Thứ Năm, 03/10/2024 13:19 CH
Triều Tiên thông báo cử phái đoàn cấp cao tới dự lễ bế mạc Olympic
Thứ Năm, 22/02/2018 17:18 CH

Đoàn cổ vũ Triều Tiên vẫy cờ thống nhất Triều Tiên tại lễ khai mạc Olympic PyeongChang 2018 ở Pyeongchang, Hàn Quốc ngày 9/2 - Nguồn: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Soeul, giới chức Hàn Quốc cho biết Triều Tiên ngày 22/2 thông báo sẽ cử một phái đoàn cấp cao tới dự lễ bế mạc Thế vận hội (Olympic) mùa đông PyeongChang 2018 tại Hàn Quốc.

 

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn nguồn Bộ Thống nhất Hàn Quốc nói rằng ông Kim Yong-chol, Trưởng ban Mặt trận Thống nhất Đảng Lao động Triều Tiên, sẽ dẫn đầu phái đoàn gồm 8 người trong chuyến thăm tới Hàn Quốc trong 3 ngày, bắt đầu từ ngày 25/2 tới.

 

Theo bộ trên, việc Triều Tiên cử phái đoàn cấp cao dự lễ bế mạc sẽ giúp cải thiện quan hệ liên Triều cũng như hướng tới hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên, trong đó có việc phi hạt nhân hóa. Do đó, Seoul sẽ chấp nhận chuyến thăm này.

 

Trước đó, Triều Tiên cũng đã cử một phái đoàn cấp cao trong đó có ông Kim Yong-nam, Chủ tịch đoàn Chủ tịch Hội nghị Nhân dân Tối cao Triều Tiên và bà Kim Yo-jong, em gái nhà lãnh đạo Kim Jong-un dự lễ khai mạc Olympic từ ngày 9-11/2.

 

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng việc ông Kim Yong-chol tham gia phái đoàn dự lễ bế mạc có thể làm nảy sinh tranh cãi do ông này có tên trong danh sách trừng phạt đơn phương của Hàn Quốc, với cáo buộc liên quan đến vụ chìm tàu chiến Cheonan và bắn pháo vào đảo Yeongpyeong của Hàn Quốc vào năm 2010.

 

Trong khi đó, một quan chức giấu tên thuộc Phủ tổng thống Hàn Quốc cho biết Tổng thống Moon Jae-in có thể sẽ gặp phái đoàn trên của Triều Tiên. Theo ông, hai bên có thể tiến hành nhiều cuộc thảo luận về cách thức thiết lập hòa bình trên bán đảo Triều Tiên, cải thiện quan hệ liên Triều cũng như thúc đẩy hòa giải.

 

Trong diễn biến khác, Yonhap dẫn lời nghị sĩ Kim Hack-yong của Đảng Hàn Quốc Tự do đối lập chính ngày 22/2 cho biết quân đội nước này đã ngừng nhắc tên của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong các bản tin tuyên truyền phát bằng hệ thống loa phóng thanh qua biên giới.

 

Theo nhà lập pháp này, Hội đồng tham mưu trưởng liên quân (JCS) Hàn Quốc năm ngoái đã chỉ thị cho đơn vị phụ trách chiến tranh tâm lý ngừng sử dụng tên của ông Kim Jong-un trong các bản tin chống Bình Nhưỡng, viện dẫn những lo ngại rằng việc nêu tên ông có thể gây ra ác cảm trong những người dân Triều Tiên.

 

Kể từ đó, đơn vị này đã tập trung vào việc đưa các thông tin liên quan đến các vụ thử tên lửa gây nhiều tốn kém cho ngân sách của Triều Tiên và lối sống xa hoa của giới tinh hoa Bình Nhưỡng. Ngoài ra, các thông tin cũng tập trung vào việc Triều Tiên tham dự Thế vận hội mùa đông PyeongChang 2018 tại Hàn Quốc, việc thành lập đội khúc côn cầu trên băng nữ chung giữa hai miền và cuộc diễu hành chung tại lễ khai mạc của sự kiện thể thao toàn cầu này.

 

Động thái trên trái ngược với những lời phê phán gay gắt chống chế độ ở Triều Tiên vốn vẫn là trọng tâm của các buổi phát thanh qua biên giới do Hàn Quốc thực hiện dưới thời các chính quyền trước đây theo đường lối bảo thủ. Một quan chức của đơn vị chiến tranh tâm lý này cho biết thêm rằng ngoài thay đổi về nội dung kể trên, họ không hề có thay đổi nào khác về thời lượng hay âm lượng của các buổi phát thanh.

 

Nghị sĩ Kim Hack-yong đã phê phán động thái của quân đội, cho rằng việc này phản ánh cách tiếp cận “quỵ lụy’ của chính phủ đối với Triều Tiên. Trong khi đó, người phát ngôn Roh Jae-cheon của JCS không xác nhận hay bác bỏ việc này.

 

H.N (tổng hợp từ TTXVN/Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek