Thứ Năm, 10/10/2024 05:20 SA
Chạy đà hoàn hảo
Thứ Ba, 25/07/2017 12:52 CH

U22 Việt Nam có màn trình diễn ấn tượng tại vòng loại U23 châu Á

Dù thua Hàn Quốc 1-2, nhưng U22 Việt Nam đã có mặt tại vòng chung kết U23 châu Á. Tuy nhiên, điều đáng vui hơn là màn trình diễn của thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng tại sân Thống Nhất, cho phép người hâm mộ thấy được toàn cảnh về thực lực của tập thể sẽ tranh tài tại SEA Games 29. Đó là đội bóng đáng để hy vọng.

 

Những điểm sáng

 

Bóng đá Việt Nam chưa thể sánh về đẳng cấp với Hàn Quốc ở mọi cấp độ. Tuy nhiên, các học trò HLV Nguyễn Hữu Thắng đã bù đắp bất lợi ấy bằng một lối chơi nhuần nhuyễn, tự tin trước đối thủ được đánh giá cao. Trong những điểm sáng có được dễ nhận thấy là hầu hết các cầu thủ U22 Việt Nam không bị “ngợp” khi thi đấu với đội bóng hàng đầu châu lục. Bất chấp thủ môn Tiến Dũng sai lầm dẫn đến bàn mở tỉ số, phần còn lại của màn trình diễn có thể xem là cơ sở của niềm tin cho bóng đá Việt Nam tại SEA Games sắp tới.

 

Về tập thể, cách chơi và con người đã được HLV Nguyễn Hữu Thắng xây dựng và chuẩn bị một cách tốt nhất. Nhóm cầu thủ trẻ vừa thi đấu tại U20 thế giới như Quang Hải, Văn Hậu, Văn Khánh… không cần nhiều thời gian để hòa nhập với các đồng đội từng nhiều năm ăn cơm tuyển của Hoàng Anh Gia Lai như Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh… Điều này giúp cho sức mạnh tập thể của U22 Việt Nam phát huy một cách tối đa. Những phẩm chất kỹ thuật, khả năng thích ứng chiến thuật được hòa vào với nhau, qua đó giúp U22 Việt Nam tạo ra bản sắc trong lối chơi tại Malaysia sắp tới.

 

Xét về phương diện cá nhân, U22 Việt Nam đang sở hữu khá nhiều cầu thủ có thể gây đột biến chỉ bằng những pha xử lý của mình. Quang Hải dù chưa đóng góp nhiều về mặt thành tích cho U22 Việt Nam, nhưng khả năng giữ bóng, xử lý kỹ thuật của cầu thủ CLB Hà Nội, cho phép HLV Nguyễn Hữu Thắng sử dụng anh trong vai trò quấy rối hàng phòng ngự đối phương, đặc biệt là với các hàng phòng ngự xoay xở chậm.

 

Xuân Trường, Tuấn Anh ở vòng loại U23 châu Á chơi không được như kỳ vọng, nhưng đây vẫn là mẫu cầu thủ có những đường chuyền “chết người”, giúp tiền đạo giải quyết khâu ghi bàn một cách nhanh nhất.

 

Người hâm mộ tất nhiên là không thể không nhắc tới Công Phượng. 4 bàn thắng sau 3 trận, đặc biệt là bàn thắng đẳng cấp ghi vào lưới Hàn Quốc cho thấy tiền đạo của Hoàng Anh Gia Lai đang tìm lại sự tự tin trong hành trình quay về đẳng cấp vốn có của mình. Màn trình diễn trên sân Thống Nhất như một sự giải tỏa tâm lý, và khi được “cởi trói”, nhiều khả năng Phượng sẽ thăng hoa tại Malaysia tới đây.

 

Khắc phục hạn chế

 

Thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng tạo ấn tượng với người hâm mộ, nhưng khách quan vẫn còn nhiều vấn đề phải giải quyết nếu muốn U22 Việt Nam lên ngôi vô địch tại Malaysia.

 

Xét về mặt thế trận, đúng là U22 Việt Nam không kém bao nhiêu so với Hàn Quốc, nhưng dễ nhìn ra thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng chưa có phương án phòng ngự từ xa. Bộ đôi Xuân Trường, Tuấn Anh vẫn còn hạn chế thể lực và khả năng phòng ngự tuyến hai. Với các đội bóng mạnh, nếu khu trung tuyến không đảm bảo được khả năng đánh chặn, rõ ràng áp lực sẽ thuộc về hàng thủ.

 

Nếu bị dồn ép, chắc chắn U22 Việt Nam sẽ phạm sai lầm, dẫn đến thất bại. So với bộ đôi của Hoàng Anh Gia Lai, Duy Mạnh được đánh giá cao hơn ở khả năng phòng thủ, chắc chắn đây là giá trị tham khảo để HLV Nguyễn Hữu Thắng sử dụng tiền vệ này xen kẽ với Xuân Trường và Tuấn Anh, đảm bảo tính hệ thống trong cách chơi của U22 Việt Nam.

 

Về cơ bản, U22 Việt Nam có sự chuẩn bị tốt trước khi thi đấu tại Malaysia. Tuy nhiên, có một điểm mà nhiều người lo lắng, đó là sự “lạnh lùng” cần thiết của một nhà vô địch thực thụ. Cái thiếu ấy khiến thủ môn Tiến Dũng mắc sai lầm trong bàn mở tỉ số của Hàn Quốc. Đó cũng là yếu tố dẫn đến bàn thua thứ 2 của U22 Việt Nam, trong hoàn cảnh mà U22 Việt Nam chỉ thi đấu 10 người trên sân khi trung vệ Tiến Dũng phải rời sân chăm sóc vết thương. Nếu tỉnh táo, U22 Việt Nam không thể nhận những bàn thua như thế.

 

Về cơ bản thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng có giải đấu hữu ích trên sân Thống Nhất. Những điểm mạnh, yếu đã được bộc lộ hết. Đó là dữ liệu để xây dựng một tập thể hướng đến chiếc HCV SEA Games sau hơn 50 năm.

 

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek