Thứ Hai, 23/09/2024 06:30 SA
Để hoạt động thể dục giữa giờ thêm hứng thú
Thứ Hai, 13/02/2017 08:06 SA

Học sinh Trường tiểu học Sông Cầu tập dân vũ trong giờ tập thể dục giữa giờ - Ảnh: KHÁNH HÀ

Hoạt động thể dục giữa giờ không chỉ giúp học sinh thư giãn, giảm bớt căng thẳng để học tốt các tiết học tiếp theo mà còn giúp các em rèn luyện thể lực, tạo thói quen tập luyện thể dục hàng ngày. Tuy nhiên, không phải học sinh nào cũng ý thức được điều này.

 

Hoạt động thể dục thể thao nói chung, hoạt động thể dục giữa giờ trong trường học nói riêng có ý nghĩa rất quan trọng, không những rèn luyện sức khỏe mà còn giúp người tập thư giãn đầu óc sau những giờ học căng thẳng. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng tập thể dục sẽ giúp các em học sinh ít bị bệnh tim mạch và béo phì hơn, cũng như sẽ có tác dụng tích cực hỗ trợ việc điều trị các bệnh mạn tính. Do đó, tập thể dục giữa giờ là hoạt động thể dục thiết thực, hiệu quả đối với học sinh; một hoạt động vừa giúp phát triển thể chất vừa tạo mối liên kết giữa từng cá nhân với tập thể. Mặt khác, các bài tập thể dục giữa giờ còn giúp cho việc nâng cao hiệu quả công tác giáo dục thể chất, góp phần tích cực trong việc nâng cao chất lượng giáo dục.

 

Những ý nghĩa trên của việc tập luyện thể dục giữa giờ không phải học sinh nào cũng thấu hiểu một cách trọn vẹn. Vì vậy, phụ huynh cần trò chuyện, khuyên nhủ con em mình; nhà trường, giáo viên cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục cho học sinh về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tập luyện thể dục giữa giờ bằng cách lồng ghép trong các giờ sinh hoạt dưới cờ, ngoại khóa, các tiết dạy Thể dục chính khóa. Từ đó nâng cao ý thức, giúp các em tự giác tập luyện.

 

Mặc dù bài học thể dục rất hữu ích nhưng việc lặp đi lặp lại các bài tập truyền thống khiến học sinh buồn chán. Chính vì vậy, để tăng hứng thú cho học sinh trong giờ tập thể dục giữa giờ, các trường cần cải tiến các bài tập, động tác thể dục gần gũi, sinh động. Thay vì tập theo hiệu lệnh tiếng trống, tiếng hô của giáo viên, các trường nên xây dựng nền nhạc cho bài thể dục giữa giờ. Vì âm nhạc sẽ làm cho các em thư giãn, hứng thú, tập luyện nhiệt tình hơn. Giáo viên điều khiển tập thể dục giữa giờ cũng có điều kiện để theo dõi các em tập luyện dễ dàng hơn. Tuy nhiên, muốn làm được điều này, tổ thể dục cần phối hợp với ban văn nghệ của trường hoặc các giáo viên dạy Âm nhạc chọn các bài nhạc phù hợp, biên soạn lại bài tập thể dục trên nền nhạc sao cho phù hợp, dễ tập. Trong điệu nhạc vui nhộn, tin rằng bất cứ học sinh nào cũng cảm thấy vui vẻ, hưng phấn tập luyện một cách tự giác. Và cứ một vài tháng, các thầy cô lại hướng dẫn các em những bài tập mới để thay đổi không khí.

 

Ngoài ra, các trường có thể đưa các bài dân vũ vui tươi, sôi động vào hoạt động thể dục giữa giờ để tạo hứng thú cho các em. Một số trường tiểu học, THCS hiện nay đã triển khai cho học sinh tập luyện các bài múa dân vũ vào giờ ra chơi thứ hai, thứ tư, thứ sáu, những ngày còn lại, tập các động tác thể dục truyền thống. Bên cạnh đó, từ năm học 2016-2017, võ cổ truyền được đưa vào giảng dạy tại các trường học trên địa bàn tỉnh. Cho nên, các trường có thể tận dụng đưa các bài võ vào triển khai cho học sinh tập luyện giữa giờ để giúp các em “đổi món”.

 

NGUYỄN TRỌNG HẢO

(Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
41 thôn, buôn, khu phố thi đấu
Thứ Sáu, 10/02/2017 10:27 SA
Đẩy lùi nạn bạo lực sân cỏ
Thứ Sáu, 10/02/2017 10:26 SA
Nỗi buồn “Pháo thủ”
Thứ Năm, 09/02/2017 09:50 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek