Thứ Bảy, 12/10/2024 01:22 SA
Chọn cầu thủ nhập tịch vào đội tuyển quốc gia: Khó thực hiện
Thứ Hai, 19/06/2017 10:36 SA

Cầu thủ nhập tịch Đỗ Merlo là tiền đạo tài năng của SHB Đà Nẵng, nhưng anh chưa thể thi đấu tại đội tuyển Việt Nam

Câu chuyện chọn cầu thủ nhập tịch thi đấu tại đội tuyển Việt Nam một lần nữa được nhắc đến. Tuy nhiên, đây là vấn đề “nhạy cảm” và theo VFF, hiện bóng đá Việt Nam chưa có ý định sử dụng cầu thủ nhập tịch tại đội tuyển quốc gia.

 

1. Dưới thời HLV Calisto, nhiều cầu thủ nhập tịch đã được gọi vào đội tuyển Việt Nam thi đấu một số trận giao hữu quốc tế. Có thể kể qua những cái tên nổi bật như Phan Văn Santos, Đinh Hoàng Max, Đinh Hoàng La… Sự đóng góp của các cầu thủ nhập tịch, giúp cho chuyên môn của đội tuyển Việt Nam thời điểm ấy được nâng lên rõ rệt. Tuy nhiên, khi HLV Calisto chia tay bóng đá Việt Nam, chính sách sử dụng cầu thủ nhập tịch dừng hẳn. Những người trong cuộc cho rằng vấn đề cầu thủ nhập tịch là một trong những bất đồng giữa ông và VFF, khiến cho HLV người Bồ Đào Nha bất ngờ chia tay đội tuyển Việt Nam năm 2011.

 

Nói về chuyên môn có thể khẳng định, nếu đội tuyển Việt Nam có sự xuất hiện của các cầu thủ nhập tịch đang thi đấu tốt tại V-League, đội tuyển Việt Nam chắc chắn sẽ mạnh hơn. Lấy ví dụ cụ thể ở vị trí trung phong. Hiện nay HLV Nguyễn Hữu Thắng vẫn đang đau đầu để tìm người thi đấu ở vị trí này. Cả Văn Quyết và Công Phượng đều không có đủ tố chất để chơi cao nhất trên hàng công. Họ chỉ thích hợp ở vị trí hộ công, chơi dưới hàng tiền đạo. Tuy nhiên, bất đắc dĩ, ông Thắng mới sử dụng bộ đôi này trong trận gặp Jordan, vì người có thể chơi tốt nhất ở vị trí trung phong là Hà Đức Chinh vẫn chưa thật sự trưởng thành để khoác áo đội tuyển. Ở vị trí ấy, nếu đội tuyển Việt Nam có sự phục vụ của Đỗ Merlo, hay Hoàng Vũ Samson, chắc chắn hàng công của đội tuyển Việt Nam sẽ mạnh lên rất nhiều.

 

Thực tế khi mới nắm quyền đội tuyển Việt Nam, HLV Nguyễn Hữu Thắng cũng từng phát biểu sẽ tạo điều kiện tối đa để các cầu thủ nhập tịch có cơ hội thi đấu tại đội tuyển quốc gia. “Tôi chỉ đơn thuần căn cứ vào những tiêu chí chuyên môn cùng khao khát cống hiến vì màu cờ sắc áo Việt Nam. Vậy nên, ai phù hợp với tiêu chí của đội tuyển sẽ được gọi, bất kể đấy là ngoại binh đã nhập tịch”, HLV Nguyễn Hữu Thắng từng nói như vậy. Tuy nhiên, trong những lần tập trung sau đó, đội tuyển Việt Nam không hề có sự xuất hiện của các cầu thủ nhập tịch. Nhiều người cho rằng HLV Nguyễn Hữu Thắng đã nhận lệnh từ cấp trên về việc dừng chọn cầu thủ nhập tịch vào đội tuyển Việt Nam.

 

2. Câu chuyện cầu thủ nhập tịch một lần nữa được nhắc đến, bởi người hâm mộ chứng kiến màn trình diễn xuất sắc của thủ môn Đặng Văn Lâm. Với cầu thủ Việt kiều thì VFF luôn mở rộng cửa, trước Đặng Văn Lâm các đội tuyển Việt Nam có sự phục vụ của Mạc Hồng Quân, Michael Nguyễn… Câu hỏi đặt ra là đến khi nào VFF mới sử dụng chính sách gọi các cầu thủ nhập tịch vào đội tuyển. Trả lời vấn đề này, một lãnh đạo của VFF cho biết tổ chức này chưa có ý định bổ sung cầu thủ nhập tịch vào đội tuyển vì nhiều lý do tế nhị.

 

Hơn nữa, theo ý kiến của VFF, cầu thủ khoác áo đội tuyển Việt Nam, nếu không phải là gốc Việt hoàn toàn thì cũng nên có một phần dòng máu Việt (hoặc bố, hoặc mẹ hoặc ông, bà) thì tính đại diện cho quốc gia sẽ cao hơn. Trong khi đó, một lãnh đạo ngành Thể thao cho hay, dù trước đây đội tuyển dưới thời HLV Calisto đã từng gọi cầu thủ nhập tịch, nhưng sau đó những người làm chính sách của bóng đá Việt Nam cho rằng sử dụng cầu thủ nhập tịch là không phù hợp với bối cảnh của bóng đá Việt Nam.

 

Như vậy, câu chuyện sử dụng cầu thủ nhập tịch dù đang nhận được sự quan tâm của giới chuyên môn và dư luận, nhưng chính sách sẽ rất khó để thay đổi một sớm một chiều. HLV Nguyễn Hữu Thắng dù rất muốn sử dụng cầu thủ nhập tịch thi đấu trong đội hình của mình, nhưng sau những gì đã phân tích, ông buộc phải sử dụng nguồn nhân lực mình đang có trong tay, tại các trận đấu vòng loại ASIAN Cup 2019 và SEA Games 29 sắp tới.

 

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek