Thứ Tư, 25/09/2024 14:24 CH
Đội tuyển Việt Nam đừng chủ quan với sức mạnh của đội tuyển Indonesia
Thứ Sáu, 02/12/2016 09:49 SA

Trong các lần đối đầu, ưu thế thuộc về đội tuyển Indonesia

Từng là một trong những “ông lớn” của bóng đá khu vực, nhưng hiện tại, Indonesia không phải là một tập thể quá mạnh. Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là trong tay HLV Reidl không có những vũ khí để đánh bại thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng.

 

Tinh thần thi đấu

 

Bóng đá Indonesia đang trải qua giai đoạn khó khăn. Sau lệnh cấm của FIFA, AFF Cup 2016 là giải đấu lớn đầu tiên mà đội bóng xứ vạn đảo trở lại đấu trường quốc tế. Đội tuyển Indonesia không phải là đội có sự chuẩn bị kỹ lưỡng nhất giải đấu năm nay. Nhìn vào lối chơi của họ có thể thấy, sự gắn kết giữa các tuyến rất yếu. Cách chơi của HLV Reidl cũng không quá phức tạp, khi bóng chủ yếu phát triển ở hai biên trước khi được các cầu thủ bên trong dứt điểm. Đây cũng là phong cách chiến thuật chính đã từng làm nên tên tuổi của HLV người Áo khi làm việc tại các đội tuyển quốc gia Việt Nam. Đấy là điều mà giới chuyên môn, HLV Nguyễn Hữu Thắng và các cầu thủ đều biết. Tuy nhiên, sức mạnh của của đội tuyển Indonesia nằm ở chỗ họ vừa “hút chết” trở về.

 

Tưởng đã bị loại, nhưng khi lội ngược dòng 2-1 trước Singapore và đoạt luôn tấm vé vào bán kết chắc chắn đội tuyển Indonesia hiểu được giá trị của chiến thắng. Không có lý do gì đội bóng xứ vạn đảo không tiếp tục chiến đấu vì điều đó, đặc biệt là khi họ chơi trận bán kết lượt đi trên sân nhà. Trong lịch sử, không ít lần bóng đá Indonesia tạo nên chiến tích, ngoài yếu tố chuyên môn, thì tinh thần thi đấu là một trong những điểm mạnh của đội bóng này.

 

Nếu không thể đứng vững, đội tuyển Việt Nam hoàn toàn có thể sụp đổ ngay trong trận lượt đi, dù bước vào trận đấu này, thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng với tâm thế là đội bóng “cửa trên”.

 

Muốn hay không thì cũng phải thừa nhận rằng người Indonesia đang trong cơn khát bóng đá sau lệnh cấm của FIFA, cộng với những nỗ lực tuyệt vời ở trận đấu cuối vòng bảng với Singapore chính là “chất kích thích” lôi kéo người hâm mộ bóng đá Indonesia đến với sân Pakansari. 30.000 khán giả khi ấy cũng là “vũ khí” của đội tuyển Indonesia khi đối đầu với đội tuyển Việt Nam.

 

Đội tuyển Việt Nam cẩn thận với tiếng nói lịch sử

 

Trong bóng đá, lịch sử đối đầu đôi khi có giá trị riêng mà chẳng ai giải thích nổi. Thật không may là ưu thế lại thuộc về đội bóng của HLV Reidl. Tính đến trước AFF Cup 2016, Việt Nam và Indonesia gặp nhau 7 trận tại các giải đấu chính thức. Bóng đá Việt Nam chỉ thắng 1, hòa 4, thua 2. Chiến thắng duy nhất của đội tuyển Việt Nam trước Indonesia đã diễn ra cách đây đúng 20 năm. Trong trận tranh HCĐ Tiger Cup 1996 (tiền thân của AFF Cup), Việt Nam thắng đối thủ 3-2. Tới giờ cú đánh gót điệu nghệ của Huỳnh Quốc Cường ấn định tỉ số 3-2 vẫn được xem là một trong những bàn thắng đẹp nhất giải đấu này.

 

Hai thất bại của đội tuyển Việt Nam trước Indonesia đó là trận bán kết Tiger Cup 2000 trên đất Thái Lan, đội tuyển Việt Nam thua Indonesia 2-3. Việt Nam đang ở giai đoạn cuối của thế hệ vàng gồm Hồng Sơn, Huỳnh Đức, Công Minh… trong khi Indonesia đang sở hữu dàn cầu thủ chất lượng.

 

Nhưng trận thua được xem là “đau đớn” nhất trong lịch sử bóng đá Việt Nam là trận thua 0-3 của thầy trò HLV Tavares trước Indonesia tại Mỹ Đình. Đội tuyển Việt Nam khi đó được dẫn dắt bởi HLV Tavares và được đánh giá là một trong những ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch. Nhưng “cú tát” mạnh của người Indonesia khi ấy khiến cho bóng đá trong nước chấn động. Không ai tin, một tập thể thắng như chẻ tre trong quá trình chuẩn bị lại thất thủ bẽ mặt ngay tại “chảo lửa” Mỹ Đình. Còn HLV người Brazil thì quyết định “bỏ của chạy lấy người”, lên máy bay về ngay trong đêm mà không tham gia họp báo sau trận đấu.

 

Bóng đá Đông Nam Á bao năm nay vẫn chỉ bấy nhiêu những đội bóng đủ sức cạnh tranh với nhau, Indonesia và Việt Nam là một trong những số đó. Có những điều rất khó giải thích, như việc cầu thủ Việt Nam rất hay thua cầu thủ Thái Lan khi đối đầu, bất luận phong độ của hai đội bóng như thế nào. Và cũng không ai hiểu tại sao phải mất 17 năm bóng đá Việt Nam mới lại thắng Indonesia, nhưng đó chỉ là trận giao hữu trên sân Mỹ Đình mới đây và không có nhiều giá trị tính toán cho chặng đường phía trước của HLV Nguyễn Hữu Thắng.

 

NGÔ NHẬT

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Đối thủ là chính mình
Thứ Năm, 01/12/2016 08:40 SA
Mourinho đã hết thời?
Thứ Năm, 01/12/2016 08:40 SA
Gần 200 võ sinh tham gia
Thứ Năm, 01/12/2016 08:37 SA
Argentina lần đầu vô địch Davis Cup 2016
Thứ Hai, 28/11/2016 15:10 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek