Thứ Ba, 08/10/2024 09:50 SA
Dư âm giải việt dã truyền thống báo phú yên (mở rộng) lần thứ xxv - năm 2017, Đại hội TDTT tỉnh Phú Yên lần VII - năm 2018:
Khi phong trào việt dã được cộng hưởng từ nhiều phía
Thứ Ba, 29/08/2017 09:06 SA

Huyện Đông Hòa và Tây Hòa tham gia các nội dung thi đấu ở hệ nâng cao và phong trào trong tỉnh - Ảnh: NHẬT HUY

Giải Việt dã truyền thống Báo Phú Yên (mở rộng) lần thứ XXV - năm 2017, Đại hội TDTT tỉnh Phú Yên lần thứ VII - năm 2018 kết thúc thành công tốt đẹp, để lại nhiều dư vị cho các đoàn. Ở góc độ chuyên môn, có thể nhận thấy 2 địa phương Tây Hòa và Đông Hòa mạnh hơn hẳn so với phần còn lại của giải. Có được điều đó là nhờ sự hậu thuẫn lớn của các CLB võ thuật, giúp những người làm thể thao hai huyện này dễ dàng tuyển chọn VĐV.

 

Lực lượng VĐV mạnh từ các lò võ

 

Giải Việt dã truyền thống Báo Phú Yên (mở rộng) lần thứ XXV - năm 2017, Đại hội TDTT tỉnh Phú Yên lần thứ VII - năm 2018, hai địa phương Đông Hòa và Tây Hòa tiếp tục thống lĩnh các nội dung nâng cao và phong trào trong tỉnh. Đây không phải là điều ngẫu nhiên. Ngoài truyền thống, sự quan tâm của những người làm công tác phát triển TDTT, thì sự giúp sức của các võ đường đã giúp hai địa phương này tạo nên tên tuổi của mình.

 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay trên địa bàn huyện Tây Hòa có hàng trăm võ sinh đang theo học võ tại các CLB võ cổ truyền tại các xã Hòa Mỹ Đông, Hòa Phú, Hòa Đồng và Hòa Phong. Khi mùa giải đến, Phòng VH-TT huyện Tây Hòa dễ dàng tuyển chọn và triệu tập lực lượng VĐV đến từ các CLB võ thuật. Với lợi thế về thể lực sẵn có, hầu hết võ sinh đều đảm bảo yếu tố sức khỏe, chỉ cần tập luyện thêm về chiến thuật và khả năng giữ thể lực là có thể tranh tài ở môn chạy việt dã.

 

Tương tự là huyện Đông Hòa, đa số VĐV của địa phương này đều đến từ các võ đường như Kim Yên, Kim Phương, Đinh Thanh Chín… Theo những võ sư phụ trách võ đường, việc các võ sinh được chọn vào đội tuyển cấp huyện tham gia thi đấu Giải Việt dã Báo Phú Yên, tốt ở nhiều mặt. Ngoài ý nghĩa chung tay vì sự thành công của thể thao địa phương, việc các VĐV thi đấu đạt thành tích cao cũng là cách tạo uy tín, màu cờ sắc áo cho đơn vị và giải đấu.

 

Ông Đặng Rõ, Phó Trưởng Phòng VH-TT huyện Đông Hòa cho biết: “Khi thi đấu tại Giải Việt dã truyền thống Báo Phú Yên hàng năm, chúng tôi có được sự ủng hộ của các võ đường, qua đó thuận lợi hơn trong công tác tuyển chọn VĐV thi đấu tại giải. Vậy nên mục tiêu của chúng tôi ở hệ nâng cao và phong trào trong tỉnh luôn là phấn đấu có mặt trong tốp 3 hoặc cố gắng có được vị trí nhất toàn đoàn”.

 

Tại giải năm nay, huyện Đông Hòa tiếp tục giữ vững ngôi nhất toàn đoàn ở nội dung nâng cao và phong trào trong tỉnh, vị trí thứ hai là huyện Tây Hòa. Đây là kết quả không làm nhiều người bất ngờ, nếu xét về truyền thống và tiềm lực của hai địa phương này.

 

Giải bài toán kinh phí và nhân sự

 

Giải Việt dã truyền thống Báo Phú Yên (mở rộng) hàng năm có thể xem là một trong những sân chơi thể thao có bề dày nhất trong các giải thể thao ở Phú Yên. Ngoài giá trị thành tích, giải đấu được xem là một trong những mô hình xã hội hóa TDTT, thực hiện tốt cuộc vận động toàn dân rèn luyện TDTT theo gương Bác Hồ vĩ đại, tạo sân chơi lành mạnh cho những người đam mê thể thao. Một trong những thành công của giải năm nay là ghi nhận nỗ lực của những người làm công tác tổ chức khi vận động trên 20 doanh nghiệp tham gia hỗ trợ giải.

 

Phía các doanh nghiệp cũng rất hào hứng, trách nhiệm khi đến với giải đấu truyền thống này. Riêng nhà tài trợ chính, giải lần này có sự tham gia của hai doanh nghiệp là Công ty CP Đầu tư Đèo Cả, Công ty TNHH An Lê Phước - Nhà hàng, khách sạn Yasaka Hương Sen. Đồng tài trợ là Công ty CP PYMEPHARCO và Tổng Công ty Thành Trung. Ngoài ra còn có nhiều doanh nghiệp lần đầu đến với giải như Sao Taxi, Công ty CP Đông trùng hạ thảo, khách sạn Sài Gòn - Phú Yên… đóng góp kinh phí, hiện vật hỗ trợ giải, theo chủ trương xã hội hóa các hoạt động TDTT.

 

Tuy nhiên, ở góc độ các địa phương tổ chức đoàn tham dự giải hiện nay vẫn gặp khó khăn về kinh phí và tuyển chọn VĐV. Trước giải, các đơn vị như TX Sông Cầu, huyện Sơn Hòa, Sông Hinh, Đồng Xuân đều có chung một cảnh là không thể tuyển chọn VĐV và kinh phí phục vụ việc tập luyện cho các VĐV.

 

Bởi vậy, khi giải đấu chưa diễn ra, nhiều đơn vị đã “không đặt nặng chỉ tiêu” ở giải toàn đoàn và cử VĐV tham gia để đóng góp phong trào. Vì vậy, sẽ rất khó cho ban tổ chức giải, nếu bài toán về nhân sự và kinh phí phục vụ việc tập luyện của các đoàn chưa được quan tâm đúng mức. Khi ấy, quy mô của giải đấu và phong trào tập luyện TDTT trong tỉnh sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ.

 

Ông Nguyễn Đình Thu, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL Phú Yên cho biết: “Về cơ bản, giải năm nay đã thành công tốt đẹp, nhất là trong khâu tổ chức. Tuy nhiên, vẫn còn những khó khăn nhất định khiến chất lượng giải chưa được như kỳ vọng. Chúng tôi sẽ cùng với những người làm công tác tổ chức giải tìm ra những phương án hiệu quả giúp cho giải đấu thành công hơn trong những năm tiếp theo”.

 

NHẬT HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek