Thứ Ba, 24/09/2024 00:21 SA
Phát triển phong trào thể thao theo hướng rộng và sâu
Chủ Nhật, 22/01/2017 10:19 SA

Đội tuyển bóng rổ học sinh THCS Phú Yên đoạt HCĐ tại Hội khỏe Phù Đổng khu vực III năm 2016 - Ảnh: CTV

Thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TW về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về TDTT đến năm 2020, thời gian qua, tại Phú Yên, công tác phát triển TDTT của tỉnh đã có những bước tiến đáng kể. Nhận thức về vai trò và tác dụng của việc tập luyện TDTT trong các cấp, ngành và người dân được nâng cao, cơ sở vật chất được trang bị… đã tạo nền tảng thúc đẩy phong trào TDTT của tỉnh phát triển sâu rộng.

 

Đa dạng hoạt động

 

Để phát triển phong trào TDTT, thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, hội, đoàn thể các cấp đã quan tâm xây dựng kế hoạch, lồng ghép các hoạt động TDTT vào chương trình công tác hàng năm để chỉ đạo, tổ chức triển khai cho phù hợp với điều kiện của mỗi địa phương, đơn vị. Theo đó, phong trào TDTT đã được triển khai sâu rộng, phát triển đa dạng các loại hình hoạt động, thu hút nhiều đối tượng là cán bộ, công nhân, viên chức, đoàn viên thanh niên, người cao tuổi, người khuyết tật, lực lượng vũ trang... tham gia luyện tập và thi đấu. Phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” đã được các tầng lớp nhân dân tiếp tục đẩy mạnh. Theo Sở VH-TT-DL Phú Yên, tính đến năm 2016, số người tập luyện TDTT thường xuyên đạt 27,4%, số hộ gia đình tập luyện TDTT thường xuyên là 22,2%. Hàng năm, Sở VH-TT-DL tỉnh đều phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp trong tỉnh tổ chức các giải, hội thi thể thao. Số giải thể thao các cấp được tổ chức là gần 700 giải. Các môn thể thao dân tộc, các giải TDTT truyền thống cũng được các địa phương duy trì tổ chức vào các dịp lễ, tết hàng năm.

 

Bên cạnh đó, chất lượng, hiệu quả giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trong trường học được nâng cao. Nhằm đổi mới và nâng cao chất lượng, bảo đảm các yêu cầu về giảng dạy trong các cấp học, ngành GD-ĐT tỉnh đã tích cực tập trung chỉ đạo công tác giáo dục thể chất và thể thao trong nhà trường. Hiện toàn tỉnh có 100% giáo viên chuyên trách TDTT tại các trường THCS và THPT. 100% số trường THPT, cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm túc chương trình giảng dạy theo quy định của Bộ GD-ĐT. Trong đó, hơn 70% số trường THPT thực hiện hoạt động thể thao ngoại khóa, 40% số trường có CLB TDTT, 70% số học sinh phổ thông và 100% sinh viên được đánh giá và phân loại thể lực theo tiêu chuẩn rèn luyện thân thể. Tính đến nay, Phú Yên đã có 5 nhà tập, 475 sân tập phổ thông, cơ bản đáp ứng công tác giáo dục thể chất trong trường học. Hàng năm, ngành VH-TT-DL đều phối hợp với ngành GD-ĐT tổ chức Hội khỏe Phù Đổng các cấp, cử học sinh tham gia các giải thi đấu học sinh toàn quốc đạt những kết quả đáng phấn khởi. Hoạt động thể thao trong nhà trường phát triển tốt, một số môn đang được mở rộng, chất lượng thi đấu được nâng cao như: bơi lội, bóng rổ, võ thuật...

 

Cùng với đó, công tác đào tạo tài năng thể thao, tham gia các giải toàn quốc cũng được ngành TDTT tỉnh tập trung đầu tư. Mỗi năm, tỉnh đào tạo trên 200 VĐV ở các bộ môn thi đấu giành được nhiều huy chương tại các giải thể thao khu vực và toàn quốc. Chủ trương xã hội hóa trong các hoạt động TDTT, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, sân bãi tập luyện cũng được ngành TDTT, các cấp, ngành quan tâm huy động được nguồn lực của tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia tài trợ, hỗ trợ các hoạt động TDTT, đầu tư luyện tập TDTT. Năm 2016, các đơn vị, doanh nghiệp đã đóng góp hơn 700 triệu đồng để xã hội hóa các giải thể thao cấp tỉnh. Công tác quy hoạch, dành đất cho các công trình TDTT ở cấp huyện và cơ sở được quan tâm. Một số địa phương đã vận dụng các không gian trong các cơ quan để làm sân tập cầu lông, bóng chuyền, bóng đá... nhằm đáp ứng nhu cầu tập luyện TDTT trong cán bộ, viên chức và người lao động.

 

Mục tiêu cho giai đoạn mới

 

Để phát triển phong trào TDTT mạnh mẽ trong thời gian tới, ngành TDTT tỉnh tập trung tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, mở rộng và đa dạng hóa các hoạt động TDTT quần chúng, TDTT giải trí nhằm đáp ứng nhu cầu xã hội hóa. Theo đó, các chỉ tiêu cụ thể mà ngành TDTT Phú Yên phấn đấu đạt được đến hết năm 2020 là: 33% số người tham gia luyện tập TDTT thường xuyên, 25% số hộ gia đình thể thao, có 500 CLB TDTT, 100% trường học thực hiện đầy đủ chương trình giáo dục thể chất nội khóa, 80% số trường THPT, THCS thực hiện thường xuyên hoạt động thể thao ngoại khóa, 55% trường THPT có CLB TDTT, 80% học sinh được phổ cập bơi, 100% cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang, công nhân đạt tiêu chuẩn chiến sĩ khỏe.

 

Thể thao thành tích cao có sự đột phá vươn lên, xếp trung bình khá trong Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII năm 2018. Phấn đấu trong 5 năm (2016-2020) đạt 180 huy chương các loại, trong đó có 2 HCB quốc tế, 178 huy chương quốc gia, 35 kiện tướng, 125 VĐV cấp 1, tập trung đào tạo bình quân mỗi năm từ 180-200 VĐV, trong đó có khoảng 140 VĐV trẻ. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, mở rộng đa dạng hóa các hoạt động TDTT, đến năm 2020 có 100% xã, phường, thị trấn có sân tập luyện TDTT, 100% huyện, thị xã, thành phố có trung tâm TDTT, nhà tập và thi đấu đa năng. Triển khai Khu liên hiệp TDTT tỉnh bằng nhiều nguồn vốn (Nhà nước, doanh nghiệp).

 

Theo ông Nguyễn Đình Thu, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL Phú Yên, những mục tiêu trên đều được ngành đề ra trong dự án Quy hoạch phát triển TDTT Phú Yên đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, đã được UBND tỉnh phê duyệt vào năm 2015. Theo đó, một trong những giải pháp đột phá mà ngành đưa ra là tập trung đẩy mạnh công tác xã hội hóa, tăng cường huy động và tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển TDTT. Toàn ngành sẽ nỗ lực phấn đấu để đưa nền TDTT của tỉnh đến năm 2020 nằm trong nhóm giữa của các tỉnh, thành phố trong cả nước.

 

KHUÊ NGUYỄN - KHÁNH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek