Thứ Năm, 03/10/2024 13:21 CH
Chia tay tượng đài bóng đá Thụy Điển
Thứ Sáu, 24/06/2016 09:09 SA

Đội tuyển Thụy Điển đã chia tay EURO 2016 một cách lặng lẽ khi thất bại trước Bỉ với tỉ số 0-1. Ibra cũng có lần cuối khoác lên mình chiếc áo màu vàng tươi đại diện cho đất nước Thụy Điển thi đấu ở các trận đấu quốc tế.

 

Rất nhiều cầu thủ Thụy Điển đã cúi đầu trước người hâm mộ như một cách xin lỗi những người đã theo đội bóng cổ vũ họ trong các trận đấu tại nước Pháp. Tuy nhiên, trong đó có một người đã không làm theo số đông. Vẫn khuôn mặt rắn rỏi ấy, ánh mắt đầy tự tin và không bao giờ chịu khuất phục trước thất bại, Ibra vỗ tay một cách thản nhiên như muốn nói lên rằng, bóng đá Thụy Điển sẽ tiếp tục tiến về phía trước. “Với tôi, không có hai từ thất vọng. Chỉ có niềm tự hào và lòng biết ơn”, Ibra phát biểu sau trận thua 0-1 trước Bỉ.

 

Thụy Điển đã sản sinh ra một cầu thủ có tố chất đặc biệt như Ibra. Anh cao to, vạm vỡ như các cầu thủ Thụy Điển khác, nhưng lại sở hữu những pha xử lý kỹ thuật đẳng cấp. Thế giới bóng đá đã ghi nhận điều này và không cần phải nhắc lại thêm về tài năng và thành tích của Ibra. Nhưng ít ai biết để tạo ra nét riêng như vậy trong số đông cầu thủ ở vùng Bắc Âu, Ibra đã dám đi ngược lại với những gì mà những người làm bóng đá Thụy Điển gọi là truyền thống.

 

Người ta kể rằng, hồi còn niên thiếu, nhiều bạn cùng trang lứa của Ibra cố gắng học đá bóng giống với những tượng đài của bóng đá Thụy Điển như Thomas Ravelli, Martin Dahlin hay Tomas Brolin, nhưng Ibrahimovic lại suốt ngày tập luyện những pha xử lý theo phong cách của các cầu thủ Brazil.

 

Ngoài tài năng đã được thừa nhận, Ibra nổi tiếng là người cá tính mạnh. Điều đó thường đem lại sự phiền phức cho anh. Năm 2015, sau trận thua của PSG trước Lyon tại Ligue 1, tiền đạo người Thụy Điển đã nổi giận: “Tôi đã chơi bóng 15 năm, nhưng chưa bao giờ thấy trọng tài nào bắt tệ như thế này. Người Pháp không xứng đáng với PSG. Đất nước này không xứng đáng với PSG”.

 

Sau đó nước Pháp đã “dậy sóng”, những người không thích cá tính mạnh của Ibra có dịp chỉ trích tiền đạo này, thậm chí yêu cầu PSG đuổi Ibra khỏi nước Pháp. Nhưng đâu lại vào đấy, Ibra chơi bóng theo cách của mình, mạnh mẽ cống hiến ở tuổi ngoài 30, giúp PSG trở thành thế lực tại nước Pháp với 4 chức vô địch liên tiếp trong 4 mùa qua, kèm với đó là tiếng nói tại Champions League. Để rồi khi nói lời chia tay PSG, nhiều người yêu mến lại khóc và kêu gọi anh ở lại nước Pháp. Nhưng Ibra đã chọn cách ra đi.

 

Với đội tuyển quốc gia, Ibra cũng khiến nhiều người phật lòng. Vì có bố là người Bosnia, mẹ là người Croatia, nên Ibra từng phát biểu: “Tôi xem bộ phim Thụy Điển đầu tiên năm 20 tuổi”. Nhưng mấy ai làm được như anh cho bóng đá Thụy Điển? 15 năm gắn bó, 116 trận đấu, 62 bàn thắng. Một mình anh đã đưa Thụy Điển tới EURO 2016. Hình ảnh sâu đậm nhất của Ibra trong hành trình đến nước Pháp có lẽ là lúc anh ăn mừng bàn thắng vào lưới Đan Mạch giúp Thụy Điển có mặt tại EURO 2016. Đi kèm với đó là cách nói đúng chất Ibra: “Người Đan Mạch nói rằng sẽ khiến tôi phải giải nghệ, nhưng tôi đã buộc cả đất nước Đan Mạch phải giải nghệ”. Người Đan Mạch chỉ có thể tự trách mình vì họ lỡ “gây sự” trước với một người tài năng và cá tính như Ibra, và kết quả là người Đan Mạch phải xem EURO 2016 qua tivi.

 

EURO 2016 vẫn còn đó những ngôi sao, nhưng tìm ra một người biết tạo ra nét riêng cho bản thân và cống hiến không biết mệt mỏi cho quốc gia như Ibra là điều không dễ. Nhiều người hâm mộ bóng đá Thụy Điển đã khóc sau trận đấu với Bỉ, họ biết rằng rất khó để tìm ra một người như Ibra. Một cá tính mạnh, nhưng lại là điểm tựa cho nền bóng đá Thụy Điển trong nhiều năm qua. Ibra là thủ lĩnh của đội tuyển Thụy Điển, nhưng hơn hết anh đang là tượng đài sống của nền bóng đá vùng Bắc Âu này.

 

TRẦN NGÔ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek