Thứ Bảy, 05/10/2024 20:15 CH
Người đặc biệt ở đội tuyển U15 Phú Yên
Thứ Năm, 04/01/2018 10:25 SA

Bóng đá Phú Yên thực hiện đề án phát triển bóng đá trẻ hướng đến các mục tiêu trong tương lai. Trong số cầu thủ thuộc biên chế các đội tuyển U của bóng đá Phú Yên, Ksơr Y Bi là người đặc biệt. Cầu thủ sinh năm 2003 này tưởng như gắn bó với những cánh rừng, con bò, cái rẫy của xã Ea Bar (huyện Sông Hinh), nhưng các tuyển trạch viên đã trao cho em cơ hội để theo đuổi niềm đam mê với trái bóng tròn.

 

Ksơr Y Bi tập luyện trong màu áo đội tuyển U15 Phú Yên

 

Thỏa mãn giấc mơ sân cỏ

 

Nhiều người dân buôn Quen, xã Ea Bar (huyện Sông Hinh) không lạ gì khả năng xử lý trái bóng tròn của Ksơr Y Bi. Cầu thủ này tỏ ra vượt trội so với các bạn cùng trang lứa trong các trận thi thố môn thể thao vua ở cấp xã và huyện. Tuy nhiên, chưa bao giờ gia đình em và bản thân Ksơr Y Bi nghĩ rằng sẽ có một ngày em lại được tập luyện tại mặt cỏ sân Tuy Hòa, bởi em chưa một lần được đặt chân đến Nhà thi đấu Lê Trung Kiên dự giải bóng đá U10 tỉnh Phú Yên và hầu như không tham gia thi đấu ở giải cấp tỉnh nào.

 

Nhưng một cơ duyên đã giúp gia đình Ksơr Y Bi biết được thông tin Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể thao Phú Yên tuyển cầu thủ cho đề án Phát triển bóng đá trẻ đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Không quản ngại đường xa, gia đình đã đưa Ksơr Y Bi xuống sân Tuy Hòa thi thố tài năng với cầu thủ ở các địa phương. Kết quả, Ksơr Y Bi là một trong 23 cầu thủ được Hội đồng tuyển chọn bóng đá trẻ Phú Yên chọn vào thành phần U15 Phú Yên từ tháng 9/2017. Với nhiều người, đây là phần thưởng xứng đáng, còn với gia đình Ksơr Y Bi đó là niềm vui vô bờ bến.

 

Anh Nay Y Mác, cha của Ksơr Y Bi tâm sự: “Tôi biết cháu có năng khiếu bóng đá, nhưng gia đình tôi hàng ngày chỉ quen với cây sắn, cái rẫy, không biết làm thế nào để cháu theo đuổi giấc mơ bóng đá của mình. Tôi rất vui và tự hào với dòng họ, buôn làng. Nhân đây tôi cũng cảm ơn những người làm bóng đá Phú Yên đã tạo điều kiện cho con tôi theo đuổi giấc mơ sân cỏ”.

 

Cầu thủ tiềm năng của U15 Phú Yên

 

Ngoài yếu tố chuyên môn, Ksơr Y Bi được tuyển chọn vào đội tuyển U15 Phú Yên một phần vì em là người dân tộc Ê Đê. Những người làm bóng đá Phú Yên muốn có thêm những nhân tố mới, có khả năng mang đến nhiều thông điệp cho những người hâm mộ: Hãy kiên trì theo đuổi ước mơ, thành công sẽ đến với bất kỳ ai. Tuy chỉ tập luyện trong một thời gian ngắn, nhưng theo HLV Nguyễn Hoàng Đông của đội tuyển U15 Phú Yên, Ksơr Y Bi tiến bộ rõ rệt. Một trong những điểm mạnh nhất của cầu thủ người dân tộc Ê Đê là những pha xử lý bóng kỹ thuật. Ngoài ra, Ksơr Y Bi cũng tiếp thu nhanh, nhạy với những hướng dẫn về kỹ thuật cơ bản trước khi thi đấu ở môi trường chuyên nghiệp.

 

Hạn chế của cầu thủ này là thể lực và ngoại hình không vượt trội. Tuy nhiên, ban huấn luyện đội tuyển U15 Phú Yên vẫn đang theo dõi để có những điều chỉnh để Ksơr Y Bi phát triển toàn diện hơn trong tương lai. “Lúc mới được tuyển chọn, Ksơr Y Bi chỉ ở mức trung bình khá. Tuy nhiên, hiện nay em là một trong những cầu thủ tiến bộ nhất. Cầu thủ quê xã Ea Bar này có những pha xử lý bóng khá tốt. Tuy vẫn thử nghiệm để xây dựng sơ đồ chiến thuật phù hợp với từng cầu thủ, nhưng tôi đang nhắm đến một vị trí tiền đạo cho Ksơr Y Bi trong sơ đồ 4-4-2. Ngoài ra, một trong những điểm làm tôi tin rằng Ksơr Y Bi sẽ thành công trong tương lai là em có đạo đức rất tốt trong sinh hoạt hàng ngày; trong tập luyện rất chịu khó lắng nghe để tiến bộ”, HLV Nguyễn Hoàng Đông cho biết.

 

Bóng đá Phú Yên chỉ mới đặt những “viên gạch” đầu tiên để thực hiện đề án Phát triển bóng đá trẻ đến năm 2020 và tầm nhìn 2030. Người hâm mộ bóng đá Phú Yên hy vọng rằng thời gian tới, các đội bóng trẻ Phú Yên sẽ xuất hiện ấn tượng trên bản đồ bóng đá Việt Nam. Đó là nền tảng vững chắc để bóng đá Phú Yên sớm trở lại các giải bóng đá chuyên nghiệp với khả năng và thực lực của chính mình. Với Ksơr Y Bi, đó không chỉ là việc thỏa mãn giấc mơ, mà còn là niềm tự hào của người dân tộc Ê Đê trên địa bàn tỉnh Phú Yên.

 

NHẬT HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek