Thứ Hai, 23/09/2024 08:35 SA
Nỗi buồn “Pháo thủ”
Thứ Năm, 09/02/2017 09:50 SA

Hình ảnh thất bại trở nên quen thuộc với Arsenal

Sau trận thua 1-3 trước Chelsea, thêm một mùa giải nữa, người hâm mộ Arsenal tiếp tục chìm trong giấc mơ vô địch Giải Ngoại hạng. Nhiều người tự hỏi khi nào “Pháo thủ” sẽ nâng chiếc cúp vô địch, sau lần cuối cùng HLV Wenger làm được điều đó vào mùa bóng 2003-2004.

 

Không ai tranh cãi việc Arsenal là một trong những đội bóng được yêu thích nhất trên thế giới hiện nay. Lực lượng cổ động viên của họ có ở khắp nơi. Đội bóng thành London cũng là CLB có thu nhập được xếp vào tốp 10 trong số các CLB kinh doanh tốt nhất trên thế giới. Nhưng có nhiều vấn đề với Arsenal sau trận thua với Chelsea.

 

Xác định đấu với Chelsea, giành chiến thắng ở hàng tiền vệ là yếu tố then chốt, nhưng những điều mà thầy trò HLV Wenger thể hiện làm nhiều người thất vọng. Granit Xhaka có thể đang là một vị trí quan trọng ở tuyến giữa Arsenal nhưng chưa bao giờ anh mang đến cảm giác yên tâm cho người hâm mộ Pháo thủ. Tài năng của Granit Xhaka chưa đủ để giúp Arsenal đứng vững trước sự áp đảo của Hazard hay N’Golo Kante. Điều này khác xa với các hậu bối của anh như Patrick Vieira, Emmanuel Petit từng làm trong quá khứ.

 

Thêm một yếu tố nữa khiến người hâm mộ luôn thất vọng về Arsenal. Trong những trận đấu lớn như Chelsea, họ cần một thủ lĩnh tinh thần để giúp đội bóng vượt qua khó khăn. Nhiệm vụ ấy được giao cho Per Mertesacker, nhưng đây lại là một trong những mắt xích yếu nhất trong hệ thống phòng ngự của Arsenal. Cách chọn trung vệ người Đức cho thấy, HLV Wenger thật sự bế tắc trong việc chọn người “giữ lửa” trên sân cho đội bóng.

 

“Căn bệnh” tiếp theo của Pháo thủ là sự ổn định. Rất nhiều mùa bóng “căn bệnh” này đã bóp chết giấc mơ vô địch của đội chủ sân Emirates. Trong buổi tối thăng hoa, các cầu thủ Arsenal chinh phục những người xem khó tính nhất nhưng trong những trận đấu mang tính thời điểm, Arsenal chỉ mang đến sự thất vọng. Nếu giành kết quả có lợi trước Chelsea, Arsenal chắc chắn sẽ nuôi tiếp hy vọng vô địch Giải Ngoại hạng, nhưng thực tế cho thấy họ không thể làm được điều đó vì những nguyên nhân đã phân tích.

 

HLV Wenger cũng là vấn đề của Arsenal, dù hoàn cảnh ủng hộ ông. HLV Mourinho mới tiếp quản M.U, rất khó để HLV người Bồ Đào Nha có ngay chức vô địch ở mùa bóng đầu tiên. Conte đến Chelsea trong sự hoài nghi, vì đây là lần đầu tiên HLV người Ý làm việc tại giải đấu có tính cạnh tranh cao như Giải Ngoại hạng. Pep thì vẫn mãi theo đuổi triết lý bóng đá tấn công, khi mà đội bóng của ông chưa có những mảnh ghép tốt nhất. Ở môi trường mà các đội nhóm đầu luôn có sự thay đổi, thì sự hiện diện của HLV Wenger mang đến cho người hâm mộ Arsenal yên tâm. Tuy nhiên, đến thời điểm này, HLV người Pháp chỉ mang đến sự thất vọng. Đội bóng thành London đang xếp thứ 4 với 12 điểm kém hơn đội đầu bảng Chelsea. Giấc mơ vô địch mùa này gần như không còn và khi mà M.U và Tottenham vùng lên mạnh mẽ, việc có mặt trong tốp 4 xem ra là “ca khó” đối với Pháo thủ.

 

Ở Arsenal, HLV Wenger đã trở thành huyền thoại. Không ai quên những gì mà HLV người Pháp mang lại cho đội bóng thành London. Ông cũng được xem là người tạo ra cuộc cách mạng bóng đá tại Giải Ngoại hạng. Khi mà người Anh vẫn quen với phong cách “kick and rush” - với chữ “kick” là đá, còn rush là xông lên. Đó là lối đá của những đường chuyền dài, sau khi tuyến dưới “kick” thì tuyến trên “rush” hết tốc lực để đuổi theo quả bóng được phất lên, thì HLV người Pháp thổi làn gió mới với lối chơi ban - bật đầy nghệ thuật. Đỉnh cao của HLV Wenger cùng Arsenal khi họ lên ngôi vô địch mùa giải 2003-2004 với 38 trận bất bại.

 

Nhưng đó là quá khứ, còn hiện tại, số lượng người đòi sa thải HLV Wenger đang tăng dần. Những cổ động viên trung thành nhất bắt đầu thay đổi suy nghĩ. Nếu phải chọn việc liên tục có mặt trong tốp 4 hoặc thay đổi (dù có rủi ro) để vô địch, chắc chắn nhiều người sẽ chọn sự thay đổi.

 

HLV Wenger có vẻ như không tạo ra được điều gì mới mẻ cho đội bóng của mình. Sau trận thua 1-3 trước Chelsea mới đây, sẽ không có gì ngạc nhiên nếu Arsenal kết thúc mùa bóng ngoài tốp 4. Đó gần như là dấu chấm hết cho triều đại HLV Wenger tại Arsenal. Với nhiều cổ động viên, có lẽ nên đau một lần như vậy để đội bóng tiến lên, chứ không phải là hình ảnh “lưng chừng xuân” như hiện nay của một trong những đội bóng được yêu thích nhất thế giới.

 

TRẦN NGÔ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek