Thứ Ba, 01/10/2024 20:37 CH
Người thầy tận tâm với thể thao học đường
Thứ Năm, 28/07/2016 08:08 SA

“Muốn theo nghiệp thể thao phải có đam mê. Với tôi, niềm yêu thích bóng chuyền đã đi vào máu”, đó là tâm sự của thầy Phạm Anh Tân, giáo viên Trường THPT Lê Trung Kiên (huyện Đông Hòa). Hơn 30 năm gắn bó với thể thao học đường, thầy đã có nhiều đóng góp trong việc nâng cao thể chất cho học sinh.

 

Thầy Phạm Anh Tân đang hướng dẫn học sinh tập luyện bóng chuyền - Ảnh: HÀ MY

 

Truyền lửa đam mê cho học trò

 

Chúng tôi gặp thầy Phạm Anh Tân khi thầy đang hướng dẫn cho đội bóng chuyền học sinh THPT của tỉnh tập luyện chuẩn bị tham gia thi đấu tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ IX tại Nghệ An. Nhìn cách thầy hào hứng chỉ dạy kỹ - chiến thuật cho các em, chúng tôi phần nào cảm nhận được lòng nhiệt tình và tâm huyết của thầy dành cho đội bóng. Thầy bảo, dạy cho các em chơi thể thao, điều quan trọng nhất là phải truyền được cảm hứng và thắp lên ngọn lửa đam mê trong các em. Muốn vậy, người thầy không thể đứng giảng chay mà phải cùng lao vào tập luyện, hướng dẫn cho các em kỹ thuật đúng.

 

Tốt nghiệp Trường đại học Sư phạm TDTT TP Hồ Chí Minh chuyên ngành Bóng chuyền; từng được triệu tập vào đội bóng chuyền của huyện, của ngành Giáo dục và gặt hái được nhiều thành tích cao tại các giải thể thao của tỉnh nên thầy Tân nhiều lần được Sở GD-ĐT Phú Yên tin tưởng giao phụ trách huấn luyện đội tuyển bóng chuyền học sinh của tỉnh tham dự các giải toàn quốc. Năm 2000, thầy dẫn dắt đội bóng chuyền nam THCS giành HCV, đội bóng chuyền nữ THCS giành HCĐ tại Hội khỏe Phù Đổng khu vực tổ chức tại Phú Yên. 4 năm sau, thầy huấn luyện đội bóng chuyền nữ THCS và đội bóng chuyền nam THCS đạt HCĐ Hội khỏe Phù Đổng khu vực tại Huế. Thầy Tân chia sẻ, bóng chuyền là bộ môn thể thao không chỉ đòi hỏi sức bền mà còn cần có kỹ - chiến thuật tốt, độ dẻo của đôi tay. Ngoài ra, khi đánh cần có sự phối hợp nhịp nhàng của các thành viên trong đội. Học sinh Phú Yên có đam mê, tinh thần chịu khó, nhưng các em chơi phong trào, kỹ - chiến thuật còn hạn chế nên muốn phát triển cần phải đầu tư luyện tập bài bản.

 

Công tác tại Trường THPT Lê Trung Kiên, ngoài nhiệm vụ giảng dạy Giáo dục thể chất, thầy Tân còn dành nhiều tâm huyết để xây dựng và phát triển phong trào thể dục thể thao của trường. Năm nào cũng vậy, thầy chủ động tuyển chọn những học sinh có tố chất và đam mê thể thao để thành lập các đội bóng chuyền và tập trung đầu tư thời gian, công sức để huấn luyện. Thầy còn mở lớp năng khiếu bóng chuyền tại trường để nuôi dưỡng tài năng, thúc đẩy phong trào phát triển. Nhờ vậy, đội bóng chuyền của trường nhiều năm liền dẫn đầu tại các giải thể thao học đường của tỉnh; nhiều học trò của thầy nay trở thành những “tay đập” chủ chốt trong các đội tuyển bóng chuyền của các cơ quan, đơn vị.

 

Không chỉ bóng chuyền, thầy còn là huấn luyện viên môn bóng đá, từng dẫn dắt đội bóng đá U10 của huyện Đông Hòa vô địch Cúp VTV Phú Yên các năm 2008, 2009, 2012. Ngoài ra, thầy còn là một trong những người khuấy động phong trào tập luyện bóng rổ ở Trường THPT Lê Trung Kiên. Cùng với các giáo viên trong Tổ Giáo dục thể chất - Quốc phòng an ninh của trường, thầy phát động phong trào, kéo các em chơi bóng. Nhờ vậy, những năm gần đây, đội bóng rổ nữ của Trường THPT Lê Trung Kiên liên tục giành ngôi vô địch tại các giải ngành, tỉnh.

 

Em Nguyễn Kim Đại, sinh viên năm 3, Trường đại học TDTT TP Hồ Chí Minh, chia sẻ: “Thầy Tân là người đã dẫn dắt em đi theo nghiệp thể thao. Khi em còn học ở Trường THPT Lê Trung Kiên, thầy đã hướng dẫn cho em chơi bóng rổ, truyền niềm đam mê thể thao đến với em. Với em, thầy như một người cha. Nhà của thầy đã trở thành điểm đến quen thuộc của chúng em mỗi khi muốn trao đổi về một vấn đề nào đó liên quan đến thể thao. Noi gương thầy, em cũng đang tập hợp các bạn trẻ ở Đông Hòa thành lập các đội bóng rổ học sinh, sinh viên, tập luyện tham gia các giải bóng rổ của tỉnh nhằm thúc đẩy phong trào bóng rổ phát triển mạnh mẽ hơn”.

 

Trăn trở đưa thể thao học đường phát triển

 

Nếu có dịp trò chuyện cùng thầy Tân, nhiều người sẽ hiểu được cái tâm của một người muốn cống hiến nhiều hơn cho phong trào TDTT của tỉnh. Trong câu chuyện xoay quanh về bóng chuyền trong trường học hiện nay, thầy Tân bày tỏ nhiều suy nghĩ và trăn trở để đưa môn thể thao này phát triển. Theo thầy, hiện nay, phong trào tập luyện bóng chuyền trong các trường học ở Phú Yên khá mạnh. Tại Hội khỏe Phù Đổng và Giải Thể thao học đường của tỉnh, số lượng các đội tham gia rất đông. Môn bóng chuyền cũng là một trong những môn thu hút nhiều CĐV quan tâm, theo dõi nhất. Tuy nhiên, phong trào bóng chuyền của tỉnh lại không mạnh vì chưa nuôi dưỡng được nguồn VĐV. “Đi tham quan nhiều tỉnh, tôi thấy rằng các địa phương đều đầu tư xây dựng nhà thi đấu bài bản, đa số các giải bóng chuyền đều được tổ chức trong nhà. Còn tại Phú Yên, vì thiếu sân bãi nên hầu hết các giải bóng chuyền phải tổ chức ngoài trời, điều này làm giảm chất lượng của giải, các VĐV không thể hiện được hết kỹ - chiến thuật. Vì vậy, tỉnh cần quan tâm đầu tư xây dựng nhà thi đấu và nhất là đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, sân bãi luyện tập cho các trường học. Bên cạnh đó, muốn bóng chuyền phát triển, cần phải kêu gọi xã hội hóa TDTT triển khai hệ thống giải đấu thường xuyên… để tạo động lực, nguồn cảm hứng cho giới trẻ tập luyện, thi đấu, nuôi dưỡng đam mê. Cách đây vài tháng, tôi có lập hai trang facebook bóng chuyền THCS Phú Yên và bóng chuyền THPT Phú Yên, kêu gọi các em yêu thích bóng chuyền tham gia tranh luận, trao đổi, trau dồi thêm kiến thức, kỹ thuật”, thầy Tân bộc bạch.

 

Ông Dương Văn Danh, chuyên viên phụ trách TDTT (Sở GD-ĐT Phú Yên), nhận xét: Bất kỳ ai khi tiếp xúc với thầy Tân đều cảm nhận được sự dễ mến, tinh thần trách nhiệm và nhiệt huyết với thể thao học đường của thầy. Nhiều lần ngồi tâm sự cùng những người làm thể thao, thầy chia sẻ thẳng thắn những suy nghĩ và trăn trở của bản thân trong việc làm thế nào để đưa phong trào TDTT nói chung, phong trào luyện tập bóng chuyền nói riêng. Chúng tôi đánh giá rất cao tâm huyết và sự đóng góp của thầy cho phong trào thể thao học đường của tỉnh.

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek