Thứ Năm, 03/10/2024 13:27 CH
Nữ cơ thủ hàng đầu của Phú Yên
Thứ Năm, 23/06/2016 11:08 SA

Mai Thị Việt (bìa trái) so tài tại Giải Vô địch bida tỉnh năm 2016 - Ảnh: H.MY

Âm thầm nuôi dưỡng niềm đam mê với Billiards (bida) và miệt mài luyện tập, nữ cơ thủ Mai Thị Việt (TX Sông Cầu) đã xuất sắc đăng quang ngôi vô địch Giải bida tỉnh năm 2016 - Cup Delta do Sở VH-TT-DL tổ chức. Với nữ cử nhân xét nghiệm Khoa Cận lâm sàng, Bệnh viện Đa khoa TX Sông Cầu này, những trái bóng xanh đỏ luôn có một sức hút đặc biệt.

 

Mai Thị Việt biết đến môn bida từ khi còn là học sinh lớp 1. Khi đó, Việt thường qua nhà bạn để quan sát các thanh niên trong xóm chơi bida. Nhìn những trái bóng xanh đỏ va vào nhau, Việt bị mê hoặc. Vậy là cô gái nhỏ mon men tập cầm cơ chơi thử. Niềm đam mê bida lớn dần trong Việt từ năm học lớp 8. Cứ sau giờ học, cô học trò lại lân la đến tiệm bida để “học lỏm” cách đánh. Đến năm lớp 12, sau sự cố thi rớt đại học và bận bịu với việc phụ giúp gia đình buôn bán, Việt không có điều kiện cầm cơ chơi bida nữa. Mãi đến năm 2004, khi đã hoàn tất việc học, Việt bắt đầu nuôi dưỡng lại niềm đam mê với môn thể thao này. Để có điều kiện tập luyện, Việt đầu tư mua hai bàn bida đặt tại nhà. Hàng ngày, sau khi hoàn thành công việc xét nghiệm tại Khoa Cận lâm sàng của Bệnh viện Đa khoa TX Sông Cầu, cô lại về nhà cầm cơ chăm chỉ luyện tập. Không có điều kiện tham gia các khóa đào tạo bài bản về bida, Việt “học lỏm” kỹ thuật bằng cách xem các cơ thủ so tài ở tiệm bida, thường xuyên lên mạng nghiên cứu tài liệu và theo dõi các trận đấu tại các giải vô địch tỉnh, thị xã. Việt tâm sự: “Tôi rất thích xem các cơ thủ mạnh đánh vì không chỉ tiếp thêm niềm đam mê mà còn học được nhiều kỹ thuật và chiến thuật hay để áp dụng vào những đường cơ. Cùng với việc cọ xát thực tế thì đây là một trong những phương pháp để tôi tiến bộ nhanh hơn”.

 

Thấy Việt đam mê bida, nhưng còn chơi theo bản năng mà chưa có kỹ thuật và chiến thuật hoàn chỉnh nên anh Nguyễn Hải Sơn, Chủ nhiệm CLB Bida Tulip (TX Sông Cầu), đã ra sức chỉ giáo, kèm cặp chị. Sau một tháng được đàn anh nhiệt tình chỉ dẫn, Việt nhanh chóng lên cơ. Chị tự tin khoác áo thị xã tham dự Giải Vô địch bida tỉnh năm 2015 và giành giải nhì. Một năm sau, chị đổi màu huy chương, xuất sắc đoạt vị trí thứ nhất của giải này. Bà Võ Thị Huề, mẹ Việt, chia sẻ: “Khi còn đi học, Việt thường được nhà trường triệu tập vào đội điền kinh thi đấu giải tỉnh. Tuy nhiên, chiều cao hạn chế nên Việt không đi theo ngành thể thao. Biết con gái có “máu” thể thao nên gia đình tôi luôn ủng hộ cháu theo đuổi đam mê của mình. Từ bóng bàn, cầu lông, bóng chuyền đến bóng đá, bida, môn nào nó cũng biết chơi và giành được nhiều giải. Đặc biệt, Việt rất mê bida, mỗi lần thi đấu đều được giải cao”.

 

Thật vậy, không chỉ là nữ cơ thủ “đáng gờm”, chị còn là một VĐV đa năng khi có thể chơi tốt nhiều môn thể thao. Việt từng giành giải ba môn bóng bàn và môn cầu lông ngành Y tế TX Sông Cầu năm 2004; giải nhất môn bóng chuyền bãi biển và môn cầu lông cấp thị xã năm 2008 và mới đây nhất là giải ba môn bóng bàn và môn cầu lông ngành Y tế Phú Yên năm 2015. Tại Bệnh viện Đa khoa TX Sông Cầu, chị luôn là người phát động các phong trào TDTT và đứng ra hướng dẫn chị em tập luyện mỗi khi có giải đấu. Mặc dù công việc bận rộn, phải trực đêm, thích đi đây đi đó, nhưng chưa khi nào chị than mệt mỏi hay đau bệnh. Có cảm giác như ở người phụ nữ 35 tuổi này lúc nào cũng tràn đầy năng lượng. Chị Việt bảo tất cả là nhờ tập luyện TDTT thường xuyên mang lại. 

 

Ông Đỗ Hữu Hóa, chuyên viên phụ trách TDTT Phòng Văn hóa - Thông tin TX Sông Cầu, nhận xét: “Hiện nay, dù phong trào tập luyện bida đã phổ biến, nhưng cái nhìn của xã hội khi nữ giới chơi bộ môn này vẫn còn khắt khe, chưa thông thoáng. Tuy vậy, vượt qua khó khăn, bằng đam mê, sự âm thầm luyện tập, Mai Thị Việt đã khẳng định được mình ở các giải đấu của tỉnh. Chị Việt có nhiều đóng góp cho phong trào thể thao của thị xã và ngành Y tế”. 

 

Ông Đỗ Hữu Hóa, chuyên viên phụ trách TDTT Phòng Văn hóa - Thông tin TX Sông Cầu, nhận xét: “Hiện nay, dù phong trào tập luyện bida đã phổ biến, nhưng cái nhìn của xã hội khi nữ giới chơi bộ môn này vẫn còn khắt khe, chưa thông thoáng. Tuy vậy, vượt qua khó khăn, bằng đam mê, sự âm thầm luyện tập, Mai Thị Việt đã khẳng định được mình ở các giải đấu của tỉnh. Chị Việt có nhiều đóng góp cho phong trào thể thao của thị xã và ngành Y tế”.

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek