Thứ Năm, 03/10/2024 07:22 SA
Olympic mùa Đông PyeongChang 2018:
Lễ bế mạc đầy màu sắc, đậm chất văn hóa
Thứ Hai, 26/02/2018 13:52 CH

* Na Uy giành vị trí nhất toàn đoàn

 

Sau hơn hai tuần tranh tài sôi nổi và hấp dẫn, Thế Vận hội mùa Đông lần thứ 23 - Olympic PyeongChang 2018 diễn ra tại Hàn Quốc với khẩu hiệu “Đam mê, Kết nối” đã kết thúc tốt đẹp bằng lễ bế mạc gồm 4 màn trình diễn đề cao tinh thần thi đấu và tầm nhìn tương lai với thông điệp hòa bình.

 

Quang cảnh lễ bế mạc Olympic Pyeongchang 2018 - Nguồn: Reuters

 

Nước chủ nhà Hàn Quốc mang đến cho khán giả những màn trình diễn mãn nhãn, đầy màu sắc kết hợp giữa những hình ảnh văn hóa Hàn Quốc truyền thống và hiện đại, đồng thời vẽ ra hình ảnh Hàn Quốc trong tương lai trên nền nhạc từ những nhạc phẩm K-pop đình đám của các ban nhạc trẻ nổi tiếng như EXO, CL.

 

Bên cạnh đó, khán giả cũng phấn khích trước màn trình diễn hé lộ những hình ảnh liên quan tới Olympic mùa Đông năm 2022 diễn ra tại Bắc Kinh (Trung Quốc) dưới tài chỉ đạo của đạo diễn nổi tiếng Trương Nghệ Mưu.

 

Đoàn VĐV CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc vẫy cờ quốc gia và cờ thống nhất ở lễ bế mạc - Ảnh: AFP

 

Olympic Pyeongchang 2018 là kỳ olympic đặc biệt với Hàn Quốc và Triều Tiên. Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) cho phép Triều Tiên tham gia thi đấu 3 bộ môn với 5 nội dung gồm: Trượt băng nghệ thuật đôi nam nữ, Trượt băng tốc độ và Khúc côn cầu trên băng nữ.

 

Ngoài ra, Triều Tiên và Hàn Quốc cũng nhất trí sử dụng tên gọi quốc gia là "Korea" khi cùng tiến vào lễ đài tại lễ khai mạc Olympic, cầm lá cờ chung in hình ảnh bán đảo Triều Tiên thống nhất và sử dụng bài dân ca Arirang thay quốc ca hai nước.

 

Vượt lên tất cả, với sự có mặt của gần 3.000 vận động viên từ hơn 90 quốc gia và vùng lãnh thổ cũng như hoạt động ngoại giao nồng ấm giữa hai miền Triều Tiên, Olympic mùa Đông PyeongChang góp phần vun đắp tình hữu nghị, đoàn kết giữa các dân tộc trên thế giới thông qua thể thao.

 

Nghi thức trao quyền đăng cai Olympic mùa Đông 2022 cho Bắc Kinh (Trung Quốc)

 

Phát biểu tại lễ bế mạc, Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) Thomas Bach khẳng định Olympic mùa Đông PyeongChang đã mở ra "những chân trời mới", với việc đưa vào những bộ môn thi đấu, công nghệ kỹ thuật số mới cũng như số lượng huy chương kỷ lục mà các vận động viên đã giành được.

 

Ông cũng gửi lời cảm ơn tới các vận động viên vì tinh thần thi đấu cạnh tranh lành mạnh, đồng thời bày tỏ lòng cảm kích đối với các vận động viên đến từ Hàn Quốc và Triều Tiên khi đã cùng nhau diễu hành dưới một lá cờ chung trong lễ khai mạc, cũng như cùng thi đấu trong bộ môn khúc côn cầu trên băng nữ.

 

Olympic mùa Đông 2018 khép lại với nhiều khoảnh khắc đáng nhớ

 

Theo ông, việc Hàn Quốc và Triều Tiên diễu hành dưới 1 lá cờ đã thể hiện niềm tin vào một tương lai hòa bình, cho thấy thể thao đã gắn kết mọi người lại với nhau.

 

Buổi lễ khép lại trong những giai điệu sôi động với nền nhạc điện tử EDM. Tạm biệt Olympic PyeongChang 2018, hẹn đến Olympic mùa Đông 2022 tại Bắc Kinh, Trung Quốc.

 

Bảng xếp hạng Olympic mùa Đông 2018

 

Ngoài “dấu ấn hòa bình”, Olympic Pyeongchang 2018 còn là kỳ Thế vận hội mùa Đông đầu tiên trong lịch sử có hơn 100 HCV được trao.

 

Với tổng cộng 39 huy chương (14 HCV, 14 HCB, 11 HCĐ), đoàn thể thao Na Uy đã giành vị trí nhất toàn đoàn, đồng thời thiết lập kỷ lục mới về số huy chương ở một kỳ Olympic, qua đó khẳng định vị thế số 1 của mình trên đấu trường thể thao mùa Đông.

 

Marit Bjoergen giúp Na Uy giành vị trí nhất toàn đoàn

 

Đáng chú ý nhất là VĐV Marit Bjoergen với tấm HCV nội dung trượt tuyết việt dã 30km ở  những giờ thi đấu cuối cùng đã giúp Na Uy giành vị trí số 1 chung cuộc. Riêng cá nhân Bjoergen thi đấu cực kỳ xuất sắc, giành 5 huy chương ở Hàn Quốc (2 HCV, 1 HCB, 2 HCĐ), qua đó trở thành VĐV thành công nhất lịch sử các kỳ Olympic mùa Đông với 15 huy chương các loại. Kỷ lục cũ cũng thuộc về một người Na Uy - Ole Einar Bjorndalen (môn biathlon - kết hợp trượt tuyết và bắn súng), khi VĐV này giành 13 huy chương các loại ở các kỳ Olympic mùa Đông.

 

Xếp ngay sau là đoàn Đức với 14 HCV, 10 HCB và 7 HCĐ. Xếp thứ 3 là đoàn Canada với 11 HCV, 8 HCB, 10 HCĐ. Trong top 10 còn có Mỹ, Hà Lan, Thụy Điển, Hàn Quốc, Thụy Sĩ, Pháp và Áo.

 

Một số hình ảnh lung linh và hoành tráng của lễ bế mạc:

 

 

N.HÙNG (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek