Chủ Nhật, 29/09/2024 10:37 SA
Người dạy võ Muay Thái ở phố núi La Hai
Thứ Hai, 19/09/2016 09:54 SA

Nguyễn Đình Lực tốt nghiệp chuyên ngành hoạt hình 3D, kỹ xảo điện ảnh Trường đại học Quốc tế Hồng Bàng (TP Hồ Chí Minh), nhưng lại theo con đường Cascadeur (diễn viên đóng thế) chuyên nghiệp. Đang thăng hoa với nghề, chàng diễn viên đóng thế quê ở xã Xuân Quang 1 (huyện Đồng Xuân) quyết định trở về quê hương để gầy dựng phong trào tập luyện môn võ Muay Thái tại thị trấn La Hai.

 

 

Nguyễn Đình Lực (trái) đang hướng dẫn đòn đánh võ Muay Thái cho các học viên tại thị trấn La Hai - Ảnh: NHẬT HUY

 

 

Thỏa niềm đam mê

 

Nguyễn Đình Lực theo học chuyên ngành hoạt hình 3D, kỹ xảo điện ảnh Trường đại học Quốc tế Hồng Bàng (TP Hồ Chí Minh) từ năm 2008. Ra trường năm 2013, Lực thử sức với những bộ phim hoạt hình do mình sản xuất. Tuy nhiên, võ thuật mới là niềm đam mê thật sự của anh. Theo học võ cổ truyền với võ sư nổi tiếng Thu Vân, môn phái “Thu Vân quốc tế võ đạo”, với niềm đam mê cộng với tố chất sẵn có, Lực nhanh chóng lĩnh hội được những nét đẹp của môn võ cổ truyền dân tộc và đạt cấp Hoàng đai Tam đẳng cấp 15 (Võ sư trung cấp). Có kiến thức điện ảnh và đam mê võ thuật, Lực bắt đầu thử sức với nghề diễn viên đóng thế. Những bộ phim nổi tiếng từng có mặt Nguyễn Đình Lực có thể kể qua như Đinh Tiên Hoàng Đế, Lửa phật, Hiệp sĩ mù… Lăn lộn với nghề giúp cho Lực có cơ hội tiếp cận với võ Muay Thái. “Tôi có nền tảng từ võ cổ truyền, được nắm bắt các kiến thức về các môn võ khác như Karatedo, Taekwondo… khi đạo diễn yêu cầu, nhưng tôi nhận thấy võ Muay Thái có nhiều nét thú vị. Võ này có tính thẩm mỹ cao và rất hiệu quả khi cận chiến và tự vệ. Người tập có thể khám phá ra nét đẹp của môn võ này khi tập luyện một thời gian. Với tôi, đây là môn võ rất thú vị, phù hợp với những người trẻ tuổi đam mê khám phá và rèn luyện sức khỏe”, Lực tâm sự.

 

Mê võ Muay Thái, Lực không những chịu khó tìm hiểu học hỏi từ các đàn anh đi trước, mà còn bỏ tiền túi qua võ đường nổi tiếng Luktupfah (Thái Lan) để học hỏi và được cấp chứng nhận HLV sơ cấp. Có nhiều kinh nghiệm trong công việc diễn viên đóng thế và có thể sống tốt với nghề, nhưng ý tưởng trở về quê hương để gầy dựng môn võ mới mẻ này bắt đầu xuất hiện trong suy nghĩ của võ sư sinh năm 1989. “Tôi tự tin mình sẽ làm được điều gì đó cho quê hương mình. Võ thuật là không giới hạn và khi mọi người hiểu rõ về môn võ này, hiệu ứng sẽ đến, khi đó kế hoạch mở rộng môn võ này sẽ được thực hiện”, Lực cho biết.

 

Phát triển võ Muay Thái tại quê nhà

 

Quyết tâm mở lò võ Muay Thái tại quê hương được Lực lên kế hoạch và đầu tư nghiêm túc. Dành số tiền gần 100 triệu đồng, cộng với sự giúp đỡ của Trung tâm VH-TT huyện Đồng Xuân tạo điều kiện về sân bãi, phòng tập của Lực đi vào hoạt động từ nhiều tháng nay, thu hút hơn 20 võ sinh tập luyện. Với môn võ còn rất mới mẻ như Muay Thái, khó khăn ban đầu là điều không tránh khỏi, nhưng với sự kiên trì và niềm đam mê, Lực tích cực quảng bá để nhiều người hiểu về những nét đẹp của Muay Thái. Thông qua mạng xã hội, cùng với các hoạt động biểu diễn do Trung tâm VH-TT huyện Đồng Xuân tổ chức vào các ngày lễ và sự kiện, nhiều bạn trẻ ở huyện Đồng Xuân bắt đầu biết đến môn võ xuất xứ từ Thái Lan. Vì thế, số lượng người tập ngày càng tăng vào các buổi tập luyện các ngày thứ 3, 5, 7 tại Trung tâm VH-TT huyện Đồng Xuân.

 

Anh Lê Trung ở khu phố Long Hà (thị trấn La Hai) cho biết: “Thông qua các phương tiện truyền thông, tôi có biết môn võ Muay Thái. Đến khi tập luyện tôi thấy môn võ này rất thú vị. Các đòn đánh khá đơn giản và hiệu quả, nhưng để phát huy hết sức mạnh của môn võ này đòi hỏi người tập phải kiên trì. Theo tôi biết, Muay Thái cũng có những đòn đánh biểu diễn rất đẹp mắt. Đó là cơ sở để tôi quyết tâm tập luyện môn võ này”.

 

Bà Lê Thị Như Quỳnh, Giám đốc Trung tâm VH-TT huyện Đồng Xuân, nhận xét: “Theo tôi được biết, hiện nay trên địa bàn tỉnh chưa có điểm tập võ Muay Thái nào. Lực rất nghiêm túc và có kế hoạch bài bản để phát triển võ Muay Thái tại địa phương. Chúng tôi sẽ tạo điều kiện tối đa để Lực quảng bá và xây dựng môn võ Muay Thái ngày càng mạnh. Đây chắc chắn là sân chơi bổ ích cho thanh niên địa phương”.

 

Muay Thái là môn võ thuật kết hợp chặt chẽ giữa việc sử dụng đầu gối, khuỷu tay, cẳng chân và tay. Điều này cho phép những người thực hành sử dụng tất cả vũ khí có sẵn trên cơ thể trong phạm vi đá, đấm và ôm sát người, khiến nó trở nên hiệu quả trong tất cả các phạm vi chiến đấu tay đôi. Muay Thái khá đơn giản và dễ học. Đàn ông, phụ nữ và trẻ em đều có thể tập luyện. Ở Thái Lan có rất nhiều người học nó khi còn rất trẻ, thậm chí trẻ 5-6 tuổi đã có thể học.

 

Tại Việt Nam, võ Muay Thái bắt đầu phát triển trong vòng 10 năm trở lại đây. Võ sĩ nổi tiếng nhất của Việt Nam là Nguyễn Trần Duy Nhất. Trong gần 10 năm gắn bó với Muay Thái, Duy Nhất đã 6 lần vô địch thế giới hạng 60kg và giành HCV châu Á.

  

NHẬT HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek