Chủ Nhật, 13/10/2024 03:22 SA
18 giờ hôm nay (22/5) U20 Việt Nam - U20 New Zealand:
Nếu tự tin, U20 Việt Nam sẽ có điểm
Thứ Hai, 22/05/2017 08:27 SA

HLV Hoàng Anh Tuấn chuẩn bị kỹ cho U20 Việt Nam trong trận ra quân với U20 New Zealand

Trận đấu với U20 New Zealand có ý nghĩa nhiều mặt với thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn. Với những phân tích về chuyên môn, có thể khẳng định, đội bóng đến từ châu Đại Dương không phải là quá mạnh so với U20 Việt Nam. Vấn đề là các cầu thủ nhập cuộc với tinh thần như thế nào mà thôi.

 

U20 New Zealand không quá mạnh

 

Muốn thắng đối thủ, trước hết phải hiểu họ là đội bóng như thế nào. Trả lời truyền thông tại Hàn Quốc, HLV Hoàng Anh Tuấn lên “dây cót” cho các cầu thủ và người hâm mộ tại Việt Nam: “New Zealand không quá mạnh, vượt qua đội bóng này là điều trong khả năng của U20 Việt Nam”. HLV người Khánh Hòa không nói sai, nếu tìm hiểu sâu hơn về nền bóng đá lớn nhất của châu Đại Dương hiện nay, có thể thấy tập thể này không quá mạnh như nhiều người lo sợ. Điều đầu tiên cần phải nói, nhiều người biết đến nền bóng đá này là nhờ… Úc. Từ năm 2005, đội bóng xứ Chuột túi quyết định chuyển “hộ khẩu” sinh hoạt sang Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC). Nhờ đó, New Zealand mới thoát khỏi cái bóng quá lớn của Úc và thường xuyên đại diện cho châu Đại Dương thi đấu ở các giải tầm cỡ thế giới. Tiếp đến cần phải khẳng định, điểm mạnh lớn nhất của New Zealand chính là thể lực và thể hình. Theo thống kê, cầu thủ New Zealand có chiều cao cao nhất giải. Họ có đến 11 cầu thủ cao trên 1m85, 7/21 cầu thủ cao dưới 1m80. Cao nhất là hậu vệ Hunter Ashworth (1m95), còn thủ môn Michael Woud cao 1m94. Đây là cầu thủ thuộc biên chế của Sunderland thi đấu tại Giải Ngoại hạng, nhưng chỉ thuộc đội trẻ. Không có gì ngạc nhiên khi các HLV của nền bóng đá nước này đều chọn lối chơi đơn giản nhất, để phát huy lợi thế này. New Zealand chỉ mạnh ở bóng dài và những đường xuống biên để tạt từ 2 cánh vào vòng cấm địa. Nhưng điểm yếu của đội bóng này chính là sự vụng về, triển khai bóng và khả năng xử lý khá chậm chạm.

 

Như vậy, để đối phó với New Zealand có 2 việc mà HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ làm là chỉ đạo cho các hậu vệ chơi bọc lót thật tốt, đặc biệt là ở hai biên. Điều đó sẽ giúp U20 Việt Nam bớt thua thiệt về mặt thể hình và tránh những bàn thua từ bóng bổng. Về tấn công, U20 Việt Nam phải có những pha phối hợp nhỏ, đánh trực diện vào trung lộ hoặc có thể xuống biên, nhưng chuyền ngược về tuyến 2 hoặc chuyền sệt cho Hà Đức Chinh tận dụng sự khéo léo của mình và ghi bàn. Đây không phải là lối chơi sở trường của U20 Việt Nam dưới thời HLV Hoàng Anh Tuấn, nhưng chắc chắn ông thầy người Khánh Hòa sẽ chỉ đạo như thế, nếu muốn có điểm trước New Zealand.

 

Tâm lý thi đấu sẽ quyết định

 

Trận đấu với New Zealand có ý nghĩa nhiều mặt với bóng đá Việt Nam. Ngoài việc giành kết quả có lợi để nuôi giấc mơ vượt qua vòng bảng, đây là lần đầu tiên một đội tuyển của bóng đá Việt Nam (bóng đá 11 người) tham dự sân chơi thế giới. Vì thế, yếu tố tâm lý đóng vai trò then chốt và nó ảnh hưởng đến kết quả nhiều hơn là yếu tố chuyên môn. Nếu nhập cuộc với tâm thế thiếu tự tin, U20 Việt Nam sẽ không có kết quả thuận lợi. Ngược lại, nếu vào sân với tinh thần quyết thắng, U20 Việt Nam sẽ có được điều mình cần, thậm chí là chiến thắng.

 

VFF đã lường trước được việc này nên đã tạo điều kiện để U20 Việt Nam thi đấu với nhiều đối thủ mạnh và chuyến tập huấn tại Đức. Những trận đấu như vậy sẽ giúp các cầu thủ trẻ Việt Nam tự tin hơn trong lần đầu tiên bước ra sân chơi thế giới. Và nếu có được sự tự tin ấy, việc có điểm trước U20 New Zealand không phải là chuyện không thể với U20 Việt Nam.

 

Phát biểu trước truyền thông, HLV Hoàng Anh Tuấn hoàn toàn tự tin. Cách “bài binh bố trận” cũng đã được nói đến. Vấn đề như đã nói, cầu thủ mới là người trực tiếp thi đấu trên sân. Ông Tuấn có giỏi xoay xở như thế nào đi nữa, nếu U20 không có được tự tin thì xem như thất bại. Nhiều người Việt Nam không muốn thấy điều đó trong trận đấu chiều nay. Họ mong muốn một tinh thần thi đấu thật tốt, có được điều đó, tin vui sẽ đến với bóng đá Việt Nam.

 

Theo kế hoạch, toàn bộ 3 trận đấu của U20 Việt Nam sẽ được trực tiếp trên kênh VTV6. Tại U20 thế giới, U20 Việt Nam nằm ở bảng E với các đối thủ là U20 Pháp, U20 New Zealand và U20 Honduras. Theo lịch thi đấu, sau trận ra quân, U20 Việt Nam sẽ gặp đối thủ mạnh nhất là U20 Pháp lúc 15 giờ ngày 25/5. Trận đấu cuối cùng của U20 Việt Nam ở vòng bảng sẽ diễn ra lúc 13 giờ ngày 28/5 và đối thủ là U20 Honduras.

 

HLV Phan Thanh Hùng (Than Quảng Ninh): “Đầu tiên phải xác định đây là vòng chung kết U20 thế giới, nơi tập trung những đội bóng trẻ mạnh nhất toàn cầu, nên dù rất hy vọng thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn có thể đi tiếp vào vòng trong, nhưng tôi khuyên mọi người đừng quá kỳ vọng. Điều tôi mong chờ là các cầu thủ trẻ Việt Nam sẽ thể hiện lối chơi ra sao để có thể tạo được ấn tượng tốt trong lần đầu góp mặt tại sân chơi thế giới.

 

HLV Nguyễn Đức Thắng (Sài Gòn FC): Theo tôi, trận mở màn gặp New Zealand rất quan trọng. Thực tế, New Zealand khá tương đồng với bóng đá Australia từ con người đến lối chơi, nên tôi nghĩ với cự ly đội hình đảm bảo của U20 Việt Nam, chúng ta sẽ khắc chế được lối chơi bóng dài của đối thủ. Khoan nói đến chuyện chúng ta có vượt qua vòng bảng hay không, nhưng tôi tin thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ có 1 điểm, thậm chí là 3 điểm trong trận đầu tiên.

 

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek