Thứ Bảy, 28/09/2024 00:22 SA
Khi sức mạnh tinh thần kết hợp nền tảng năng lực
Chủ Nhật, 23/10/2016 09:40 SA

Sau kỳ tích vượt qua vòng bảng trước những “ông lớn”, U19 Việt Nam hoàn toàn tự tin gặp chủ nhà U19 Bahrain ở vòng tứ kết - Ảnh: Internet

Thời sự thể thao nóng bỏng, làm nức lòng người hâm mộ những ngày qua là kỳ tích vào tứ kết VCK U19 châu Á của đội tuyển U19 Việt Nam với thành tích bất bại ở vòng bảng. Quan trọng hơn, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn chỉ còn cách VCK U20 thế giới một trận thắng, cho dù đối thủ là chủ nhà U19 Bahrain.

 

Gọi kỳ tích cũng xứng đáng bởi kết quả mà thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn đã làm được tại VCK U19 châu Á đi vào lịch sử bóng đá Việt Nam, đồng thời khiến đối thủ, giới chuyên môn phải kinh ngạc, thốt lên: Tuyệt vời U19 Việt Nam!

 

Trước khi đến VCK U19 châu Á, U19 Việt Nam đã có một giải đấu không thành công ở cấp độ khu vực Đông Nam Á. Với tư cách là ứng cử viên vô địch, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn dễ dàng đứng nhất bảng với thành tích bất bại trước các đối thủ như Philippines, Malaysia, Singapore, Đông Timor, nhưng đành phải dừng bước khi vấp phải U19 Australia với tỉ số đậm 2-5. Có lẽ đây là liều thuốc đắng, một giải đấu để các cầu thủ U19 Việt Nam trở nên dày dạn, bản lĩnh hơn trước những “ông lớn” ở tầm châu lục.

 

Không ai dám nghĩ về kết quả có tính lịch sử khi U19 Việt Nam giành quyền vào tứ kết giải trẻ châu Á. Chỉ mới nghe qua 3 cái tên ở bảng B gồm CHDCND Triều Tiên, UAE và Iraq đã thấy “chưa thi đấu đã biết thua”. Vậy nhưng, các cầu thủ trẻ Việt Nam đã lập nên kỳ tích khiến đối thủ và giới chuyên môn phải “nghiêng mình”. Thắng thuyết phục 2-1 trước một CHDCND Triều Tiên vốn đương kim á quân và từng 3 lần đăng quang giải U19 châu Á. U19 UAE cách xa về đẳng cấp, từng đăng quang năm 2008, đã rất dè chừng và quyết thắng, nhưng phải mướt mồ hôi mới gỡ hòa 1-1. Trận hòa không bàn thắng trước một U19 Iraq, ứng cử viên cho chức vô địch của giải, càng làm cho chiếc vé vào tứ kết của U19 Việt Nam vô cùng thuyết phục.

 

Bình luận về kết quả mà U19 Việt Nam đã làm được tại vòng bảng VCK U19 châu Á, giới chuyên môn bày tỏ sự ngạc nhiên, tâm phục, còn giới truyền thông không tiếc những mỹ từ. Trên trang chủ của Liên đoàn bóng đá châu Á - AFC viết: “Chúc mừng thành tích của U19 Việt Nam. Dù bị đánh giá thấp nhất bảng đấu khi có sự hiện diện của CHDCND Triều Tiên, UAE và Iraq nhưng U19 Việt Nam đã thi đấu nỗ lực để rồi bất ngờ giành tấm vé tiến vào vòng tứ kết. Bóng đá luôn tiềm ẩn bất ngờ và U19 Việt Nam đang tạo ra những bất ngờ đó”.

 

Khi phân tích về kết quả của U19 Việt Nam, nhiều người cho rằng vũ khí lợi hại của các học trò HLV Hoàng Anh Tuấn là yếu tố tinh thần. Điều này đúng, nhưng chưa đủ và không thỏa đáng. Chúng ta không thể giành chiến thắng, thậm chí thủ hòa trước những đối thủ mạnh hơn, đẳng cấp hơn bằng tinh thần thi đấu được. Nếu có thì may mắn ấy chỉ đến một lần đã là quá. Đằng này, U19 Việt Nam đã có 3 trận bất bại (1 thắng, 2 hòa) trước những đối thủ hơn hẳn về mọi mặt. Sức mạnh đó của U19 Việt Nam từ đâu ra, lẽ dĩ nhiên trong đó có tinh thần thi đấu quả cảm, nhưng nó phải xuất phát từ nền tảng chuyên môn kỹ thuật, thể lực sung mãn.

 

Thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn đã có một quá trình chuẩn bị kỹ về chuyên môn trước giải đấu, cộng với một tâm lý thoải mái và một tinh thần thi đấu quả cảm của các cầu thủ trên sân. Nhìn xa hơn, để có sự chuẩn bị tốt về chuyên môn, phải có lứa cầu thủ chất lượng trước khi hợp thành đội tuyển. Đây là quả ngọt của quá trình đào tạo xây dựng tuyến trẻ của các CLB, địa phương và cũng chính là cách làm căn cơ vì một nền bóng đá phát triển có chiều sâu, bền vững. Thành tích hôm nay của U19 Việt Nam là quả ngọt của một quá trình lâu dài trước đó, và hứa hẹn sẽ tiếp tục thành công trong thời gian tới. Không phải tung hô quá mức để các cầu thủ U19 Việt Nam bay trên mây, nhưng nhìn lại những đội tuyển phải ngậm ngùi rời giải như U19 Hàn Quốc, U19 Thái Lan, U19 Trung Quốc… càng thấy giá trị tấm vé vào vòng 8 đội mạnh nhất châu lục của U19 Việt Nam.

 

U19 Bahrain là đội chủ nhà, họ được đánh giá hơn hẳn về mọi mặt. Tuy nhiên, U19 Việt Nam vẫn rộng cửa thắng nếu tiếp tục kết hợp được sức mạnh tinh thần và nền tảng năng lực. Nếu đánh bại chủ nhà Bahrain trong trận đấu đêm nay (23/10), U19 Việt Nam sẽ lập nên kỳ tích mới tại giải, đồng thời giành quyền dự VCK U20 World Cup diễn ra vào năm sau tại Hàn Quốc một cách đĩnh đạc, tự tin. 

 

THẾ NHƠN

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Các đội bóng lớn đều chiến thắng
Thứ Sáu, 21/10/2016 11:03 SA
Không bột khó gột nên hồ
Thứ Sáu, 21/10/2016 09:19 SA
Chê là đúng
Thứ Sáu, 21/10/2016 09:18 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek