Thứ Tư, 09/10/2024 15:30 CH
Phong trào Vovinam huyện Đồng Xuân: Những tín hiệu khởi sắc
Thứ Năm, 21/09/2017 11:52 SA

Phong trào Vovinam huyện Đồng Xuân phát triển tích cực trong thời gian gần đây - Ảnh: NHẬT HUY

Nhắc đến phong trào Vovinam tỉnh Phú Yên, nhiều người sẽ nhắc đến những địa phương có truyền thống như Phú Hòa, TX Sông Cầu... Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây, huyện Đồng Xuân cũng được đánh giá là một trong những đơn vị nỗ lực phát triển môn võ này.

 

Chúng tôi đến Trung tâm VH-TT-TT huyện Đồng Xuân khi đèn vừa lên, ngay trước sân của đơn vị này có khoảng 80 võ sinh đang hăng hái tập luyện Vovinam. Con số này có thể xem là khá ấn tượng với một địa phương miền núi như huyện Đồng Xuân. Điều đáng ghi nhận hơn là số lượng võ sinh ấy khá ổn định và đó là mơ ước của nhiều người muốn phát triển võ thuật phong trào.

 

Vovinam có mặt tại “Phố núi” La Hai năm 2007, nhưng khách quan mà nói, môn võ này vẫn chưa phải là lựa chọn số một của nhiều người hâm mộ võ thuật huyện Đồng Xuân thời điểm ấy. Tuy nhiên, hiện Vovinam được xem là một trong những môn võ mạnh của huyện Đồng Xuân, cùng với Taekwondo. Khi phong trào phát triển ổn định, thành tích của Vovinam huyện Đồng Xuân cũng có sự khởi sắc tại các giải cấp tỉnh. Tại Giải Vovinam Đại hội TDTT tỉnh Phú Yên năm 2017 mới đây, Vovinam huyện Đồng Xuân đạt 3 HCV, 1 HCB, 1 HCĐ và nằm trong tốp đầu của các đoàn dự giải. Đây là thành tích đáng khích lệ với một địa phương còn gặp nhiều khó khăn về kinh phí trong việc tổ chức thi đấu và hỗ trợ cho VĐV.

 

Nhắc đến sự phát triển của Vovinam Phú Yên không thể không nhắc đến HLV hoàng đai tam đẳng Lê Thế Hiệp. HLV sinh năm 1984 này là người đặt nhiều dấu ấn cho phong trào Vovinam huyện Đồng Xuân. Ngoài thời gian làm kinh tế bằng nghề cơ khí tại thị trấn La Hai, với sự tâm huyết và kiên trì, Hiệp đã giúp Vovinam huyện Đồng Xuân vượt qua nhiều khó khăn để có được những thành công nhất định như ngày hôm nay. “Tôi đến với Vovinam với niềm đam mê, sự nỗ lực. Không thể không nói đến những khó khăn trong quá trình đưa môn võ này phát triển, đặc biệt là mỗi khi tham gia thi đấu ở TP Tuy Hòa. Không ít lần tôi tự bỏ kinh phí để các em có thể thi đấu cọ xát và xác định khả năng của mình khi tham gia giải do Hội Vovinam tổ chức. Tuy nhiên, điều đáng mừng là vài năm trở lại đây, những người làm thể thao huyện Đồng Xuân đã có sự quan tâm đến môn võ này. Trong thời gian tới, tôi hy vọng sẽ giúp cho phong trào Vovinam huyện Đồng Xuân ngày càng phát triển”, anh Lê Thế Hiệp tâm sự.

 

So với các huyện miền núi trong tỉnh, có thể nói Đồng Xuân có sự phát triển khá đa dạng về các môn võ như Vovinam, Taekwondo, Muay Thái, Võ cổ truyền. Điều đáng trân trọng là những môn võ kể trên phát triển khá ổn định. Đây chính là điểm nổi bật của thể thao phong trào huyện này. Có được điều ấy, ngoài sự quan tâm của những người làm thể thao thì vai trò của những người đầu tàu ở các môn võ rất quan trọng. Những nỗ lực của Lê Thế Hiệp trong việc gây dựng phong trào Vovinam tại huyện Đồng Xuân có thể xem là minh chứng rõ nét cho nhận định trên.

 

Bà Lê Thị Như Quỳnh, Giám đốc Trung tâm VH-TT-TT huyện Đồng Xuân, nhận xét: “Phong trào Vovinam trong thời gian qua có những chuyển biến tích cực, qua đó tạo thêm màu sắc cho phong trào tập luyện TDTT trên địa bàn huyện Đồng Xuân. Có được điều đó, chúng tôi ghi nhận sự nỗ lực của HLV Lê Thế Hiệp. Trong khả năng có thể, chúng tôi sẽ hỗ trợ tối đa để phong trào Vovinam huyện nhà ngày càng phát triển”.

 

Huyện Đồng Xuân là địa phương có đóng góp VĐV cho đội tuyển Vovinam tỉnh. Số lượng võ sinh tham gia tập luyện ở mức ấn tượng và có sự ổn định từ 70-80 võ sinh. Mới đây, huyện Đồng Xuân cũng đạt kết quả khá ấn tượng tại Giải Vovinam Đại hội TDTT tỉnh Phú Yên năm 2017. Có được thành quả trên là nỗ lực của HLV Lê Thế Hiệp và sự trợ giúp nhiệt tình của lãnh đạo Trung tâm VH-TT-TT huyện Đồng Xuân.

 

Ông Nguyễn Quý, Chủ tịch Hội Vovinam Việt võ đạo tỉnh Phú Yên

 

NHẬT HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek