng. Xét về mặt hình ảnh lẫn chuyên môn, việc Tuấn Anh có mặt trên sân sẽ khiến khán giả quan tâm theo dõi hơn nhiều, cho dù cầu thủ này thi đấu trong màu áo đội bóng phố núi hay đội tuyển quốc gia. Nếu đúng với giả thuyết trên, đó sẽ là một sai lầm lớn với những người trong cuộc.

 

Thứ hai, trong pha va chạm khiến Tuấn Anh chấn thương có tác động của yếu tố sân bãi. Theo HLV Dương Minh Ninh của CLB Hoàng Anh Gia Lai, mặt sân Lạch Tray khá xấu, ảnh hưởng đến khả năng xử lý và gây nguy cơ chấn thương cao cho cầu thủ. Để củng cố thêm nhận định của HLV Dương Minh Ninh, mới đây HLV Miura của CLB TP Hồ Chí Minh cũng có cùng quan điểm khi cho rằng mặt của các sân bóng Việt Nam chưa đáp ứng với trình độ của bóng đá chuyên nghiệp và dễ gây ra chấn thương nếu có tranh chấp quyết liệt.

 

Cũng vì sự thiếu chuyên nghiệp trong khâu sân bãi mà không ít đội bóng Việt Nam không đạt chuẩn để chơi tại các giải đấu châu lục, vốn rất khắt khe về việc đảm bảo cho sự an toàn của các cầu thủ trên sân. Đây là câu chuyện không mới với bóng đá Việt Nam, nhưng có vẻ như vẫn không nhận được sự quan tâm đúng mức của những người làm bóng đá nước nhà.

 

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek