Thứ Năm, 10/10/2024 17:27 CH
Phú Yên sau 10 năm thực thi Luật Thể dục, thể thao:
Hoạt động thể dục thể thao có nhiều khởi sắc
Chủ Nhật, 16/07/2017 15:22 CH

Các môn võ mang về cho Phú Yên nhiều thành tích cao tại các giải khu vực và toàn quốc trong 10 năm thực thi Luật Thể dục, thể thao - Ảnh: KHÁNH HÀ

Sau 10 năm (2007-2017) triển khai và thực hiện, Luật Thể dục, thể thao đã từng bước đi vào cuộc sống, góp phần thúc đẩy sự nghiệp TDTT của tỉnh ngày càng phát triển. Bên cạnh đó, Luật Thể dục, thể thao cũng đã phát huy hiệu lực trong việc điều chỉnh các hoạt động TDTT, trở thành hành lang pháp lý hữu hiệu, đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong lĩnh vực này của địa phương.

 

Sau 10 năm thực hiện Luật Thể dục, thể thao, bức tranh thể thao của Phú Yên đã trở nên đa sắc màu. Thể thao phong trào đã có những bước phát triển mạnh, góp phần nâng cao sức khỏe, cải thiện đời sống tinh thần cho người dân. Theo báo cáo của Sở VH-TT-DL Phú Yên, số người tập luyện TDTT thường xuyên trên địa bàn tỉnh hiện đạt hơn 27%, số hộ gia đình tập luyện TDTT thường xuyên là 22%. Công tác giáo dục thể chất và thể thao trong trường học cũng được quan tâm và nâng cao về chất lượng. Toàn tỉnh hiện có 5 nhà tập, 475 sân tập phổ thông, cơ bản đáp ứng công tác giáo dục thể chất trong trường học. Thông qua các giải thi đấu thể thao dành cho học sinh, sinh viên, Hội khỏe Phù Đổng, nhiều tài năng trẻ đã được phát hiện tuyển chọn vào các đội tuyển năng khiếu của tỉnh.

 

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của phong trào tập luyện TDTT trong quần chúng nhân dân, thể thao thành tích cao của tỉnh cũng có những bước đột phá. Theo ông Nguyễn Đình Thu, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL Phú Yên, trong bối cảnh thể thao của tỉnh còn nhiều khó khăn và vẫn ở mức thấp so với các tỉnh trong khu vực, nhưng với sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp chính quyền và đặc biệt là từ khi Luật Thể dục, thể thao chính thức có hiệu lực, nhiều chính sách được thực thi đã tạo điều kiện cho thể thao thành tích cao của tỉnh có cơ hội phát triển. Trong năm 2016, thể thao thành tích cao của tỉnh đã vượt chỉ tiêu đề ra với 10 HCV, 10 HCB và 18 HCĐ (chỉ tiêu đặt ra cho các đội tuyển thể thao của tỉnh chỉ là 6 HCV). Đóng góp vào bảng vàng thành tích cho thể thao Phú Yên là các môn võ: Karatedo, Taekwondo, Vovinam, Võ cổ truyền, Boxing… Mỗi năm, tỉnh đào tạo trên 200 VĐV ở các bộ môn thi đấu giành được nhiều huy chương tại các giải thể thao khu vực và toàn quốc. Hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho tập luyện TDTT cũng như hệ thống thiết chế TDTT từ tỉnh đến cơ sở cũng được đầu tư nâng cấp và từng bước được hình thành.

 

Bên cạnh đó, với những cơ chế chính sách cụ thể được quy định trong Luật Thể dục, thể thao, tỉnh đã tập trung đẩy mạnh công tác xã hội hóa, tăng cường huy động và tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển TDTT. Đây là một trong những giải pháp đột phá đã mang lại những hiệu quả tích cực cho ngành TDTT tỉnh. Chỉ tính riêng năm 2016, các đơn vị, doanh nghiệp đã đóng góp hơn 700 triệu đồng để xã hội hóa các giải thể thao cấp tỉnh. Công tác quy hoạch, ưu tiên đất cho các công trình TDTT ở cấp huyện và cơ sở được quan tâm. Một số địa phương đã vận dụng các không gian trong các cơ quan để làm sân tập cầu lông, bóng chuyền, bóng đá... đáp ứng nhu cầu tập luyện TDTT trong cán bộ, viên chức và người lao động.

 

Để có được kết quả trên, trong suốt 10 năm qua, UBND tỉnh Phú Yên đã chỉ đạo sâu sắc đến các cấp, các ngành tổ chức mọi hình thức để tiếp cận và triển khai thực hiện, tổ chức hội nghị, hội thảo, triển khai đến tận phường xã, thị trấn trong tỉnh về Luật Thể dục, thể thao. Với nhiều biện pháp tuyên truyền hiệu quả, đã làm cho người dân trong tỉnh hiểu sâu rộng hơn về tầm quan trọng của hoạt động TDTT, từ đó có ý thức trong việc rèn luyện sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống. Việc tuyên truyền Luật Thể dục, thể thao còn làm cho các cơ quan, xí nghiệp, các tổ chức, cá nhân nhận thức rõ hoạt động thể dục, thể thao được pháp luật bảo hộ một cách công bằng và công minh. Đồng thời thông qua tuyên tuyền bằng trực quan và các phương tiện thông tin đại chúng, từng cơ quan, đơn vị hiểu rõ được trách nhiệm đối với hoạt động thể dục, thể thao trong công tác tham mưu triển khai thực hiện để đảm bảo quy định của luật.

 

Phát huy những kết quả đạt được sau 10 năm triển khai và thực hiện Luật Thể dục, thể thao, ngành TDTT Phú Yên phấn đấu đến hết năm 2020 đưa nền TDTT của tỉnh nằm trong nhóm giữa của các tỉnh, thành phố trong cả nước. Với những tác động tích cực mà Luật Thể dục, thể thao mang lại, cùng với quyết tâm của các cấp lãnh đạo và nhân dân trong tỉnh, mục tiêu trên hoàn toàn có khả năng thực hiện được.

 

HỒNG PHÚC

(Sở VH-TT-DL tỉnh Phú Yên)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek