Thứ Bảy, 21/09/2024 02:31 SA
Câu lạc bộ Bida Chivas: Sân chơi bổ ích của các nữ cơ thủ TX Sông Cầu
Chủ Nhật, 02/04/2017 09:03 SA

Đam mê bida (billiard) nên một số chị em ở TX Sông Cầu đã tập hợp lại thành CLB Bida Chivas, luyện tập và tham gia Giải vô địch bida tỉnh. Không chỉ góp phần tạo ra sân chơi bổ ích cho mình, các chị còn góp phần giúp cho mọi người có cái nhìn đúng hơn về môn thể thao thú vị này.

 

Các nữ cơ thủ CLB Bida Chivas nhận giải tại Giải vô địch bida tỉnh năm 2017 - Ảnh: KHÁNH HÀ

 

Ghi dấu ấn tại giải vô địch tỉnh

 

Tại Giải vô địch bida tỉnh năm 2017 tranh cúp My Way do Sở VH-TT-DL Phú Yên tổ chức, cái tên CLB Bida Chivas để lại cho mọi người nhiều ấn tượng. Không chỉ vì đây là CLB bida nữ đầu tiên của tỉnh mà còn vì 5/6 nữ tham gia giải vô địch bida lần này, đều là thành viên của CLB. Vì đam mê môn thể thao đòi hỏi kỹ thuật, trí tuệ này và muốn có sân chơi để rèn luyện, cọ xát nên các chị đã tự bỏ tiền túi, khăn gói từ TX Sông Cầu vào TP Tuy Hòa để tham gia tranh tài. Do vướng bận gia đình và không có điều kiện để ở lại nên trong 3 ngày diễn ra giải, ngày nào, các chị cũng đi đi - về về giữa TP Tuy Hòa và TX Sông Cầu. Khi một VĐV của đội thi đấu, những người còn lại đều sắp xếp thời gian có mặt để cổ vũ, động viên. Mặc dù là thi đấu nhưng trận đấu giữa các thành viên trong đội không diễn ra gay gắt, kịch tính mà thoải mái, vui vẻ. Các nữ cơ thủ vừa “thụt cơ”, vừa cố vấn cho nhau, thế bi nào nên đánh mỏng, thế bi nào phải đánh dày.

 

Kết thúc giải vô địch bida tỉnh, nữ cơ thủ của CLB bida Chivas xuất sắc “hốt” luôn cả 5 giải ở nội dung đơn nữ tự do. Số tiền thưởng được các thành viên trong CLB thống nhất dùng để bù lại phần nào tiền ăn, tiền xăng xe, chi phí để đi thi. “Tiền thưởng cũng là một trong những mối quan tâm của các thành viên trong CLB, nhưng điều quan trọng là mọi người đã có được một sân chơi ý nghĩa để học hỏi, nâng cao kỹ thuật. Chị em chúng tôi, ai cũng phấn khởi vì đã góp phần giúp cho mọi người biết đến CLB Bida Chivas”, chị Lê Thị Hà, thành viên của CLB Bida Chivas thổ lộ.

 

Sân chơi bổ ích

 

Mặc dù cái tên CLB Bida Chivas mới xuất hiện vào đầu năm 2017, nhưng những thành viên của CLB đã không còn xa lạ với những người yêu thích bida của tỉnh. Mai Thị Việt - nữ cơ thủ hiện đang công tác tại Bệnh viện Đa khoa TX Sông Cầu là gương mặt nhiều năm liền đăng quang ngôi vô địch giải bida tỉnh. Vì đam mê những viên bi xanh đỏ vàng nên chị Việt đã đầu tư mua hai bàn bida đặt tại nhà để có điều kiện tập luyện. Nhận thấy một số chị em tại địa phương thích chơi bida nhưng lại không có môi trường để luyện tập nên chị Việt đã “kéo” mọi người về nhà mình, cùng tập luyện. Hiện nay, CLB Bida Chivas có khoảng 7 thành viên sinh hoạt thường xuyên. Mỗi người một ngành nghề khác nhau, người làm công chức nhà nước, người bán quần áo cũ, người làm bánh kem, người ở nhà nội trợ… nhưng tình yêu với môn bida đã kéo họ lại gần nhau. Cứ chiều tối, sau khi công việc nhà xong xuôi, các chị lại tụ tập tại nhà chị Việt để làm vài cơ. Người chơi sành dẫn dắt người mới chơi, người chơi giỏi kèm cặp người chơi yếu, cứ thế, các chị tiến bộ dần dần, mạnh dạn đăng ký tham gia các giải ngành, thị xã, tỉnh. Chị Việt cho hay: “Đa số kinh tế gia đình của các chị trong CLB không mấy dư dả, hàng ngày vẫn vất vả mưu sinh. Cho nên, tôi động viên các chị đến nhà tôi tập luyện bida miễn phí, vừa có thêm sân chơi lành mạnh cho khuây khỏa đầu óc, vừa luyện tập TDTT nâng cao sức khỏe, trí tuệ. Ngoài ra, tôi còn tập hợp các chị thành lập một đội bóng đá nữ, cuối tuần thuê sân đá giao hữu để rèn luyện sức khỏe”.

 

Chị Nguyễn Thị Điệp, thành viên CLB Bida Chivas, bộc bạch: “Với những phụ nữ ở nông thôn như chúng tôi, có một sân chơi để chị em cùng tập luyện, giao lưu thực sự rất cần thiết. Bida là một môn thể thao rất thú vị, không chỉ giúp rèn luyện sức khỏe mà còn có ích cho trí tuệ. Từ ngày tham gia CLB Bida Chivas, tinh thần và sức khỏe của tôi được cải thiện rất nhiều, bớt nóng tính và trở nên vui vẻ hơn”.

 

Sự ra đời của CLB Bida Chivas có nhiều ý nghĩa, không chỉ góp phần giúp mọi người thay đổi định kiến rằng bida không chỉ là môn thể thao của đàn ông mà còn tạo sân chơi cho các chị em yêu thích bida có điều kiện tập luyện, tham gia các giải đấu. Mong rằng, mọi người sẽ ngày càng có cái nhìn đúng về bida và tìm đến tập luyện môn thể thao này để góp phần đưa phong trào phát triển mạnh mẽ hơn.

 

Trưởng Phòng Nghiệp vụ TDTT, Sở VH-TT-DL Phú Yên

Nguyễn Ngọc Khuê

 

KHÁNH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek