Thứ Tư, 02/10/2024 13:23 CH
Vô địch EURO 2016: Người Bồ thắng khi cơ hội đến
Thứ Ba, 12/07/2016 09:25 SA

Bồ Đào Nha vô địch EURO 2016 - Ảnh: Internet

Điều gì đọng lại sau hơn 1 tháng tranh tài tại nước Pháp: Sự khoa học đến hợp lý của người Đức, tinh thần thi đấu quật cường của người Ý hay sự đi xuống của bóng đá đẹp của người Tây Ban Nha… Không, đó là sự may mắn đến kỳ lạ của Bồ Đào Nha.

 

1. Bồ Đào Nha vô địch EURO 2016, nhưng nếu nói họ là đội bóng để lại ấn tượng cho người hâm mộ nhất thì chưa hẳn. Lịch sử giải đấu chưa bao giờ ghi nhận một đội bóng vô địch EURO nhưng trước đó chỉ biết hòa (90 phút thi đấu chính thức) trong 5 trận đấu trước đó. Ở giải này nếu tìm ra điều gì đó đặc biệt từ Bồ Đào Nha, có lẽ chẳng có gì. Ronaldo vẫn chơi thiếu ổn định trong màu áo đội tuyển, dù anh đang là một trong hai ngôi sao sáng nhất trên bầu trời bóng đá thế giới. Cầu thủ của Real vẫn có những phút lóe sáng để giúp đội tuyển quốc gia. Nhưng giải đấu này như thường lệ chưa thể là giải đấu của Ronaldo. Về lối chơi, nhiều lúc người ta tự hỏi, Bồ Đào Nha chơi theo trường phái nào tại EURO 2016. Nhiều người gọi Bồ Đào Nha là Brazil châu Âu. Họ chơi bóng ngẫu hứng và đậm chất đường phố, nhưng đường lên ngôi vô địch EURO 2016 của thầy trò HLV Santos là một sự bình thường đến nhàm chán. Dân bóng đá vẫn hay gọi cách chơi của Bồ Đào Nha tại giải này là “cù nhầy”. Rất khó thắng Bồ, nhưng dường như HLV Santos cũng chẳng cần phải tấn công dồn dập để tìm chiến thắng. Họ thắng khi cơ hội đến. Và chỉ cần có vậy, Bồ Đào Nha đã đoạt luôn chức vô địch EURO 2016 trong nước mắt của người Pháp, Xứ Wales, Ba Lan và Croatia…

 

Trung vệ Vedran Corluka của Croatia từng nói đầy cay đắng sau thất bại trước Bồ Đào Nha ở vòng 1/8: “Họ không có gì đặc biệt cả. Bồ Đào Nha còn yếu hơn cả Thổ Nhĩ Kỳ và Cộng hòa Czech...”, nhưng rồi sau lời nhận xét đầy mỉa mai ấy, Bồ Đào Nha tiến một mạch trong trận chung kết, theo cách chẳng có gì đáng nói nhưng lại là người chạm tay vào chức vô địch EURO 2016.

 

2. Vượt qua vòng bảng với vị trí thứ 3/4, thắng Croatia (được đánh giá cao hơn), vượt qua Ba Lan trong trận đấu mà “Đại bàng trắng” chơi hay hơn hẳn, nhiều người nhạy bén nhận thấy “tín hiệu” vô địch của thầy trò HLV Santos. Có người nói vui: Đá như Bồ Đào Nha có khi lại lên ngôi vô địch. Điều đó đã trở thành sự thật trong đêm huy hoàng ở Stade de France. Và nếu xét một cách thấu đáo, Bồ Đào Nha chỉ cần 2 trận thi đấu dễ nhìn trước Xứ Wales và Pháp, lịch sử đã khắc tên họ.

 

Trong bóng đá, yếu tố may mắn góp phần quan trọng vào sự thành công. Người ta được quyền nói về Đan Mạch năm 1992, nếu Liên bang Nam Tư (cũ) không bị cấm (yếu tố chính trị) vào phút cuối, chẳng ai biết biệt danh “Những chú lính chì dũng cảm”. Và nữa, đội tuyển Hy Lạp cũng viết câu chuyện thần thoại trên đất Bồ Đào Nha với chức vô địch 2004. Và đến năm 2016, EURO 2016 tiếp tục chứng kiến sự đặc biệt của Bồ Đào Nha với chức vô địch trên đất Pháp.

 

Bóng đá châu Âu đi về đâu sau EURO 2016, nhiều người đặt câu hỏi. Với họ, Bồ Đào Nha vô địch là sự thụt lùi đáng kể về tính hấp dẫn và chuyên môn. Không, bóng đá châu Âu chắc chắn vẫn sẽ chi phối quyền lực thế giới bóng đá. Có điều nên đặt câu hỏi, Bồ Đào Nha sau khi vô địch EURO 2016, họ sẽ làm gì để viết tiếp câu chuyện của mình? Thời gian sẽ trả lời một cách chính xác. Còn hiện tại, hãy chúc mừng Bồ Đào Nha - Tân vương EURO 2016.

 

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek