Thứ Ba, 01/10/2024 18:39 CH
Để nâng chất các đội tuyển thể thao trong nhà trường
Thứ Sáu, 29/07/2016 07:53 SA

Giáo viên Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (huyện Tây Hòa) Học sinh thi đấu môn bi sắt tại giải thể thao học đường của tỉnh - Ảnh: HÀ MY

Thể thao trong trường học không chỉ là phương tiện nâng cao sức khỏe, phát triển thể chất mà còn giúp rèn luyện nhân cách đạo đức, ý chí, kỷ luật và lối sống lành mạnh cho học sinh. Việc xây dựng các đội tuyển TDTT trong trường học vừa tạo sân chơi, bồi dưỡng đam mê cho các em, vừa giúp tuyển chọn được các hạt giống tốt cho thể thao phong trào và thể thao thành tích cao.

 

Đầu tư cơ sở vật chất

 

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh quan tâm đặc biệt đến công tác TDTT. Trong lời kêu gọi toàn dân tập thể dục, Bác Hồ đã nói: “Mỗi người dân yếu ớt tức là làm cho cả nước yếu ớt một phần, mỗi người dân mạnh khỏe tức là làm cho cả nước mạnh khỏe”. Phát huy tinh thần đó của Người, Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm đến sự nghiệp phát triển thể chất cho nhân dân nói chung và cho học sinh ở các trường học nói riêng.

 

TDTT trường học là một bộ phận quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu phát triển con người toàn diện, góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài để đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Vì vậy, chăm lo thể chất cho học sinh là trách nhiệm của toàn xã hội, các cấp, ngành, đặc biệt là ngành GD-ĐT.

 

Thực tiễn cho thấy, các hoạt động TDTT là yếu tố quan trọng góp phần nâng cao thể chất cho học sinh, tạo điều kiện giúp các em có tinh thần học tập tốt hơn. Thể thao trong trường học không chỉ là phương tiện nâng cao sức khỏe, phát triển thể chất mà còn giúp rèn luyện nhân cách đạo đức và lối sống lành mạnh cho học sinh, góp phần xây dựng văn hóa học đường. Trong các năm học qua, hoạt động học tập, rèn luyện và thi đấu TDTT đã trở thành nhu cầu của đa số học sinh và luôn nhận được sự quan tâm của các trường học. Việc phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu thể thao tạo cho các em sự tự tin, giúp các em nuôi dưỡng đam mê, phát triển tài năng, góp phần định hướng nghề nghiệp.

 

Để tăng cường công tác giáo dục thể chất, nâng cao chất lượng các đội tuyển TDTT trong trường học, điều quan trọng và cần thiết nhất là lãnh đạo địa phương, ngành và đơn vị cần phải có cái nhìn đúng đắn về hoạt động TDTT trong nhà trường, để từ đó có những chính sách, chương trình cụ thể. Bên cạnh đó, ngành GD-ĐT và các cấp, ngành địa phương cần ưu tiên xây dựng cơ sở vật chất, trang bị sân bãi, dụng cụ luyện tập cho các trường học. Tổ Thể dục nên tham mưu với Ban Giám hiệu nhà trường, xây dựng kế hoạch, có những định hướng rõ ràng. Cùng với việc bảo đảm các chương trình giảng dạy chính khóa, ngoại khóa, hoàn thành tốt phổ cập giáo dục thể chất theo quy định của Bộ GD-ĐT, các giáo viên trong tổ nên tổ chức cho các em chọn môn thể thao sở trường để hướng dẫn luyện tập thêm sau các buổi học. Vào đầu mỗi năm học, nhà trường nên tổ chức các hoạt động TDTT, Hội khỏe Phù Đổng cấp trường để tạo sân chơi cho các em luyện tập nâng cao sức khỏe, qua đó tuyển chọn các em có năng khiếu để bồi dưỡng.

 

Phát triển nguồn nhân lực

 

Việc xây dựng các đội tuyển TDTT cần có tính kế thừa, hình thành ở từng khối lớp. Giáo viên nên chọn những học sinh có thành tích tốt của nhóm trên tập luyện cho nhóm dưới, từ đó thường xuyên kiểm tra và tuyển chọn các em vào đội tuyển trường, bồi dưỡng chuyên sâu. Các trường nên thành lập các câu lạc bộ TDTT theo điều kiện nhà trường sẵn có nhằm tập hợp học sinh theo sở thích, năng khiếu để vừa tạo ra sân chơi lành mạnh, vừa từng bước thành lập đội tuyển cho trường. Bên cạnh đó, các trường cần thường xuyên tổ chức cho học sinh thi đấu giao hữu TDTT với các đơn vị trường bạn. Mỗi khi có hội thi TDTT các cấp, trường nên tạo điều kiện cho các đội tuyển tham gia để cọ xát và tích lũy kinh nghiệm thi đấu.

 

Giáo viên Thể dục nên làm tốt vai trò là chiếc cầu nối với phụ huynh học sinh, tư vấn cho họ về khả năng TDTT của con em, để có hướng đầu tư đúng đắn cho những em có năng khiếu. Ngoài ra, nhà trường cần làm tốt công tác ngoại giao, kết phối hợp với Phòng Văn hóa - Thông tin, Trung tâm Huấn luyện thi đấu TDTT, các trường học khác trên địa bàn để mượn sân bãi, huấn luyện viên, giáo viên có năng lực, kinh nghiệm để tập luyện kỹ - chiến thuật bài bản cho các đội tuyển. Bên cạnh đó, giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn cần động viên và tạo điều kiện, tiếp thêm sức mạnh cho các em an tâm tập luyện và thi đấu. Đặc biệt, để đạt thành tích cao tại các giải TDTT các cấp, các trường cần vận dụng các môn thế mạnh, sở trường làm lực lượng nòng cốt. Các trường cần tìm kiếm nhà tài trợ, mạnh thường quân để các hoạt động phong trào có chất lượng hơn; bồi dưỡng chính đáng công sức thực tế của giáo viên và học sinh. Đồng thời, nhà trường nên khen thưởng kịp thời, tương xứng với thành tích mà thầy trò đã nỗ lực phấn đấu.

 

Đưa phong trào TDTT phát triển sâu rộng trong trường học, cải thiện và nâng cao thành tích các đội tuyển thể thao của các trường cần sự chung tay của tất cả các cấp, ngành, nhất là sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành GD-ĐT với ngành TDTT.

 

PHẠM ANH TUẤN 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek