Thứ Ba, 01/10/2024 08:41 SA
“Hái” huy chương bằng một cánh tay
Chủ Nhật, 07/08/2016 07:38 SA

Anh Lê Văn Đoàn (trái) và Phạm Văn Hùng khoe huy chương vừa đoạt được tại Giải thể thao người khuyết tật toàn quốc 2016 - Ảnh: HÀ MY

Tại Giải thể thao người khuyết tật toàn quốc 2016 vừa tổ chức tại TP Hồ Chí Minh, đoàn thể thao Phú Yên xuất sắc giành được 3 huy chương. Hai VĐV mang về thành tích đó cho thể thao tỉnh nhà là Lê Văn Đoàn và Phạm Văn Hùng, đều đến từ TX Sông Cầu. Dù khiếm khuyết nhưng bằng bản lĩnh và niềm say mê, các anh vẫn chinh phục được những môn thể thao đòi hỏi sức khỏe, sự bền bỉ và khéo léo.

 

 

Theo ông Đỗ Hữu Hóa, cán bộ phụ trách TDTT Phòng Văn hóa - Thông tin TX Sông Cầu, mặc dù bị khuyết tật nhưng anh Lê Văn Đoàn và anh Phạm Văn Hùng vẫn rất lạc quan, giàu ý chí. Khi tuyển chọn các anh tham dự các giải thể thao người khuyết tật tỉnh, toàn quốc, địa phương rất yên tâm vì các anh luôn nỗ lực thi đấu cho màu cờ sắc áo của đơn vị và mang về thành tích cao.

VĐV Lê Văn Đoàn: Giàu nghị lực và... giàu huy chương

 

Lê Văn Đoàn (khu phố Phước Lý, phường Xuân Yên, TX Sông Cầu) không phải là cái tên xa lạ với thể thao khuyết tật của Phú Yên khi anh nhiều lần mang huy chương về cho tỉnh tại các giải thể thao người khuyết tật toàn quốc. Nếu như trước đây, người ta biết nhiều đến anh vì những thành tích ở môn bơi lội, bóng bàn thì hai năm gần đây, anh ghi dấu ấn cá nhân bằng môn đẩy tạ và nhảy xa. Anh chia sẻ: “Với những người bị khuyết một cánh tay, thi đấu đẩy tạ và nhảy xa có tính an toàn hơn, khả năng đạt huy chương lại cao. Cho nên, dù đã xấp xỉ 55 tuổi, sức khỏe không còn như thời trai tráng nhưng tôi vẫn mạnh dạn chuyển sang luyện tập hai môn thể thao đòi hỏi nhiều thể lực này”.

 

Với quả tạ tự chế nặng khoảng 8kg, hàng ngày, anh Đoàn chăm chỉ luyện tập. Thời gian đầu, việc nâng quả tạ bằng một tay vô cùng khó khăn, nhưng rồi, bằng nỗ lực, tự rút kinh nghiệm, nghiên cứu kỹ thuật từ sách vở, internet, anh đã cải thiện và nâng cao thành tích. Với quyết tâm đã đi thi thì phải có giải, năm 2015, lần đầu tiên, Lê Văn Đoàn thi đấu môn đẩy tạ, xuất sắc giành HCĐ Giải thể thao người khuyết tật toàn quốc tại Đồng Nai. Năm 2016, anh mạnh dạn đăng ký hai nội dung đẩy tạ, nhảy xa và đã mang về cho Phú Yên HCB và HCĐ tại Giải thể thao người khuyết tật toàn quốc tổ chức ở TP Hồ Chí Minh. Chia sẻ bí quyết đoạt giải cao, anh nói: “Để nâng cao thành tích ở nội dung đẩy tạ, VĐV cần tập luyện đúng kỹ thuật, dùng lực cánh tay phối hợp với một chân trụ và một chân nhảy là chính. Còn ở nội dung nhảy xa cần tuân theo quy luật, tập trung dựa vào sức mạnh bộc phát trong khoảng thời gian ngắn. Vì vậy, mỗi VĐV không những là người thực hiện các thao tác mà còn phải có sự đào sâu nghiên cứu tư liệu về bộ môn mình tham gia thi đấu để đoạt thành tích cao nhất”.

 

Khoe những tấm huy chương, bằng chứng nhận, bằng khen có được qua các giải thể thao người khuyết tật thị xã, tỉnh và toàn quốc, anh Đoàn bộc bạch: “Mặc dù nhiều lần được xướng tên lên bục vinh quang để nhận huy chương, nhưng lần nào, tôi cũng không nén được niềm xúc động. Không chỉ những người lành lặn, những người khuyết tật như chúng tôi, một khi được tỉnh chọn đại diện đi thi đấu tại các giải quốc gia, khó khăn đến đâu, chúng tôi vẫn nỗ lực vượt qua để mang về thành tích cao cho tỉnh. Mặc dù năm nay đã bước sang tuổi 55 nhưng tôi sẽ vẫn luyện tập và thi đấu thể thao, mang sắc áo của Phú Yên giương cao tại các giải thể thao người khuyến tật toàn quốc”.

 

VĐV Phạm Văn Hùng: Thể thao giúp tôi thêm niềm tin

 

Chúng tôi tìm đến thôn Phú 2, xã Xuân Phương, TX Sông Cầu để tìm gặp anh Lê Văn Hùng, người vừa mang HCĐ môn điền kinh về cho Phú Yên tại Giải thể thao người khuyến tật toàn quốc năm 2016. Trở về từ đấu trường quốc gia, hàng ngày, người đàn ông bị khuyết một tay này lại tất bật với công việc nuôi tôm. Anh Hùng cho biết, anh chỉ mới đến với thể thao 3 năm nay. Thấy anh dân làm biển, tuy khuyết tật nhưng có chí cầu tiến, hiền lành, siêng năng nên anh Lê Văn Đoàn đã gợi ý anh đăng ký tham gia môn bơi lội tại Giải thể thao người khuyết tật tỉnh. Năm 2014, lần đầu tiên thi đấu dưới sắc áo của TX Sông Cầu, anh Hùng giành luôn giải nhất môn bơi lội. Trên đà thành công, năm 2016, anh tiếp tục giành HCB cấp tỉnh môn thể thao này.

 

Mặc dù bơi rất cừ, nhưng anh Hùng nhận thấy rằng với kinh nghiệm thi đấu ít ỏi và thân hình hơi “quá khổ” của mình, anh khó có thể vượt qua các VĐV “nặng ký” khác để đoạt huy chương bơi lội tại Giải thể thao người khuyết tật toàn quốc, nên anh quyết định đổi sang tập môn điền kinh. Là dân biển, gần 8 năm nay, sáng nào anh Hùng cũng chạy bộ hơn 2km để nâng cao sức khỏe. Hai tháng trước khi Giải thể thao người khuyết tật toàn quốc 2016 diễn ra, anh tăng cường tập luyện, mỗi ngày đều nỗ lực nâng cao cự ly và rút ngắn thời gian. Nhờ vậy, anh đã đoạt HCĐ điền kinh 100m Giải thể thao người khuyết tật toàn quốc dù lần đầu ra quân thi đấu ở một giải quốc gia. Anh Phạm Văn Hùng chia sẻ: “Thi đấu thể thao, ngoài kỹ thuật, sức khỏe thì yếu tố tinh thần rất quan trọng. Trong lần đầu tiên thi đấu tại một giải lớn, tôi bị “khớp” tâm lý nên chưa đạt thành tích như ý muốn. Tôi sẽ cố gắng tập luyện để đổi màu huy chương ở mùa giải năm sau”.

 

Thi đấu thể thao, niềm vui của anh Hùng không chỉ là nỗ lực để đoạt huy chương mà hơn hết, nhờ thể thao, anh đã cảm thấy vững tin hơn trong cuộc sống. Anh bộc bạch: “Từ nhỏ, tôi đã bị khuyết cánh tay phải do tai nạn lao động trên biển. Từ đó, tôi luôn mặc cảm về bản thân. Chỉ đến khi tham gia các giải thể thao dành cho người khuyết tật, gặp nhiều cảnh đời bất hạnh, song họ vẫn cười, vẫn sống có ích và chịu khó tập luyện, thi đấu với niềm đam mê cháy bỏng, tôi thấy rằng mình vẫn còn may mắn. Mỗi tấm huy chương với những người khuyết tật như tôi, không chỉ là một thành tích vinh quang, là cơ hội được cháy hết mình với đam mê, mà còn là điểm tựa để chúng tôi xây đắp giấc mơ cho đời mình”.

 

HÀ MY - THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek