Thứ Tư, 25/09/2024 16:19 CH
Ông Đáo với tấm huy chương vàng bơi lội tỉnh
Thứ Hai, 28/11/2016 07:44 SA

Ông Lê Văn Đáo (giữa) nhận HCV lứa tuổi lão thành tại Giải Vô địch bơi các lứa tuổi tỉnh năm 2016 - Ảnh: KHÁNH HÀ

Mặc dù lần đầu ra quân thi đấu tại Giải Vô địch bơi các lứa tuổi tỉnh năm 2016, nhưng ông Lê Văn Đáo (thị trấn Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa) đã xuất sắc “ẵm” HCV lứa tuổi lão thành. Với ngư dân 68 tuổi này, bơi lội đã trở thành niềm đam mê và là một phần không thể thiếu trong cuộc sống.

 

Ấn tượng của tôi về ông Lê Văn Đáo là một lão ngư có dáng người đậm, nước da ngăm đen và nụ cười đôn hậu. Tại Giải Vô địch bơi các lứa tuổi tỉnh năm 2016, mặc dù xuất phát chậm hơn các đối thủ cùng thi, nhưng ông đã bứt phá vươn lên về đích đầu tiên. Ông Đáo cho hay: “Tôi bị nặng tai nên không nghe được tiếng còi xuất phát của trọng tài. Đến khi nhìn thấy hai VĐV hai bên nhảy cái ầm xuống nước, tôi mới lật đật nhảy theo. Tôi bơi theo bản năng và kinh nghiệm chứ không dựa theo kỹ thuật trên sách vở. Lúc đó tôi chỉ nghĩ cần phải làm hết khả năng của mình để mang thành tích về cho huyện”.

 

Ông Đáo đến với giải bơi năm nay rất tình cờ. Theo lời gợi ý của một người quen, ông đăng ký tham gia giải cho biết. Trước một ngày giải đấu diễn ra, ông nhận điện thoại từ cán bộ phụ trách TDTT của Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Đông Hòa triệu tập đi thi. Cứ thế, sáng hôm sau, ông lên xe ra tỉnh tham gia giải bơi mà không trải qua một ngày tập luyện nào.

 

Ông Đáo chia sẻ rằng ông sinh ra ở làng biển thuộc khu phố Phú Thọ 1, thị trấn Hòa Hiệp Trung. Từ năm 12-13 tuổi, ông đã bơi rất tốt. Vì gia cảnh khó khăn nên ông sớm nghỉ học, theo thuyền trong xóm đi bạn. Dần dà, ông tích cóp mua được một chiếc thuyền có công suất lớn, đánh bắt xa bờ. Với kinh nghiệm, tính tình hiền lành, chăm chỉ, từ năm 1998-2011, ông được mọi người quý mến, tín nhiệm giao làm Chủ nhiệm HTX Phước Lợi, quản lý đội đánh bắt xa bờ ở ngư trường Hoàng Sa - Trường Sa. 5 năm gần đây, do lớn tuổi nên ông chuyển sang đánh bắt gần bờ. Ông Đáo bộc bạch: “Lao động trên biển rất vất vả và tiềm ẩn nhiều rủi ro. Nếu không giỏi bơi lội, ngư dân rất dễ bị đuối nước. Bản thân tôi cũng có một vài lần gặp sự cố trong quá trình đánh bắt, nhưng nhờ bơi tốt, xử lý nhanh các tình huống trên biển nên tôi đảm bảo được tính mạng cho mình”.

 

Cứ chiều tối, ông Đáo lại cùng người con trai thứ 7 lên tàu ra khơi đánh bắt gần bờ. Tờ mờ sáng, thuyền trở về, hai cha con đưa chiến lợi phẩm lên bờ để vợ con mang ra chợ bán. Vừa tiếp đất liền, ông Đáo không nghỉ ngơi, mà chạy bộ quanh bờ biển cho nóng người rồi nhào xuống biển, vẫy vùng trong làn nước mát. Ông Đáo thường tự hào rằng từ nhỏ đến bây giờ, mặc dù cuộc sống vất vả, thường xuyên lao động nặng nhọc nhưng ông chưa phải dùng đến thuốc và nhập viện vì bệnh. Có lẽ do sáng nào ông cũng chạy biển và bơi lội, nên sức khỏe có phần “nhỉnh” hơn những người cùng trang lứa. Hiểu được tầm quan trọng của việc bơi lội nên tất cả các con cháu trong nhà đều được ông Đáo dạy bơi từ nhỏ. Ông cũng rất quan tâm việc học hành của con cái. 5/7 người con của ông Đáo đã tốt nghiệp đại học và có công ăn việc làm ổn định.

 

Anh Lê Thanh Thời, cán bộ phụ trách TDTT Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Đông Hòa, nhận xét: “Mặc dù bận rộn với công việc mưu sinh nhưng mỗi khi địa phương cần huy động người tham dự các cuộc thi liên quan đến bơi lội, ông Đáo đều không ngần ngại tham gia. Tấm HCV mới đây mà ông Đáo giành được tại Giải Vô địch bơi các lứa tuổi tỉnh năm 2016 là một phần thưởng xứng đáng cho sự nhiệt tình và nỗ lực thi đấu của ông. 68 tuổi nhưng ông vẫn rất khỏe khoắn, nhanh nhẹn và minh mẫn. Ông là minh chứng về những lợi ích mà TDTT mang lại cho sức khỏe con người”.

 

KHÁNH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek