Thứ Bảy, 21/09/2024 04:38 SA
Tín hiệu tích cực môn cờ vua
Thứ Sáu, 31/03/2017 08:10 SA

Đội tuyển cờ vua Phú Yên tham dự một giải đấu toàn quốc - Ảnh: NHẬT HUY

Theo đánh giá của những người làm cờ vua TP Tuy Hòa, trong 2 năm trở lại đây, phong trào tập luyện và thi đấu môn thể thao trí tuệ này có những tín hiệu đáng mừng. Tuy nhiên, để tạo được sự phát triển bền vững, ngoài tâm huyết, các tổ chức, cá nhân liên quan cần có một kế hoạch phát triển bài bản, để cờ vua ngày càng phổ biến hơn.

 

Những tín hiệu đáng mừng

 

So với các môn thể thao khác, cờ vua là môn thể thao khá kén người chơi. Môn thể thao trí tuệ này đòi hỏi người chơi phải có quyết tâm thật sự mới đạt được trình độ chuyên nghiệp. Trong những năm gần đây, TP Tuy Hòa có nhiều tín hiệu phát triển môn thể thao này. Theo ghi nhận, hiện nay, các trường học trên địa bàn TP Tuy Hòa đều có sự hiện diện của môn cờ vua. Nổi bật trong số đó là các trường: tiểu học Âu Cơ, Lạc Long Quân, Trưng Vương, THCS Hùng Vương, Lương Thế Vinh. Tại đây, hình ảnh bàn cờ dưới sân trường thường xuyên xuất hiện và thu hút nhiều học sinh tham gia tập luyện, thi đấu. Giải thể thao học đường năm học 2016-2017 do Phòng GD-ĐT TP Tuy Hòa tổ chức mới đây thu hút hơn 100 VĐV đến từ 36 trường tiểu học và THCS tham gia thi đấu môn này. Đây là tín hiệu đáng mừng cho bộ môn cờ vua.

 

Anh Nguyễn Tấn Thịnh, chuyên viên Phòng GD-ĐT TP Tuy Hòa, cho biết: “Tại các giải thể thao học đường và Hội khỏe Phù Đổng TP Tuy Hòa hàng năm, chúng tôi đều đưa môn cờ vua vào thi đấu. Số lượng VĐV tham gia môn thể thao này càng tăng. Điều này cho thấy môn cờ vua ngày càng có chỗ đứng. Đây là môn thể thao rất có ích cho học sinh trong việc phát triển tư duy, khả năng phân tích và cũng mang tính giải trí khá cao”.

 

Ở góc độ thể thao thành tích cao, đội tuyển cờ vua Phú Yên mỗi năm đều gặt hái được những thành tích ấn tượng. Thành lập cách đây 2 năm do HLV Hồ Thanh Hà dẫn dắt, đội tuyển cờ vua Phú Yên là một trong những tập thể mới nhất ở khu vực và toàn quốc. Tuy nhiên, với sự đam mê, các thành viên của đội tuyển cờ vua Phú Yên đã gặt hái được những thành công bước đầu. Cụ thể, năm 2015, đội tuyển đoạt 1 HCB, 2 HCĐ tại các giải vô địch trẻ toàn quốc; năm 2016 giành 3 HCĐ tại giải vô địch trẻ toàn quốc và 1 HCĐ tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc. Mới đây, đội tuyển cờ vua Phú Yên đoạt 1 HCV, 2 HCB, 6 HCĐ tại Giải vô địch Cờ khu vực miền Trung. Trong đó có những VĐV đầy triển vọng như Lê Phúc Tân (U9), Ngô Huỳnh Thảo Như (U7). Đây là những thành tích đáng ghi nhận của đội tuyển cờ vua Phú Yên.

 

Cần sự chung tay

 

Khách quan mà nói, muốn phát triển mạnh môn cờ vua tại các địa phương trong tỉnh là việc không dễ. Theo ghi nhận của những người làm công tác chuyên môn, hầu hết học sinh đến với cờ vua, chỉ có thể tiếp cận những kiến thức cơ bản về môn thể thao này. Đội ngũ giáo viên tại các trường học có khả năng hướng dẫn học sinh những kiến thức nâng cao hiện nay vẫn còn thiếu.

 

Tại các thành phố lớn, sự phối hợp giữa ngành Thể thao và Giáo dục tạo ra sợi dây liên kết để giúp cho nền tảng của môn cờ vua phát triển. Tuy nhiên, tại Phú Yên, điều này chỉ mới là ý tưởng. “Muốn học sinh hiểu thêm về môn cờ vua và đam mê với môn thể thao này, người thầy đóng vai trò quan trọng. Tôi mong muốn có cơ hội hướng dẫn cho đội ngũ giáo viên kiến thức về cờ vua. Từ đó, họ có thể tạo ra hệ thống “chân rết”, giúp bộ môn này phát triển hơn nữa về số lượng người chơi, cũng như chất lượng của VĐV. Để làm được điều này, chúng tôi cần có sự trợ giúp của ngành Thể thao và Giáo dục”, HLV đội tuyển cờ vua Phú Yên Hồ Thanh Hà nói.

 

Hiện nay, đội tuyển cờ vua Phú Yên có biên chế 4 VĐV. Mỗi khi đấu giải, số VĐV có thể tăng đến 10 VĐV. Tuy nhiên, nếu làm tốt công tác phát triển phong trào, số lượng VĐV trong đội tuyển sẽ tăng thêm, qua đó có thể giúp cho thành tích của đội tuyển cờ vua Phú Yên tại các giải toàn quốc tăng lên đáng kể.

 

NHẬT HUY

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek