Thứ Sáu, 04/10/2024 10:18 SA
U23 Việt Nam - “ngọn đuốc” trên sân băng
Thứ Bảy, 27/01/2018 22:59 CH

Không có chức vô địch cho U23 Việt Nam, tuy nhiên với những gì đã thể hiện trong trận chung kết và cả giải đấu, họ xứng đáng nhận chiếc cúp vô địch từ hơn 90 triệu người hâm mộ bóng đá Việt Nam.

 

Cổ động viên Phú Yên cuồng nhiệt theo dõi trận chung kết U23 Châu Á - Ảnh: DƯƠNG THANH XUÂN

 

U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan, trận chung kết kỳ lạ nhất trong lịch sử U23 châu Á. Đó không phải là hai đội đến từ những nền bóng đá hàng đầu châu lục đông dân nhất thế giới, nhưng mang đến cho người xem những cung bậc cảm xúc mà không phải trận đấu nào cũng có. Điều gì đã khiến cho U23 Việt Nam - đội bóng trước giải bị đánh giá là “lót đường” trở thành hiện tượng kỳ thú của bóng đá châu Á; điều gì đã khiến cho các cầu thủ đến từ đất nước nhiệt đới, nhưng chơi bóng như thể các cầu thủ đến từ đất nước ôn đới và điều gì đã khiến cho thầy trò HLV Park Hang Seo chơi 3 trận liên tiếp với 360 phút thi đấu đầy kiên cường trước các đội bóng có thể lực và đẳng cấp vượt trội. Đó là những câu hỏi của hàng triệu người hâm mộ bóng đá trên đất nước hình chữ S và cần được “giải mã”. Còn trong trận chung kết, hình ảnh của các chàng trai áo đỏ được ví như những “ngọn đuốc” cháy trên sân băng. Đó là ngọn đuốc của tinh thần thể thao bền bỉ và đó cũng là ngọn đuốc của tinh thần dân tộc Việt Nam. Thầy trò HLV Park Hang Seo xứng đáng được ngợi ca sau những gì đã trình diễn trong trận chung kết và xuyên suốt giải đấu.

 

Trở lại với gần 120 phút của trận chung kết. Sân vận động TP Thường Châu hệt như sân băng nghệ thuật, chứ không phải là sân cỏ phục vụ cho môn thể thao vua. Tuy nhiên, sân bóng này đã không làm cho các học trò của HLV Park Hang Seo bị tê cóng trước thời tiết lẫn sức mạnh của U23 Uzbekistan. Họ thi đấu đầy ngoan cường khi nhập cuộc với sự tự tin. Phút thứ 8, nhận bàn thua từ cú đánh đầu củahậu vệAshurmatov, nhưng không thể làm các cầu thủ U23 Việt Nam hoảng sợ. Đội bóng áo đỏ tổ chức tấn công theo cách mà họ thể hiện trên đất Trung Quốc bằng một nền tảng thể lực và khả năng tuân thủ đấu pháp chiến thuật ấn tượng. Phút 40, Công Phương đi bóng ngoài vòng cấm và bị phạm lỗi, Quang Hải tận dụng để vẽ đường cong trên tuyết mang về bàn thắng gỡ hòa cho U23 Việt Nam trong sự reo mừng của hàng triệu người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Bàn thắng ấy đã tiếp thêm sức mạnh giúp cho Bùi Tiến Dũng và các đồng đội đứng vững trước hàng loạt các cơ hội được tạo ra từ U23 Uzbekistan, để đưa trận đấu vào 2 hiệp phụ. Thủ môn Bùi Tiến Dũng tiếp tục một trận đấu hay với những pha cản phá cứu thua khiến người hâm mộ thở phào. Một trong những pha cứu thua ấn tượng nhất của thủ môn Bùi Tiến Dũng là pha đổ người ở phút 54. Đó là một cú sút bóng rất khó chịu của Ashurmatov, nhưng Bùi Tiến Dũng đã kịp cản phá.

 

Nếu trên hàng công, Quang Hải tỏa sáng, thì thủ môn Bùi Tiến Dũng xứng đáng là chốt chặn đáng tin cậy nhất của U23 Việt Nam. Với những gì đã thể hiện, không loại trừ khả năng thủ thành của U23 Việt Nam sẽ nhận danh hiệu thủ môn xuất sắc nhất giải, dù U23 Việt Nam không thể lên ngôi vô địch.

 

Trận đấu trôi về những phút bù giờ trong sự chống trả kiên cường của hàng thủ U23 Việt Nam. Thậm chí, máu đã đổ với trung vệ Bùi Tiến Dũng trong những phút thi đấu hiệp phụ thứ 2. Tuy nhiên, các chân sút của U23 Uzbekistan vẫn không thể khuất phục được các cầu thủ áo đỏ. Nhưng khi mà ai cũng nghĩ thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ lần thứ 3 trở thành người chiến thắng trên chấm luân lưu, thì hậu vệ Sidorovghi bàn ở phút 119, chấm dứt giấc mơ vô địch của U23 Việt Nam tại Vòng chung kết U23 châu Á.

 

Đã có những giọt nước mắt tiếc nuối, nhưng đó chỉ là phần nhỏ. Hạnh phúc và niềm tự hào mới là “gam màu” chủ đạo trong bức tranh đầy sinh động do thầy trò HLV Park Hang Seo tạo ra. Dù U23 Việt Nam thất bại trong trận chung kết, nhưng đó không phải là dấu chấm hết, mà đó là bước ngoặt giúp cho bóng đá Việt Nam vươn xa ra tầm châu lục.

 

Kết thúc hành trình giải đấu, thầy trò HLV Park Hang Seo đạt Á quân và là đội bóng chơi fairplay tại vòng chung kết U23 châu Á 2018.

 

Rời đất Trung Quốc, U23 Việt Nam ngẩng cao đầu trở về trong vòng tay người hâm mộ. Họ xứng đáng được ca ngợi vì đã làm rạng danh nền bóng đá Việt Nam và Đông Nam Á. “Ngọn đuốc” U23 sẽ tiếp tục cháy để viết tiếp cho những giấc mơ vô địch vẫn còn dang dở của bóng đá Việt Nam trong năm 2018.

 

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek