Thứ Năm, 10/10/2024 15:23 CH
Federer lập kỷ lục 8 lần vô địch Wimbledon
Thứ Hai, 17/07/2017 09:29 SA

Federer hôn chiếc cúp vô địch Wimbledon thứ 8 trong sự nghiệp của mình - Ảnh: AFP

* Báo chí hết lời ca ngợi chiến tích lịch sử của “Tàu tốc hành”

 

Tối 16/7, hạt giống số 3 người Thụy Sĩ Roger Federer thiết lập hàng loạt kỷ lục mới tại Wimbledon, Grand Slam duy nhất trên mặt sân cỏ, sau chiến thắng dễ dàng 6-3, 6-1, 6-4 trước hạt giống số 7 Marin Cilic (Croatia) ở chung kết.

 

Trận chung kết diễn ra thế trận áp đảo hoàn toàn thuộc về Federer (35 tuổi) và tay vợt người Thụy Sĩ thắng chóng vánh, đúng với biệt danh “tàu tốc hành”. Ở set 1, Cilic chỉ tạo được thế trận giằng co trong khoảng 4 game đầu tiên, trước khi để mất break vào tay Federer. Tay vợt Thụy Sĩ không bỏ lỡ cơ hội thẳng tiến đến chiến thắng 6-3.

 

Sang set 2, tay vợt Croatia tiếp tục gặp khó khi để mất break ở game thứ 2 và bị Federer dẫn trước 0-3. Dù nỗ lực nhưng Cilic chỉ rút ngắn tỉ số xuống 1-3 ở game thứ 4, bởi sau đó “Tàu tốc hành” lại có thêm break nữa để giành chiến thắng chóng vánh 6-1 trong set này. Ở set 3, với kinh nghiệm và những cú đánh hoàn hảo, Federer tiếp tục có thêm set thắng với tỉ số 6-4 để chính thức đăng quang giải đấu này chỉ sau 1 giờ 41 phút thi đấu.

 

Đây là chức vô địch Wimbledon thứ 8 trong sự nghiệp của Federer (sau các năm 2003, 2004, 2005, 2006, 2007, 2009 và 2012), giúp “Tàu tốc hành” Thụy Sĩ vượt qua huyền thoại Pete Sampras (Mỹ) để trở thành tay vợt vô địch giải đấu này nhiều lần nhất. Đăng quang Wimbledon 2017 nâng tổng số lần vô địch các giải Grand Slam của Federer lên con số 19, bỏ xa kình địch Rafael Nadal 4 danh hiệu.

 

Thành tích đáng nể của ngôi sao quần vợt Roger Federer - Ảnh: Vietnam+

 

Với chức vô địch mà không để thua set đấu nào tại giải, Federer cũng trở thành tay vợt đầu tiên vô địch làm được điều này sau 41 năm ở Wimbledon, kể từ khi Bjorn Borg thiết lập được vào năm 1976. Xuất sắc đăng quang giải Grand Salm thứ 3 trong năm 2017 cũng giúp Federer trở lại với top 3 lần đầu sau hơn 1 năm qua. Những kỷ lục của Federer chắc chắn sẽ còn rất lâu mới có thể bị phá vỡ.

 

Federer chia sẻ sau khi đăng quang Wimbledon và thiết lập hàng loạt kỷ lục: "Tôi không nghĩ rằng tôi sẽ trở thành một huyền thoại ở Wimbledon sau khi đánh bại Sampras lần đầu tiên. Khi đó, tôi chỉ hy vọng vào đến trận chung kết và có cơ hội giành chức vô địch. Giành 8 danh hiệu tại đây là điều không ai có thể nhắm đến. Nếu nhắm đến điều đó, bạn phải là người có tài năng đặc biệt. Hơn nữa, cha mẹ và HLV của bạn sẽ phải thúc ép bạn tập luyện từ lúc 3 tuổi. Tôi nghĩ rằng tôi không phải là người như vậy".

 

"Tôi không thể tưởng tượng rằng mùa giải năm nay lại suôn sẻ như vậy. Tôi đã có được phong độ cũng như tinh thần rất tốt. Tôi biết rằng tôi có thể chơi tốt nhưng không nghĩ rằng nó lại tốt như vậy. Bạn không thể nói trước điều gì nhưng hy vọng sang năm tôi sẽ lại có mặt ở đây để bảo vệ chức vô địch", Federer nói thêm.

 

* Trong khi đó, truyền thông thế giới hết lời ca ngợi tay vợt người Thụy Sĩ sau khi anh để lập kỷ lục All England Club (Anh). Nhật báo Anh Daily Mail giật tít: “Federer trở thành người đầu tiên 8 lần vô địch đơn nam Wimbledon”. Hai tờ báo uy tín khác của Anh là The Guardian Telegraph giật tít ngắn gọn nhưng súc tích: “Federer lập kỷ lục 8 lần vô địch Wimbledon sau chiến thắng trước Cilic”.

 

Báo La Matin đưa tin về chiến thắng của Federer - Ảnh chụp từ màn hình

 

Trong khi báo Marca (Tây Ban Nha) ca ngợi: “Federer - huyền thoại không bao giờ dừng lại”. Tờ AS bày tỏ sự ngạc nhiên khi bình phẩm: “Ở tuổi 35, Federer đoạt chức vô địch Wimbledon dễ dàng như trở bàn tay”. Còn tại Ý, nhật báo thể thao nổi tiếng Corrierre dello Sport gọi Federer là “huyền thoại bất tử”.

 

Truyền thông quê nhà Thụy Sĩ cũng không giấu được sự kinh ngạc trước chiến tích của Federer. Báo Le Matin giật tít: “Cả hành tinh ngạc nhiên về Federer”, trong khi báo 24 Heures bình luận: “Federer tiếp tục viết câu chuyện huyền thoại của anh. Chiến thắng và những kỷ lục ở tuổi 35. Thật phi thường! Federer sẽ còn tiếp tục”.

 

Trên BBC, cựu tay vợt người Đức Boris Becker- người từng ba lần vô địch Wimbledon nhận xét: “Không thể dùng từ ngữ nào để nói về Federer lúc này. Cậu ấy đã tạo nên những kỷ lục và trở thành một tượng đài”. Trong khi cựu tay vợt người Anh Tim Henman ca ngợi: “Federer làm mọi thứ trở nên quá dễ dàng, kĩ thuật thi đấu của anh ấy quá khó để bắt kịp”.

 

Tương tự, trên mạng xã hội, các CĐV cũng bày tỏ sự ngạc nhiên trước thành tích ấn tượng ở tuổi 35 của Federer, đồng thời chúc anh gặt hái được nhiều thành công hơn nữa.

 

N.HÙNG (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek