Thứ Hai, 23/09/2024 06:29 SA
Đẩy lùi nạn bạo lực sân cỏ
Thứ Sáu, 10/02/2017 10:26 SA

Nạn bạo lực sân cỏ luôn làm đau đầu những người làm bóng đá Việt Nam trong nhiều năm qua. Mới đây, vấn nạn ấy một lần nữa được lặp lại với pha vào bóng ác ý của tiền đạo Samson (Hà Nội FC) với cầu thủ Châu Ngọc Quang (Hoàng Anh Gia Lai) ở sân chơi V-League. Tại cúp Quốc gia, cầu thủ trẻ Thế Nhật của Sông Lam Nghệ An đã làm gãy mũi cầu thủ Trung Hiếu của Đắk Lắk trong một pha vào bóng nguy hiểm không cần thiết. Những hình ảnh ấy khiến người hâm mộ bóng đá cả nước bức xúc. Tất cả cùng đồng thuận và ủng hộ VFF, cơ quan cao nhất điều hành bóng đá Việt Nam, thẳng tay loại trừ những hình ảnh bạo lực ấy ra khỏi sân cỏ bóng đá nước nhà. Tuy nhiên, giữa nói và làm là hai chuyện hoàn toàn khác nhau.

 

Trở lại với pha bóng của Samson, trong khi dư luận bức xúc với hành động của Samson, thì Ban Kỷ luật VFF không có án phạt bổ sung nào dành cho hành vi này của tiền đạo Hà Nội FC. Theo Ban Kỷ luật VFF, căn cứ Luật 12, pha vào bóng của Samson là tình huống tranh chấp bóng với mức độ liều lĩnh, không quan tâm đến sự an toàn của cầu thủ đối phương, chứ không phải hành vi bạo lực. Nhận định trên của Ban Kỷ luật VFF gây ra sự bất bình không nhỏ cho những người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Trước sức ép từ dư luận, ngày 7/2, Ban Kỷ luật VFF bất ngờ ra quyết định kỷ luật đình chỉ thi đấu 2 trận đối với Samson vì tình huống vào bóng thô bạo này. Cách làm việc “tiền hậu bất nhất” của VFF khiến nhiều người nghi ngờ về năng lực và động cơ của tổ chức điều hành bóng đá lớn nhất Việt Nam. Phải chăng trước mỗi quyết định xử phạt, Ban Kỷ luật phải “nhìn mặt” đội bóng mới đưa ra kết luận cuối cùng?

 

Sự việc trên thu hút sự quan tâm của dư luận. Ông Vương Bích Thắng, Tổng Cục trưởng Tổng cục TDTT (Bộ VH-TT-DL), phải đăng đàn khẳng định những quan điểm rõ ràng của mình về hành vi bạo lực sân cỏ. Ông Thắng cho biết: “Tôi đã xem clip và đánh giá đây là hành vi cần bị xử lý kỷ luật. Dù pha vào bóng của Samson rất may không gây chấn thương nặng cho Ngọc Quang nhưng nếu không bị xử lý nghiêm khắc sẽ là gương xấu cho những cầu thủ khác. Sự việc này cho thấy VFF đã thụ động trong việc xử lý hành vi bạo lực sân cỏ. Dù Ban Trọng tài VFF, ban tổ chức giải không có đề xuất về việc xử phạt Samson, nhưng khi thấy có vấn đề, VFF phải chủ động vào cuộc. Vấn đề này thuộc thẩm quyền của VFF và họ phải tìm hiểu nhiều kênh để đưa ra hướng xử lý”. Nhận định trên của ông Thắng nhận được sự đồng tình của giới chuyên môn và người hâm mộ, nhưng nó cũng cho thấy sự tồn tại quá lớn trong bộ máy xử lý các vấn đề của bóng đá Việt Nam. Đây được xem là một trong những nguyên nhân khiến nạn bạo lực sân bỏ ở Việt Nam chưa có nhiều chuyển biến tích cực trong thời gian qua.

 

Bóng đá Việt Nam như một guồng quay khép kín, nạn bạo lực sân cỏ chỉ có thể được đẩy lùi một cách nhanh chóng, khi những người liên quan đến bóng đá nước nhà cùng nhìn về một hướng. CLB phải có trách nhiệm dạy đạo đức làm nghề cho cầu thủ trẻ. Trong khi đó, những “người lớn” làm công tác hoạch định, răn đe phải quyết tâm đến cùng để đẩy những hình ảnh xấu trong bóng đá ra khỏi các sân cỏ Việt Nam. Đó là nền tảng để các đội tuyển quốc gia Việt Nam thể hiện tinh thần thể thao tại các giải đấu quốc tế.

 

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nỗi buồn “Pháo thủ”
Thứ Năm, 09/02/2017 09:50 SA
2.000 VĐV tham gia thi đấu
Thứ Năm, 09/02/2017 09:50 SA
Vui vẻ đầu xuân
Thứ Năm, 09/02/2017 09:47 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek