Thứ Ba, 01/10/2024 06:43 SA
Olympic 2016: Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh giành HCV lịch sử cho thể thao Việt Nam
Chủ Nhật, 07/08/2016 10:04 SA

* Đoàn Việt Nam đứng thứ 3 trên BXH Olympic 2016

 

Với thành tích 202,5 điểm trong 20 lượt bắn, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh xuất sắc giành huy chương vàng tại nội dung 10m súng ngắn hơi nam tại Đại hội thể thao thế giới (Olympic) 2016.

 

Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh (giữa) trên bục nhận huy chương cùng xạ thủ chủ nhà Felipe Almeida Wu (trái) và xạ thủ Pang Wei của đoàn Trung Quốc - Nguồn: AFP

 

Đây là tấm huy chương vàng lịch sử của đoàn thể thao Việt Nam tại Thế vận hội, đồng thời trở thành vận động viên Việt Nam đầu tiên giành huy chương vàng Olympic. Không những thế, Xuân Vinh còn phá kỷ lục của Thế vận hội theo hệ thống tính điểm mới được áp dụng sau Olympic London 2012, đưa cái tên Việt Nam xuất hiện trên tốp đầu của bảng xếp hạng huy chương Olympic ngay trong ngày đầu của Thế vận hội.

 

Loạt bắn chung kết diễn ra kịch tính và hấp dẫn. Ở lượt đầu, Xuân Vinh vươn lên dẫn đầu nhưng ở lượt bắn thứ hai anh rơi xuống vị trí thứ 2. Bắt đầu từ lượt bắn thứ 3, Xuân Vinh có những phát bắn xuất sắc để vươn lên dẫn đầu cho đến tận những loạt bắn cuối. Kịch tính của loạt bắn chung kết tiếp tục được đẩy lên cao ở loạt bắn thứ 19 khi Xuân Vinh thực hiện phát bắn không tốt, để xạ thủ nước chủ nhà Fernando Almeida vươn lên dẫn ngược lại 0,2 điểm.

 

Ở lượt đạn cuối cùng, xạ thủ Almeida bắn được 10,1 điểm và buộc Hoàng Xuân Vinh phải bắn được ít nhất 10,4 điểm mới có hy vọng giành vàng. Nhưng xạ thủ Việt Nam còn làm tốt hơn cả mong đợi với phát bắn đạt 10,7 điểm (gần với số điểm tuyệt đối) để đoạt tấm HCV Olympic lịch sử với tổng số điểm là 202,5 điểm, hơn xạ thủ nước chủ nhà 0,4 điểm. Giành HCĐ nội dung này là VĐV Pang Wei của đoàn Trung Quốc, trong khi nhà vô địch Olympic London 2012 là Jin Jong-oh của đoàn Hàn Quốc chỉ xếp vị trí thứ 5.

 

Hoàng Xuân Vinh hạnh phúc khi giành được huy chương vàng - Nguồn: EPA/TTXVN

 

Hoàng Xuân Vinh chia sẻ sau khi giành chiến tích lịch sử tại Olympic: “Tấm HCV này là thành tựu to lớn không chỉ với tôi mà với cả đất nước, với tất cả người Việt nam. Tôi hy vọng chiến thắng hôm nay sẽ kích thích thêm đam mê với môn bắn súng thể thao của thế hệ trẻ Việt Nam. Tôi tự hào là người lính, được quân đội nuôi dưỡng để có ngày hôm nay. Cảm ơn người hâm mộ đã cổ vũ, cảm ơn những người thầy đã dìu dắt, cảm ơn gia đình đã luôn ở bên".

 

Bảng xếp hạng tính đến 8 giờ ngày 7/8.

 

Như vậy, tính đến 8 giờ ngày 7/8, đoàn thể thao Việt Nam vươn lên đồng hạng 3 trên bảng tổng sắp huy chương với các đoàn Argentina, Bỉ, Hungary, Nga, Thái Lan, Trung Quốc và Kazakhstan khi có cùng 1 HCV. Dẫn đầu là đoàn thể thao Hàn Quốc (1 HCV và 1 HCB) và Mỹ (1 HCV và 1 HCB). 

 

Ngay sau chiến tích lịch sử của thể thao Việt Nam ở Olympic Rio, các hãng truyền thông quốc tế đồng loạt đưa tin với những hàng title và bình luận về tấm HCV Olympic đầu tiên của Việt Nam.

 

Trang BBC của Anh đưa tin "Rio Olympics 2016: Vietnam win first ever Games gold" (Tạm dịch: Olympic Rio 2016: Việt Nam lần đầu tiên giành HCV Olympic). Trong khi trang NBC Olympics mô tả chiến thắng kịch tính của Hoàng Xuân Vinh khi vượt qua đối thủ Felipe Almeida Wu của chủ nhà Brazil. Bị dẫn trước 0,2 điểm trước loạt bắn cuối cùng và bị khá nhiều áp lực khi Wu ghi 10,1 điểm ở lượt bắn cuối nhưng Hoàng Xuân Vinh đã trở thành ngôi sao khi giành lại tấm huy chương vàng từ tay Wu với điểm bắn cuối cùng 10,7 điểm.

 

Trang sbnation.com đưa tin Việt Nam tham gia Thế vận hội Olympic được 64 năm và lần đầu tiên đoàn thể thao Việt Nam giành được huy chương vàng nhờ công của Hoàng Xuân Vinh.

 

Trang eurosport.com đưa tin xạ thủ Việt Nam đã vượt qua VĐV Brazil để về nhất tại nội dung 10m súng ngắn hơi nam tại Olympic Rio 2016 cho dù vận động viên chủ nhà nhận được sự cổ vũ rất lớn từ người hâm mộ.

 

N.HÙNG (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek