Thứ Năm, 10/10/2024 15:18 CH
Suy ngẫm về việc Nam Định trở lại V-League
Thứ Hai, 17/07/2017 08:35 SA

Người hâm mộ bóng đá Nam Định vui mừng khi đội bóng này trở lại V-League

Sau 7 năm vật lộn với những khó khăn, đội chủ sân Thiên Trường chính thức trở lại sân chơi danh giá nhất bóng đá Việt Nam. Sân Thiên Trường chắc chắn trở lại hình ảnh “chảo lửa” như ngày nào. Đó là niềm vui của người Nam Định nói riêng và với nhiều người hâm mộ bóng đá Việt Nam nói chung. Tuy nhiên, đằng sau việc Nam Định trở lại V-League là câu chuyện đáng suy ngẫm.

 

1. Bảy năm là thời gian rất dài để người Nam Định trở lại với hơi thở của bóng đá chuyên nghiệp. Trong quá khứ, đội bóng Nam Định sản sinh ra nhiều danh thủ, nổi bật nhất trong số đó là Lê Văn Sỹ. Đây cũng là đội bóng cùng với Sông Lam Nghệ An trở thành biểu tượng của lò đào tạo trẻ một thời của bóng đá Việt Nam, trước khi đối mặt bước vào cuộc khủng hoảng gần 1 thập niên.

 

Nói một chút về quá khứ. Không ai nghĩ, bóng đá Nam Định lại trượt dài đến vậy. Năm 2010, họ rớt hạng V-League. Một năm sau đó họ chơi ở hạng Nhất và rớt tiếp xuống hạng Nhì quốc gia. Năm 2015, bóng đá Nam Định trở lại giải hạng Nhất quốc gia và bắt đầu hành trình tìm lại ánh hào quang xưa.

 

Sân Thiên Trường trước đây từng được xem là “chảo lửa” không thể nhắc tới của môi trường bóng đá ở phía Bắc. Tuy nhiên, những ngày tháng trượt dài của bóng đá Nam Định đã biến sân bóng từng được xem là đẹp thứ hai Việt Nam chỉ sau Mỹ Đình thành một nơi gần như hoang vắng. Thậm chí, thời điểm bóng đá Nam Định thi đấu tại giải hạng Nhất, số lượng người xem theo thống kê của ban tổ chức cũng chỉ vài ngàn người. Đó là thực tế tại sân Nam Định trong nhiều năm qua.

 

Khác với các môn thể thao khác, tính cộng hưởng của bóng đá giúp nó trở thành môn thể thao vua. Chỉ cần một “tia lửa” của sự tích cực, môn thể thao này sẽ có được sự lan tỏa. Và với Nam Định, mùa giải năm nay có thể xem là thời cơ chín mùi để đội bóng của Giám đốc kỹ thuật Nguyễn Văn Sỹ trở lại mái nhà xưa. Chắc chắn đội bóng thành Nam còn rất nhiều việc phải làm để nói chuyện được với các đội bóng khác tại V-League. Tuy nhiên, với việc trở lại V-League, Nam Định chắc chắn mang lại nhiều điều thú vị cho sân chơi danh giá nhất bóng đá Việt Nam.

 

2. Một câu hỏi đặt ra với nhiều người làm bóng đá là tại sao Nam Định lại vắng bóng tại V-League lâu đến như vậy? Để trả lời câu hỏi này, chỉ những người trong cuộc mới hiểu hết được vấn đề. Tuy nhiên có một điều mà người hâm mộ có thể biết chắc là Nam Định không muốn làm bóng đá kiểu không bền vững. Thực tế cho thấy, Nam Định là đội bóng có dàn cầu thủ trẻ đầy chất lượng tại giải hạng Nhất quốc gia. Theo dõi cách thi đấu của đội bóng này có thể thấy khi cần tăng tốc, họ vẫn làm được. Và khi họ “buông” cũng dễ thấy. Nói dễ hiểu là Nam Định chờ thời điểm hội đủ những yếu tố cần thiết mới “đạp ga” về đích V-League.

 

Việc đầu tiên của bóng đá Nam Định là mời “người cũ” Nguyễn Văn Sỹ trở lại giúp đội bóng quê hương. Trở lại Nam Định, cựu tiền vệ bóng đá Việt Nam chấp nhận bỏ lại ánh hào quang V-League, để cùng vượt khó với đội bóng quê hương. Chiếc vé thăng hạng V-League năm nay có thể xem là thành quả của sự nỗ lực không ngừng của Nam Định, nhưng cũng in đầy dấu ấn của Giám đốc kỹ thuật Nguyễn Văn Sỹ.

 

Người viết bài này có lần trò chuyện cùng cựu tiền vệ thế hệ vàng của bóng đá Việt Nam khi Nam Định có mặt tại TP Tuy Hòa để thi đấu với CLB Bóng đá Phú Yên tại sân chơi hạng Nhất quốc gia năm 2016. Ông Sỹ nói rằng, ông muốn xây dựng đội bóng đúng bản sắc của Nam Định. Những cầu thủ trẻ của Nam Định sẽ là những người giúp đội bóng thăng hạng, chứ không phải là những người đến từ các địa phương khác. Ông cũng dự báo luôn là bóng đá Phú Yên sẽ khó khăn khi phải sử dụng “quân góp”. Quả thật, những dự báo ấy đã trở thành sự thật. Sau mùa giải 2016 không “gồng” nổi, CLB Bóng đá Phú Yên chính thức rút lui tại sân chơi hạng Nhất quốc gia năm 2017. Trong khi đó, Nam Định với dàn cầu thủ trẻ của mình cộng với sự ủng hộ của lãnh đạo tỉnh đã có mặt tại V-League mùa bóng năm sau.

 

Nam Định thăng hạng không chỉ là niềm vui của người hâm mộ bóng đá thành Nam. Đó cũng là bài học về cách làm bóng đá căn cơ đối với nhiều địa phương.

 

NGÔ NHẬ T

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek