Thứ Tư, 02/10/2024 13:32 CH
Bồ Đào Nha lần đầu vô địch EURO
Thứ Hai, 11/07/2016 11:24 SA

Bồ Đào Nha đăng quang tại EURO 2016.

Rạng sáng 11/7, tiền đạo vào sân thay người Eder ghi bàn thắng duy nhất ở hiệp phụ, giúp Bồ Đào Nha đánh bại chủ nhà Pháp 1-0 trên sân Stade de France trong trận chung kết để đăng quang ngôi vô địch EURO 2016.

 

Trước khi Eder ghi bàn thắng trong hiệp phụ, Bồ Đào Nha chơi lép vế trước Pháp, bởi ngay phút 20, ngôi sao Cristiano Ronaldo phải rời sân sớm ở phút 20 vì chấn thương sau pha va chạm với Payet. Thiếu mất thủ lĩnh trong đội hình, Bồ Đào Nha buộc phải chọn lối chơi phòng ngự phản công và nhường thế trận cho Pháp. Tuy nhiên, họ vẫn thi đấu quyết tâm, nổi bật nhất chính là thủ môn Rui Patricio với hàng loạt pha cứu thua xuất sắc, giúp Bồ Đào Nha đứng vững trước những pha hãm thành liên tục của Antoine Griezmann, Moussa Sissoko, Olivier Giroud, Andre-Pierre Gignac…

 

Cả trận, thủ môn Rui Patricio chỉ một lần bị các chân sút Pháp đánh bại. Đó là ở phút bù giờ thứ hai sau pha xử lí kỹ thuật và dứt điểm vào góc gần của Gignac. Nhưng may mắn đứng về phía Bồ Đào Nha khi pha dứt điểm của Gignac tìm đúng cột dọc. Tưởng chừng như trận đấu phải bước sang loạt đấu luân lưu 11m để phân định thắng bại, thì một pha phản công chớp nhoáng của đội khách ở phút 109, Eder đi bóng ở trung lộ ngoài vòng cấm rồi tung cú sút sệt đưa bóng đi sát cột dọc khiến thủ môn Hugo Lloris bó tay, ấn định chiến thắng 1-0 cho Bồ Đào Nha.

 

Đây là chức vô địch EURO đầu tiên và cũng là danh hiệu quốc tế lớn đầu tiên trong lịch sử của đội tuyển Bồ Đào Nha, sau khi lỡ cơ hội trên sân nhà cách đây 12 năm. Chiến thắng này cũng là lần đầu tiên Bồ Đào Nha vượt qua Pháp sau 41 năm chờ đợi với 10 thất bại liên tiếp. Trong khi đó, Pháp vẫn chưa thể có được lần thứ 3 vô địch, sau khi từng bước lên vị trí cao nhất vào các năm 1984 và 2000.

 

Eder đưa Bồ Đào Nha lên ngôi vô địch.

 

Eder, người hùng của Bồ Đào Nha với bàn thắng duy nhất trong trận này lên tiếng cảm ơn đội trưởng C.Ronaldo dù hai người không chơi cùng nhau phút nào trên sân. Eder cho biết trước khi vào sân, anh nhận được sự động viên tinh thần từ Ronaldo. Reuters dẫn lời Eder: “Ronaldo bảo tôi có thể ghi bàn quyết định trận đấu. Anh ấy cho tôi sức mạnh này, nguồn năng lượng này, điều đó thật quý giá. Tất cả những gì chúng tôi làm là dành cho người dân Bồ Đào Nha. Chúng tôi xứng đáng vô địch”. Một điều trớ trêu là Eder hiện đang thi đấu cho Lille, một CLB của Pháp. Ngay sau trận chung kết, CLB Lille đưa lên dòng trạng thái twitter: “Một nỗi thất vọng bao la. Nhưng dù sao cũng tự hào khi có một cầu thủ tấn công như thế trong hàng ngũ đội bóng”.

 

Trung vệ Pepe, người được bầu chọn xuất sắc nhất trận chung kết phát biểu trong sự xúc động: “Thật khó khăn khi mất đi cầu thủ xuất sắc nhất đội (Ronaldo). Chúng tôi đã chiến đấu hết sức mình, đó là cách duy nhất để chiến thắng. Từ đầu giải, chúng tôi là một tập thể khiêm tốn hơn so với các đội bóng khác, đó cũng là cách duy nhất để chiến thắng. Chúng tôi đại diện cho Bồ Đào Nha, một đất nước tươi đẹp của những người dân nhập cư. Vinh quang này là dành tặng cho họ”.

 

Tổng thống Bồ Đào Nha Marcelo Rebelo de Sousa cũng tỏ ra phấn khích khi phát biểu trên kênh truyền hình RTP (Bồ Đào Nha): “Tôi luôn giữ niềm tin với đội bóng. Chúng ta đã vượt lên tất cả mọi thứ, đây là một Bồ Đào Nha tuyệt vời nhất”.

 

Trong khi đó, HLV Didier Deschamps vẫn tỏ ra bình tĩnh sau trận thua. Ông nói: “Chúng tôi đã bỏ lỡ một cơ hội, có thể chưa phải là cơ hội độc nhất vô nhị nhưng là một cơ hội tuyệt vời để vô địch Euro. Nỗi thất vọng này thật lớn và chúng tôi cần thời gian mới có thể vượt qua được. Chúng tôi đã cùng nhanh giành chiến thắng, chịu đựng những gian khổ và giờ đây, cùng nhau nhận thất bại này. Thật tuyệt vời nếu chúng tôi có thể dành tặng chiếc cúp cho người dân Pháp”.

 

Trước VCK EURO diễn ra trên đất Pháp, trong 14 lần EURO trước đố, Bồ Đào Nha chỉ có 6 lần góp mặt (1984, 1996, 2000, 2004, 2008, 2012). Dù từng sản sinh ra những ngôi sao xuất chúng như Eusebio, Figo, Rui Costa, Ronaldo..., thành tích tốt nhất của quốc gia thuộc bán đảo Iberia này trong những lần hiện diện ấy chỉ là ngôi á quân năm 2004, khi họ làm chủ nhà.

 

Với chiếc Cup Henry Delaunay nâng cao tại Stade de France rạng sáng nay (11/7), Bồ Đào Nha trở thành nền bóng đá thứ 10 trong lịch sử từng vô địch châu Âu. Các quốc gia từng tận hưởng vinh quang này gồm: Đức, Tây Ban Nha, Pháp, Ý, Liên Xô (cũ), Hy Lạp, Tiệp Khắc (cũ), Hà Lan, Đan Mạch. Trong số này, Đức và Tây Ban Nha giàu thành tích nhất, mỗi quốc gia 3 lần vô địch. Pháp đứng thứ 2 với 2 lần nâng Cup Henry Delaunay. Các đội còn lại đều đăng quang 1 lần.

 

M.HÙNG (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek