Thứ Năm, 10/10/2024 19:17 CH
Chờ “đột biến” từ HLV Nguyễn Hữu Thắng
Thứ Sáu, 14/07/2017 10:56 SA

Khả năng toàn diện của Văn Thanh (trái) cho phép HLV Nguyễn Hữu Thắng tạo ra “vũ khí” bất ngờ của U22 Việt Nam

Đội tuyển U22 Việt Nam đang trong quá trình tập luyện để hoàn thành mục tiêu tại Vòng loại U23 châu Á và SEA Games 29. Với những con người hiện tại, không khó đoán ai sẽ là những người đóng vai trò chủ chốt. Tuy nhiên, HLV Nguyễn Hữu Thắng cần phải có những “đột biến” trong nhân sự và lối chơi. Nếu làm được, U22 Việt Nam sẽ trở nên khó lường hơn bao giờ hết.

 

1 Mới đây, U22 Việt Nam có trận giao hữu với Viettel. Đội bóng quân đội đang chơi tốt ở Giải hạng Nhất và đặt mục tiêu có mặt tại V-League năm sau. Đây có thể xem là cơ hội tốt để U22 Việt Nam chọn ra những con người tối ưu nhất trước trận đánh lớn.

 

Đội hình trong hiệp 1 của U22 Việt Nam trong trận đấu ấy gồm: Thủ môn Phí Minh Long, Văn Thanh đá hậu vệ phải, Văn Hậu biên trái và cặp trung vệ là Tiến Dũng, Văn Khánh. Hàng tiền vệ là 4 cái tên Duy Mạnh, Tuấn Anh, Quang Hải, Văn Toàn. Công Phượng đá hộ công và Đức Chinh là mũi nhọn cao nhất trên hàng công của U22 Việt Nam.

 

45 phút thi đấu đầu tiên, U22 Việt Nam chơi có nét và lấn át đối thủ về số lượng cú sút và thời gian kiểm soát bóng. Đây là điều không làm nhiều người ngạc nhiên, vì những con người ấy gần như là bộ khung của U22 Việt Nam trong các giải đấu sắp tới. Sắp tới đây, sự có mặt của Xuân Trường ở vòng giữa sân (nhiều khả năng thế Quang Hải) thì sức mạnh của hàng tiền vệ của U22 Việt Nam sẽ tăng lên đáng kể.

 

Để kiểm chứng thêm, trong hiệp 2, HLV Nguyễn Hữu Thắng thay toàn bộ đội hình. 11 cầu thủ trong hiệp 2 là: Thủ thành Tiến Dũng, Thanh Thịnh (Tấn Tài vào thay), Đình Trọng - Tấn Sinh, Văn Kiên, Đông Triều (Tiến Dụng vào thay), Đức Huy, Ti Phông, Hồng Duy, Anh Tài, Thanh Bình. Với đội hình này, U22 Việt Nam không duy trì được khả năng kiểm soát bóng; không tạo được sức ép cần thiết và thiếu những pha phối hợp ăn ý.

 

Như vậy, nếu không có gì thay đổi đội hình 1 trong trận gặp Viettel sẽ là bộ khung của đội tuyển U22 Việt Nam tại Vòng loại U23 châu Á và SEA Games. Đây cũng có thể xem là những con người tốt nhất của U22 Việt Nam hiện nay, đủ sức giúp bóng đá Việt Nam hoàn thành mục tiêu trong năm 2017.

 

2 Về cơ bản, HLV Nguyễn Hữu Thắng đã chọn được bộ khung chính. Tuy nhiên, trong bóng đá nếu chỉ sử dụng 1 đội hình chính và những con người quen thuộc thì dù thi đấu tốt đến mấy vẫn không thể đi đến đích cuối cùng. Chắc chắn lối chơi của U22 Việt Nam sẽ bị các đội bóng trong khu vực tìm hiểu. Đâu đó trên khán đài, chắc chắn có bộ phận kỹ thuật của các đội bóng mạnh trong khu vực ngồi quan sát và ghi chép những điểm mạnh, điểm yếu của U22 Việt Nam.

 

Muốn phá vỡ điều đó, HLV Nguyễn Hữu Thắng phải có những “vũ khí bí mật” trong những trường hợp cần thiết, HLV Nguyễn Hữu Thắng có thể gây bất ngờ cho đối phương và giành chiến thắng.

 

Nếu Xuân Trường trở lại, HLV Nguyễn Hữu Thắng buộc phải chọn lựa anh và Tuấn Anh, Quang Hải cho cặp tiền vệ trung tâm. Về lý thuyết, cả ba khó có khả năng có mặt cùng lúc trên sân, vì cơ bản 3 cầu thủ này có lối chơi kỹ thuật và khả năng điều tiết trận đấu khá giống nhau.

 

Tuy nhiên, trong trường hợp cần thiết, Quang Hải có thể đóng vai trò hộ công, thay thế vị trí của Công Phượng, nếu cầu thủ của Hoàng Anh Gia Lai thi đấu không hiệu quả. Đó chắc chắn là một giải pháp đã được HLV Nguyễn Hữu Thắng tính đến.

 

Hàng tiền đạo là một bài toán thật sự của HLV Nguyễn Hữu Thắng. Công Phượng hộ công cho Hà Đức Chinh được xem là lý tưởng nhất trong sơ đồ 4-4-1-1 mà HLV Nguyễn Hữu Thắng đang xây dựng. Nhưng thực tế vẫn có những lý do để lo lắng cho khả năng “sát thương” của U22 Việt Nam.

 

Tiền đạo Hà Đức Chinh được đánh giá là mẫu cầu thủ tiềm năng, nhưng đã 5 tháng trôi qua, tiền đạo của SHB Đà Nẵng vẫn chưa thể khai hỏa trở lại sau 6 bàn thắng được ghi ở mùa giải năm nay. Công Phượng có 5 bàn thắng, nhưng rất khó để sắp cầu thủ của Hoàng Anh Gia Lai chơi trung phong cắm, còn tiền đạo Thanh Bình chưa chứng tỏ được nhiều.

 

Theo giới chuyên môn, trong trường hợp muốn tạo bất ngờ cho đối thủ, HLV Nguyễn Hữu Thắng hoàn toàn có thể sử dụng hậu vệ Văn Thanh chơi như một tiền đạo thực thụ. Chắc hẳn nhiều người vẫn còn nhớ bàn thắng của hậu vệ này vào lưới Indonesia trong trận lượt về bán kết AFF Cup 2016. Hiện tại Thanh có 6 bàn thắng tại sân chơi V-League năm nay. Tuy nhiên, khả năng toàn diện của hậu vệ này cho phép HLV Nguyễn Hữu Thắng tạo ra “vũ khí” gây bất ngờ cho đối thủ trong trường hợp cần thiết.

 

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek