Thứ Ba, 08/10/2024 18:43 CH
HLV Park cần xây dựng mục tiêu cụ thể
Thứ Sáu, 13/10/2017 09:25 SA

HLV Park Hang Seo (phải) cần xây dựng mục tiêu cụ thể cho bóng đá Việt Nam

Như vậy, ghế nóng của đội tuyển Việt Nam đã được trao cho HLV Park Hang Seo. HLV này sẽ có màn ra mắt bóng đá Việt Nam trong tháng 11 tới khi đội tuyển Việt Nam tiếp Afghanistan trên sân Mỹ Đình tại Vòng loại Asian Cup 2019. Vấn đề cần kiểm chứng với nhiều người là liệu lời phát biểu giúp đội bóng áo đỏ lọt vào tốp 100 trên bảng xếp hạng FIFA của HLV người Hàn Quốc có trở thành hiện thực?

 

1. Không khó để tìm hiểu sâu về HLV Park Hang Seo, người đàn ông 58 tuổi này được xem là một trong những HLV chất lượng nhất mà VFF đã đặt bút ký. Mức lương 20.000 USD/tháng (ngang với Calisto và Falko Goetz) cũng được xem là hợp lý với bản lý lịch trích ngang của HLV người Hàn Quốc. Và ngay trong buổi ra mắt, HLV Park Hang Seo không ngần ngại chia sẻ giúp bóng đá Việt Nam lọt vào tốp 100 trên bảng xếp hạng FIFA. Nhiều người cho rằng, HLV người Hàn Quốc khá khéo léo khi chọn mục tiêu này, thay vì mục tiêu cụ thể như vô địch SEA Games, AFF Cup hay lọt vào tốp 8 đội mạnh nhất sân chơi châu lục… Thực tế cho thấy, mục tiêu mà HLV đề ra có phần chung chung và nó cũng được xem là cách mà HLV Park Hang Seo giảm tải áp lực từ dư luận, như cảm nhận đầu tiên của ông khi đặt chân đến Hà Nội.

 

Bóng đá là môn thể thao mang nhiều tính đối kháng. Ở đó, thành tích được xem là thước đo của mọi giá trị. Bất luận lối chơi đẹp mắt, cống hiến thế nào, song kết quả cuối cùng mới giúp cho dư luận thỏa mãn được cơn khát bóng đá đã tồn tại nhiều năm qua. Vậy nên, mục tiêu chung chung của HLV Park Hang Seo chỉ mang nhiều giá trị xã giao hơn là một định hướng cụ thể để xây dựng lộ trình phát triển bóng đá Việt Nam. Một lần nữa, người hâm mộ có quyền đòi hỏi VFF có tác động với HLV Park Hang Seo để cân chỉnh lại mục tiêu cụ thể của bóng đá Việt Nam.

 

Về lý thuyết, VFF là “ông chủ” và có quyền nhắc nhở HLV Park Hang Seo về mục tiêu cụ thể. Nếu thực hiện điều đó một cách bài bản thì những bước đi của HLV người Hàn Quốc với bóng đá Việt Nam sẽ thuận lợi và mang nhiều giá trị thành công hơn.

 

2. Bàn luận về việc xây dựng mục tiêu, có thể thấy rất nhiều lần bóng đá Việt Nam thất bại. Những năm 90 thế kỷ trước, khi vừa đặt chân đến Việt Nam, HLV Riedl tuyên bố xanh rờn, đội tuyển Việt Nam có thể chơi tại World Cup 2002 tại Nhật Bản và Hàn Quốc. Trong lần làm việc thứ hai tại Việt Nam, ông thầy người Áo giúp bóng đá Việt Nam có mặt tại tứ kết Asian Cup 2007 và tuyên bố luôn, bóng đá Việt Nam đã tiếp cận được đẳng cấp châu lục. Và khi những thứ xa vời trở nên thiếu thực tế thì HLV Nguyễn Hữu Thắng lại đánh đúng vào sự kỳ vọng của người hâm mộ khi tuyên bố Việt Nam hướng đến chức vô địch AFF Cup và HCV SEA Games. Tiếc rằng mục tiêu tưởng như dễ dàng nhất ấy lại không được HLV Nguyễn Hữu Thắng thực hiện và kết quả, bóng đá Việt Nam phải cậy nhờ HLV Park Hang Seo để giúp cho con tàu bóng đá Việt Nam quay trở lại đường ray.

 

Nói nhiều như vậy để thấy, bóng đá Việt Nam đã không ít lần thất bại trong việc thực hiện mục tiêu, dù đó là sân chơi khu vực hay châu lục. Có thể HLV Park Hang Seo biết được điều này và ông thầy người Hàn Quốc tỏ ra thận trọng trong việc đưa ra mục tiêu. Lọt vào tốp 100 bảng xếp hạng FIFA có thể được xem là mơ hồ. Nhưng nếu đề ra mục tiêu cụ thể kiểu như lọt vào 4 đội mạnh nhất khu vực hay thường xuyên dự Vòng chung kết Asian Cup (hiện nay mở rộng 24 đội) dư luận sẽ dễ chấp nhận hơn.

 

HLV Park Hang Seo có 3 năm để thể hiện năng lực theo bản hợp đồng mới ký. Nhưng nếu không thể hiện sự cụ thể nào trong cách vận hành và lối chơi, ông thầy người Hàn Quốc hoàn toàn có thể rời Việt Nam sớm hơn. Không ai mong đợi điệp khúc chia tay buồn ấy xảy ra, nhưng “quả bóng” giờ đã được chuyền cho HLV Park Hang Seo và ông thầy người Hàn Quốc không còn cách nào khác là chứng minh những gì mà thế giới bóng đá biết về ông không phải là hư danh.

 

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek