Thứ Sáu, 04/10/2024 16:20 CH
Trước trận chung kết U23 châu Á: Uzebekistan rất khó lường
Thứ Sáu, 26/01/2018 09:21 SA

Uzebekistan có lối chơi rất khó chịu tại vòng chung kết U23 châu Á

U23 Việt Nam sẽ có trận chung kết lịch sử tại Giải U23 châu Á. Đối thủ của thầy trò HLV Park Hang Seo là đội bóng đến từ Trung Á U23 Uzbekistan. Giống như U23 Việt Nam, hành trình của U23 Uzbekistan đến với trận chung kết đầy bất ngờ. Nói không sai khi cho rằng đây là đối thủ “nặng ký” của thầy trò HLV Park Hang Seo.

 

Cách đây không lâu, U23 Việt Nam thua 1-2 cũng chính đối thủ Uzbekistan tại Giải M-150 trên đất Thái Lan. Trong trận đấu này, đội bóng đến từ Trung Á không quá vượt trội so với U23 Việt Nam. Nhưng liệu điều đó có mang đến giá trị tham khảo cho thầy trò HLV Park Hang Seo? Câu trả lời là không. Thực tế cho thấy, U23 Uzbekistan càng đá càng thể hiện sự nguy hiểm của mình. Ở vòng bảng, họ đá giống như những gì đã thể hiện tại M-150 Cup. Về cơ bản không ai nghĩ họ sẽ đi đến trận chung kết, giống như U23 Việt Nam. Nhưng thầy trò HLV Ravshan Khaydarov đã lột xác hoàn toàn khi vượt qua đương kim vô địch Nhật Bản 4-0 trong trận tứ kết bằng lối chơi đầy thuyết phục. Chưa dừng lại, tại trận bán kết, thầy trò HLV Ravshan Khaydarov tiếp tục đánh bại U23 Hàn Quốc với tỉ số 4-1.

 

Cả hai trận đấu này, dấu ấn của sự may mắn với U23 Uzbekistan là không nhiều. Nói chính xác thì thầy trò HLV Ravshan Khaydarov giành thắng lợi nhờ thực lực của mình. Trên bình diện châu Á hiện nay, rất ít đội bóng có thể đánh bại 2 cường quốc bóng đá Nhật Bản và Hàn Quốc với tỉ số đậm như vậy. Vậy đâu là sức mạnh của đội bóng Trung Á?

 

U23 Uzbekistan là đội bóng mang đặc trưng nửa Âu - nửa Á. Cầu thủ của họ không thiếu sự khéo léo như người châu Á, nhưng vẫn mạnh mẽ trong tranh chấp tay đôi, giỏi không chiến, giỏi chơi bóng dài như các đội bóng châu Âu. Trong quá khứ, nhiều liên đoàn bóng đá của các quốc gia châu Á từng cho rằng Uzbekistan không thể “chung mâm” với các quốc gia châu Á tại sân chơi bóng đá; bởi về thể trạng, ngoại hình, Uzbekistan gần như là một đội bóng đến từ châu Âu. Việc pha trộn ấy mang đến sự khó lường cho các đối thủ của U23 Uzbekistan.

 

Nếu cần mổ băng để phân tích, chắc chắn thầy trò HLV Park Hang Seo chọn 2 trận đấu với Nhật Bản và Hàn Quốc. Đây là 2 trận đấu mà sự đặc biệt của đội bóng Trung Á được thể hiện rõ nét.

 

U23 Uzbekistan thường xuyên có những pha phối hợp nhóm, chuyền ngắn, xử lý kỹ thuật tinh tế trước 2 đội bóng của Đông Bắc Á. Nhưng đây không phải là sự định hình rõ nét trong lối chơi, bởi khi cần U23 Uzbekistan vẫn có thêm những pha tấn công hoặc phản công vượt tuyến đầy lợi hại. Sở dĩ Nhật Bản và Hàn Quốc không thể ngăn Uzbekistan vào chung kết cũng vì 2 đội bóng hàng đầu vùng Đông Bắc Á không lường hết sự biến ảo trong lối chơi của Uzbekistan.

 

Lúc Hàn Quốc và Nhật Bản lo đối phó với các đường chuyền dài thì người Uzbekistan lại chơi bóng ngắn, đột phá cá nhân. Còn khi Hàn Quốc và Nhật Bản vây ráp các cầu thủ Uzbekistan, không cho đội bóng Trung Á phối hợp nhóm, Uzbekistan lại chuyển sang chơi bóng bổng, dứt điểm từ xa.

 

Điều đáng ngạc nhiên là khi chọn lối chơi nào, thầy trò HLV Ravshan Khaydarov cũng phát huy sự hiệu quả. Điều đó mang đến bất ngờ và khiến cho các đối thủ của U23 Uzbekistan trở tay không kịp.

 

Về mặt cá nhân, U23 Uzbekistan tập hợp những cầu thủ có chất lượng kỹ thuật rất cao. Chắc chắn, HLV Park Hang Seo sẽ có phương án làm hạn chế khả năng hoạt động của tiền đạo Urinboev, các tiền vệ Yakhshiboev và Sidikov. Tuy nhiên, cũng giống như U23 Việt Nam, thầy trò HLV Ravshan Khaydarov chọn lối chơi sức mạnh tập thể. Đó là lý do vì sao U23 Uzbekistan có 10 bàn thắng đến thời điểm hiện tại, nhưng lại chia đều cho 7 cầu thủ.

 

Tinh thần của U23 Việt Nam đang lên rất cao. Vinh quang đang chờ đợi thầy trò HLV Park Hang Seo sau trận chung kết. Nhưng trước U23 Uzbekistan, U23 Việt Nam cần bình tĩnh để giải mã đối thủ khó lường như thầy trò HLV Ravshan Khaydarov. Nhiều khả năng cuộc đấu trí của 2 HLV Park Hang Seo và Ravshan

 

Khaydarov sẽ là yếu tố then chốt mang đến chiến thắng cho đội bóng mình dẫn dắt.

 

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek