Thứ Tư, 25/09/2024 14:21 CH
Tuyển Việt Nam trước trận bán kết AFF Cup 2016:
Đối thủ là chính mình
Thứ Năm, 01/12/2016 08:40 SA

Đội tuyển Việt Nam được giới chuyên môn đánh giá cao hơn Indonesia trong trận bán kết

Gặp Indonesia có thể xem là thuận lợi cho đường vào chung kết AFF Cup 2016 của thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng. Tuy nhiên, bài học trong những năm gần đây chỉ ra rằng, mỗi khi được đánh giá cao hơn đối thủ, bóng đá Việt Nam thường không giữ được mình.

 

1Cựu HLV đội tuyển Indonesia Danurwindo nhận xét rằng, các cầu thủ đội tuyển Việt Nam chơi như những “chiến binh” trên sân. Nhận xét này không hoàn toàn khách sáo. Nó cho thấy rằng mỗi khi bị đánh giá thấp hơn, đội tuyển Việt Nam thường chơi rất cố gắng để đạt được mục tiêu. Ở chiều ngược lại thì sao? Khi bóng đá Việt Nam được đánh giá cao hơn thì liệu họ có hoàn thành mục tiêu mà mình đề ra hay không?

 

Trước hết cần phải khẳng định, xét một cách tổng thể, đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2016 được đánh giá cao hơn Indonesia. Đây không phải là nhận định chủ quan, mà xét từ các yếu tố cấu thành đội bóng: chất lượng cầu thủ, khả năng tổ chức và sự kết dính các tuyến. Kết quả tại vòng bảng cũng phần nào xuất phát từ những nhận định trên. Giới chuyên môn khu vực cũng đồng tình rằng, xét về trình độ tại Đông Nam Á hiện nay, Thái Lan số 1, Việt Nam số 2.

 

Nhưng thử xem những lần được nằm “cửa trên” như vậy, bóng đá Việt Nam làm được những gì? Tại hai giải đấu lớn gần đây, đội tuyển Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Miura đều có mặt ở bán kết với tâm thế đội bóng được đánh giá cao hơn. AFF Cup 2016, đội tuyển Việt Nam mang theo nhiều hy vọng dưới triều đại của HLV Nguyễn Hữu Thắng. Giành ngôi nhất bảng đấu tại Mỹ Đình, thầy trò HLV Miura được nhận định là đối trọng số 1 của Thái Lan.

 

Niềm tin đó được hiện thực hóa khi các cầu thủ áo đỏ chơi tưng bừng trên sân Malaysia và giành chiến thắng 2-1. Nhiều người mơ mộng bắt đầu nghĩ đến viễn cảnh đổ ra đường ăn mừng đội tuyển Việt Nam. Nói gì thì nói, rất ít đội bóng giành chiến thắng trước đội tuyển Việt Nam tại “chảo lửa” Mỹ Đình. Nhưng “động đất” đã xảy ra. Sau 90 phút thi đấu ở trận lượt về, các cầu thủ đổ gục xuống sân, còn HLV Miura không hiểu chuyện gì đang xảy ra với đội bóng của mình, khi thua 2-4 và nhìn người Mã nở nụ cười hân hoan.

 

Năm 2015 tại SEA Games 28, đội tuyển U23 dưới trướng HLV Miura cũng được giới chuyên môn đánh giá cao. Đội hình khi đó là sự pha trộn của nhiều cầu thủ trẻ có chất lượng, lẫn những cầu thủ có kinh nghiệm thi đấu: Mạc Hồng Quân, Công Phượng, Quế Ngọc Hải, Hồ Ngọc Thắng hay Huy Toàn… Nhưng tỉ số cuối cùng là 2-1 nghiêng về Myanmar, dù rằng trước đó, đội tuyển Việt Nam được nhận diện là một trong những đội bóng đáng xem nhất giải đấu.

 

Trên đây là 2 giải đấu gần nhất mà bóng đá Việt Nam dừng chân tại bán kết đầy tiếc nuối, theo cách được đánh giá cao hơn và thua một cách bất ngờ. Liệu HLV Nguyễn Hữu Thắng có những giải pháp gì hiệu quả hơn người đồng nghiệp Miura trước đây?

 

2Để chuẩn bị đối đầu với Indonesia, thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng đang tập luyện tích cực. Việc trung vệ Đình Luật vắng mặt trong trận bán kết lượt đi là đáng tiếc, nhưng đội tuyển Việt Nam vẫn còn nhiều cái tên thay thế. Nhiều khả năng trung vệ Tiến Dũng sẽ được chọn. Với những gì đã thể hiện, cầu thủ của CLB Viettel mang đến cảm giác an tâm cho người hâm mộ. Chiến thuật thì cần phải bàn, nhưng dù gì đi nữa cách chơi của đội tuyển Việt Nam sẽ không có nhiều thay đổi. Vấn đề lớn nhất là công tác ổn định tư tưởng cho các cầu thủ.

 

Không phải ngẫu nhiên, chúng ta nhắc lại thất bại tại hai trận bán kết gần đây nhất ở giải đấu khu vực. Điều này hoàn toàn có thể xảy ra với Indonesia, nếu các cầu thủ vẫn mang trong mình tư tưởng “cửa trên” và tâm lý chủ quan. Kết quả của một trận đấu được xác định từ những con số thống kê, màn trình diễn trước đó, nó được quyết định bởi suy nghĩ và cách tiếp cận vấn đề của thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng trong hai trận bán kết với Indonesia sắp tới.

 

Nổi tiếng là HLV rất tâm lý với các học trò, cộng với những hiểu biết về cầu thủ và nền bóng đá, HLV người Nghệ An chắc chắn được đánh giá cao hơn ông Miura. Có cơ sở để tin rằng, HLV Nguyễn Hữu Thắng có những bài tâm lý giúp các cầu thủ chơi tốt nhất có thể. Nhưng đó cũng chỉ là nhận định ban đầu. Một khi bóng chưa lăn, thì mọi nhận định đều là giả thuyết, dù hiện tại các học trò của HLV Nguyễn Hữu Thắng được giới chuyên môn đánh giá cao hơn thầy trò HLV Riedl. 

 

NGÔ NHẬT

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Mourinho đã hết thời?
Thứ Năm, 01/12/2016 08:40 SA
Gần 200 võ sinh tham gia
Thứ Năm, 01/12/2016 08:37 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek