Chủ Nhật, 06/10/2024 15:30 CH
Bóng đá Việt Nam và bài học giữ thăng bằng
Thứ Hai, 11/12/2017 09:20 SA

U23 Việt Nam có những nét tươi mới dưới triều đại HLV Park Hang Seo

U23 Việt Nam vừa có chiến thắng thuyết phục 4-0 trước U23 Myanmar tại Giải M-150 Cup. Có nhiều điểm nhấn trong trận đấu này, nhưng với những gì đã biết về bóng đá Việt Nam, nhiều người cho rằng không nên vui mừng quá sớm.

 

Những điểm nhấn của U23 Việt Nam

 

Sau trận ra mắt với đội tuyển Việt Nam tại vòng loại Asian Cup 2019, trận đấu với U23 Myanmar là trận thứ 2 mà HLV Park Hang Seo cầm quân đội tuyển quốc gia Việt Nam. Dù chỉ là một giải đấu giao hữu nhưng có thể thấy, giới chuyên môn khá chú ý đến những gì diễn ra trên đất Thái Lan. Nhiều người muốn biết ông thầy người Hàn Quốc muốn truyền tải điều gì cho bóng đá Việt Nam, sau trận hòa 0-0 với Afghanistan được xem là thiếu ấn tượng. Và nếu chọn ra cái mới, có nhiều điều để nói.

 

Đầu tiên phải nói đến chiến thuật. Bên cạnh sơ đồ truyền thống của bóng đá Việt Nam 4-1-4-1, thì HLV Park Hang Seo mạnh dạn tập cho các học trò sơ đồ có xu thế tấn công là 3-4-3. HLV người Hàn Quốc cho biết ông hài lòng với màn trình diễn của các học trò, dù họ có chưa đến 10 ngày để làm quen với sơ đồ chiến thuật mới.

 

Tuy nhiên, cũng theo ông Park, đây chỉ là thử nghiệm, bởi trên thực tế, nếu thi đấu với các đội mạnh tại Vòng chung kết U23 châu Á, thầy trò HLV Park Hang Seo không thể chơi đôi công như trận gặp U23 Myanmar. Còn với nhiều người, việc U23 Việt Nam chơi 3-4-3 được xem là gợi ý không tồi, nếu áp dụng thành công, rất có thể đó là tín hiệu đầy lạc quan với các cầu thủ trẻ của bóng đá Việt Nam.

 

Về nhân sự, trước giờ đi Thái Lan, nhiều người tỏ ra mơ hồ về cách chọn người của HLV Park Hang Seo, nhưng với những gì đã phát biểu trước đó, ông Park phần nào cho thấy khả năng nhìn người của mình. Ông thầy người Hàn Quốc từng nói rằng Công Phượng là cầu thủ rất quan trọng trong sơ đồ thi đấu của các đội tuyển bóng đá Việt Nam. Trong trận gặp Myanmar, tiền đạo CLB Hoàng Anh Gia Lai chơi rất tốt và đóng góp rất nhiều vào lối chơi chung của toàn đội.

 

Ngoài Công Phượng, trong trận đấu này, Quang Hải cũng thi đấu rất tốt. Chỉ trong chưa đến 10 phút, Quang Hải đã lập cú đúp và điều đáng nói là cả hai bàn của cầu thủ này đều đến từ những pha cứa lòng ngoạn mục.

 

Với màn trình diễn trong trận gặp U23 Myanmar, Quang Hải đã chứng tỏ tại sao anh lại được bầu chọn là Cầu thủ trẻ hay nhất V-League 2017 trong màu áo CLB Hà Nội, quan trọng hơn, chính sách chọn người theo đúng phong độ của HLV Park Hang Seo cho thấy sự hiệu quả. Chân trái của tiền vệ này chắc chắn sẽ được nhắc nhiều khi U23 thi đấu tại các giải đấu chính thức.

 

Giữ đôi chân trên mặt đất

 

Không thể phủ nhận những nét nổi bật của U23 Việt Nam dưới thời HLV Park Hang Seo. Thậm chí, nhà báo người Australia Scott McIntyre (trang Fox Sports châu Á) đánh giá: “Theo tôi, bóng đá trẻ Việt Nam đang hơn Thái Lan. Họ có các tiền vệ có khả năng tư duy tốt. Nếu dùng đúng người, đi đúng lộ trình thì Việt Nam đủ sức vô địch châu Á trong 15 năm tới”. Một số người ca ngợi tài năng của Quang Hải và xem anh như là một trong những nhân tố quan trọng tạo ra sự thành công cho bóng đá Việt Nam tại Vòng chung kết U23 châu Á.

 

Tuy nhiên, với nhiều người am tường bóng đá Việt Nam, những lời khen có cánh như vậy không còn mới, thầy trò HLV Park Hang Seo cần tập trung hoàn thành từng mục tiêu cụ thể thay vì “sống trên mây”. Hãy hỏi những HLV Phan Thanh Hùng, Hoàng Văn Phúc, Nguyễn Hữu Thắng sẽ biết được các đội tuyển Việt Nam thi đấu tốt như thế nào tại các giải giao hữu, thì kết quả ở các giải chính thức đã khiến những HLV tài năng ấy không giữ được công việc của mình tại đội tuyển.

 

Theo HLV Lê Thụy Hải, U23 Việt Nam thắng đậm là do U23 Myanmar quá yếu, trong thành phần của họ có nhiều cầu thủ 17 hoặc 18 tuổi. Kết quả chưa thể là thước đo năng lực của U23 Việt Nam. Trong khi đó, HLV Park Hang Seo tỏ ra bình thản khi nói rằng U23 Việt Nam còn nhiều việc hoàn thiện. Mục tiêu là kết quả tại Vòng chung kết U23 châu Á, chứ không phải là những trận thắng ấn tượng tại các giải giao hữu.

 

Bài học tại SEA Games 29 vẫn còn đó. Giới chuyên môn và người hâm mộ chỉ cần kết quả cuối cùng của thầy trò HLV Park Hang Seo, vì những giải đấu như M-150 chỉ giúp U23 Việt Nam làm quen với lối chơi. May mắn là ông thầy người Hàn Quốc cũng xác định được điều này và ông không muốn nói quá nhiều về màn trình diễn của U23 Việt Nam trước U23 Myanmar.

 

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Rực lửa thành Manchester
Chủ Nhật, 10/12/2017 10:35 SA
“Lốc đỏ” Liverpool
Thứ Sáu, 08/12/2017 10:12 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek