Thứ Hai, 07/10/2024 09:25 SA
HLV Park Hang Seo cần thêm thời gian
Thứ Năm, 16/11/2017 10:24 SA

Giới chuyên môn cho rằng HLV Park Hang Seo cần thêm thời gian cùng đội tuyển Việt Nam

Đội tuyển Việt Nam chính thức góp mặt sân chơi châu lục sau trận hòa không bàn thắng với Afghanistan. Nhưng với nhiều người, đây là trận đấu không thuyết phục của đội chủ sân Mỹ Đình.

 

Chưa định hình lối chơi

 

Ngoài tấm vé góp mặt sân chơi châu lục, điều mà nhiều người hâm mộ chờ đợi nhất là bộ mặt của đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang Seo. Tuy nhiên, 90 phút thi đấu trên sân Mỹ Đình vẫn chưa thỏa mãn được sự chờ đợi đó của người hâm mộ. Không có nhiều sự thay đổi về nhân sự so với thời HLV Mai Đức Chung, nhưng về lối chơi, đội tuyển Việt Nam đã không còn được như trước. Có thể cảm nhận HLV Park Hang Seo muốn các học trò chơi chặt chẽ, tuân theo kỷ luật chiến thuật đề ra. Nhưng cũng chính vì thế, sự hưng phấn của các cầu thủ đã giảm đi đáng kể. Đó là yếu tố cơ bản khiến lối chơi của đội bóng áo đỏ gần như vỡ vụn khi đối đầu với Afghanistan.

 

Cũng phải nhắc thêm, đội bóng của HLV Otto Pfister đã chơi rất hợp lý, khi tận dụng thể lực và thể hình triệt để, áp sát và gần như không để hàng tiền vệ đội tuyển Việt Nam có khoảng trống. Qua đó giảm được sự phát huy kỹ thuật và các pha phối hợp của các học trò HLV Park Hang Seo. Nhưng cái chính là các cầu thủ Việt Nam chưa thích nghi được ý đồ chiến thuật của HLV người Hàn Quốc.

 

Nếu như trước đây, các cầu thủ Việt Nam chủ yếu chơi bóng ngắn. Bóng được phát triển đều từ trung lộ hoặc hai biên, sau đó được chuyền sệt vào trung lộ, thì nay, dường như lối chơi ấy không còn nữa. Nhưng khi mà cái cũ đã mất, thì cái mới là điều mà nhiều người chưa cảm nhận được. 90 phút thi đấu trên sân Mỹ Đình không ai nhận ra lối chơi của đội tuyển Việt Nam là gì. Hàng tiền vệ với bộ đôi trung tâm Huy Hùng và Xuân Trường không thể phát động tấn công một cách tốt nhất. Nguyên nhân là các tuyến thi đấu không giữ được cự ly đội hình, các vị trí trên sân chưa định hình theo đúng ý đồ chiến thuật của tân HLV đội tuyển Việt Nam. Khi “trái tim” ở hàng tiền vệ không thể “đập”, thật khó để các vị trí còn lại phát huy được hiệu quả trong lối chơi.

 

Đội tuyển Việt Nam đã ghi dấu mốc mới trong lịch sử khi dự sân chơi châu lục, nhưng ở góc độ ra mắt của HLV Park Hang Seo, nhiều người chưa hài lòng.

 

Cần thêm thời gian

 

Bất chấp lối chơi rời rạc của đội tuyển Việt Nam trong trận ra mắt của HLV Park Hang Seo trên sân Mỹ Đình, nhiều chuyên gia hàng đầu bóng đá Việt Nam như Đoàn Minh Xương, Lê Thụy Hải, Triệu Quang Hà… đều có cùng nhận định, không nên vội vàng đánh giá năng lực của HLV người Hàn Quốc. Thực tế cho thấy, HLV Park Hang Seo chỉ có hơn 10 ngày để truyền tải ý tưởng chiến thuật, xây dựng lối chơi cho các học trò. Trong bóng đá, để thay đổi thói quen về lối chơi là công việc đòi hỏi nhiều thời gian. “Tôi chỉ có đầy đủ đội hình để tập luyện trong 3 ngày, có tổng cộng 10 ngày tập trung. Khi chuẩn bị, ai cũng muốn làm tốt 100%. Tuy nhiên, tôi mong các bạn hiểu chúng ta cần thời gian. Việc tổ chức lối chơi, cải thiện sức mạnh sẽ diễn ra trong thời gian tới”, HLV người Hàn Quốc trả lời truyền thông sau trận đấu.

 

HLV Park Hang Seo làm việc với bóng đá Việt Nam theo một kế hoạch dài hạn. Một trong những điều mà ông chú tâm cải thiện là nâng cao thể lực cho cầu thủ. Ông Park nhận xét rằng cầu thủ Việt Nam có kỹ thuật không thua kém cầu thủ Hàn Quốc. Nhưng khi thể lực không đảm bảo, họ sẽ không theo kịp những ý đồ chiến thuật của bóng đá hiện đại.

 

Như vậy, bóng đá Việt Nam lần đầu tiên đoạt vé dự Asian cup 2019 (năm 2007 dự với tư cách đồng chủ nhà) là thành tích đáng ghi nhận. HLV Park Hang Seo không phải là người có mặt trong vạch xuất phát của hành trình ấy, nhưng ông xứng đáng cảm nhận được niềm vui từ thành quả đầu tiên của mình. Đó là cơ sở để HLV Park Hang Seo thay đổi bộ mặt cho bóng đá Việt Nam.

 

* Đây là lần đầu tiên bóng đá Việt Nam vượt qua vòng loại để giành quyền chính thức tham dự Vòng chung kết Asian Cup.

 

* Sau đúng 10 năm đội tuyển Việt Nam mới được góp mặt trở lại ở Asian Cup, sau Vòng chung kết Asian Cup 2007 mà chúng ta là đồng chủ nhà.

 

* Sau 5 lượt trận, Việt Nam giành 9 điểm, cùng Jordan (11 điểm) sớm giành vé vào vòng chung kết. Trận đấu cuối cùng của hai đội đầu bảng diễn ra vào tháng 3/2018 chỉ mang ý nghĩa thủ tục.

 

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek