Thứ Tư, 02/10/2024 21:22 CH
Bản lĩnh Mourinho
Thứ Hai, 12/03/2018 09:14 SA

Sự tính toán của HLV Mourinho giúp các cầu thủ M.U khóa chặt ngôi sao Salah của Liverpool

M.U đã giành chiến thắng 2-1 trước Liverpool trong trận đấu đáng chú ý nhất trong khuôn khổ vòng 30 Giải Ngoại hạng. Một lần nữa Mourinho ghi dấu ấn về tài thao lược và sử dụng nhân sự vốn là điểm mạnh của mình. 

 

Người ghi dấu ấn trong chiến thắng 2-1 trước Liverpool không ai khác chính là Marcus Rashford. Tuy nhiên, HLV Mourinho mới là người tạo ra khác biệt trước người đồng nghiệp Klopp. Tiền đạo người Anh bất ngờ xuất hiện trong đội hình chính.

 

Nó nằm ngoài dự đoán của HLV Klopp và các cầu thủ Liverpool. Trước trận đại chiến trên sân Old Trafford, tiền đạo người Anh có 9 trận không được đá chính và chỉ chơi 100 phút tại Giải Ngoại hạng từ đầu năm 2018 đến nay. Nhưng trước Liverpool, HLV Mourinho đã quyết định sử dụng Marcus Rashford. Hiệu quả mang lại là 2 bàn thắng và sự nhiệt huyết của thần đồng nước Anh một thời, qua đó giúp M.U giữ chắc vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng.

 

Xét mọi khía cạnh, M.U không hơn Liverpool, thậm chí đội chủ sân Old Traffod còn bị chỉ trích bởi lối chơi nhàm chán. Ngược lại, đội bóng thành phố Cảng được ca ngợi là một tập thể chơi tấn công bùng nổ. Nhưng trước sự “già rơ” của HLV Mourinho, Lieverpool trở nên bé nhỏ trong mọi tính toán của HLV người Bồ Đào Nha.

 

Ngoài dấu ấn nhân sự khi chọn Rashford và Scott McTominay thay vì Paul Pogba, HLV Mourinho đã chiến thắng trong cuộc đấu trí với HLV Klopp. Liverpool vẫn chơi theo cách của họ trên sân Old Trafford. Cầm bóng nhiều và chơi tấn công dồn dập, nhưng trước hàng phòng ngự có tính tổ chức, các cầu thủ Liverpool không có được điều mình cần là chiến thắng.

 

Những tiền vệ như Can, Chamberlain và Milner mới ở vòng đấu trước được giới chuyên môn ca ngợi là lý tưởng dưới triều đại HLV Klopp thì trước hàng phòng ngự M.U, họ “tắt điện”. Hàng tiền vệ trứ danh của đội bóng thành phố Cảng bị chia cắt hoàn toàn với các cầu thủ tấn công. Đó là lý do giải thích vì sao ngôi sao Salah bị đói bóng trong thế trận mà Liverpool giữ bóng đến 68%. Thêm thống kê cho thấy sự hiệu quả của HLV Mourinho khi “bắt chết” cầu thủ người Ai Cập.

 

HLV Mourinho chỉ sử dụng 2 tiền vệ trung tâm nhưng luôn bao vây Salah bởi 3 cầu thủ. Mỗi khi tiền đạo này được đồng đội bơm bóng, hậu vệ trái Young lập tức áp sát, Matic gây áp lực từ phía sau, còn Smalling sẵn sàng bọc lót trong trường hợp Salah có ý định tăng tốc đột phá. Phải thi đấu dưới áp lực như vậy, Salah “tàng hình” là điều không khó hiểu.

 

Cả trận, Salah chạm bóng 42 lần, chỉ nhiều hơn thủ môn Karius. Đó không phải là hình ảnh của cầu thủ đã ghi 24 bàn thắng cùng 8 đường kiến tạo ở Giải Ngoại hạng mùa này. Rõ ràng với những tính toán của HLV Mourinho, mọi thứ trở nên vô nghĩa với các ngôi sao của HLV Klopp.

 

Còn nhớ, khi đối đầu với Man City, Liverpool đã giành chiến thắng ấn tượng bằng lối chơi tấn công vũ bão. Nhưng trước M.U, không ai nhận thấy điều đó nữa. HLV Mourinho vẫn để các học trò của HLV Klopp thoải mái chơi bóng, nhưng trong từng quyết định của mình ông đều làm các cầu thủ đội khách mất đi sự hưng phấn. Không có điều đó, Liverpool bỗng trở nên lạc nhịp trên sân Old Trafford.

 

M.U sẽ không vô địch nước Anh ở mùa giải năm nay. Nhưng với HLV Mourinho trên băng ghế huấn luyện, người hâm mộ M.U có niềm tin ở các sân chơi khác. Hiện tại Quỷ đỏ vẫn còn hy vọng tại sân chơi Champions League. Với lối chơi phòng ngự - phản công đặc trưng, M.U sẽ biết cách làm khó các đối thủ. Với khả năng đọc trận đấu và lựa chọn nhân sự mang tính đột biến của HLV Mourinho, M.U có cơ sở để tin rằng họ sẽ đi sâu tại Champions League.

 

Như vậy, vị trí thứ 2 của M.U đã được đảm bảo sau trận thắng Liverpool. Trận đấu ấy đã khẳng định rằng HLV Mourinho vẫn chưa hết thời như nhiều người nghĩ. Ngược lại, với kinh nghiệm dày dặn sau hơn một thập niên chinh phục các giải đấu lớn, HLV Mourinho chính là “vũ khí” quan trọng với M.U vào thời điểm này. Không ai tin rằng M.U sẽ có mặt trong trận chung kết Champions League. Nhưng HLV Mourinho đã từng tạo nên lịch sử khi dẫn dắt những đội bóng không được nhiều người đánh giá cao nhất như Porto năm 2004. Đó cũng là cơ sở để người hâm mộ M.U đặt niềm tin vào đội bóng của mình.

 

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek