Thứ Năm, 03/10/2024 16:07 CH
Thể thức 24 đội khiến mọi việc phức tạp
Thứ Tư, 22/06/2016 08:52 SA

Tuyển Albania sẽ phải chờ số phận của họ sau khi vòng bảng kết thúc - Ảnh: Reuters

Đội tuyển Albania sau chiến thắng lịch sử 1-0 trước Romania rút về nơi đóng trại của họ ở Mandelieu La Napoule để tập luyện trong chờ đợi. Albania xếp thứ 3 bảng A với 3 điểm, có cơ may trở thành một trong bốn đội xếp thứ 3 được vào vòng sau.

 

Thế nhưng, họ sẽ phải chờ cho đến khi các trận đấu cuối cùng của vòng bảng kết thúc mới biết có được đi tiếp hay không.

 

Hàng ngàn cổ động viên theo chân đội bóng Albania cũng mất thêm tiền khách sạn vài ngày nữa, chẳng nhẽ mua vé bay về quê nhà rồi quay trở lại. Tương tự như vậy là tình cảnh của đội Slovakia sau trận hòa 0-0 với tuyển Anh, Slovakia xếp thứ 3 ở bảng B với 4 điểm.

 

Lần cuối một giải lớn áp dụng thể thức cho phép các đội xếp thứ 3 trong bảng đấu có cơ hội vào vòng sau là World Cup 1994. Khi đó, 2 đội xếp thứ 3 được 6 điểm và 2 đội xếp thứ 3 được 4 điểm, trong đó có đội tuyển Ý, nhọc nhằn ban đầu nhưng vào được tới trận chung kết. Chiếu theo tình hình này thì Albania có khá ít cơ hội trong khi Slovakia có vẻ chắc chân.

 

Trong khi đó, trên Đài Truyền hình Pháp diễn ra các cuộc tranh luận đội tuyển Pháp đứng đầu bảng A sẽ gặp đội thứ 3 nào thì thuận lợi hơn giữa 3 đội thứ 3 ở các bảng C, D, E. Còn các ông lớn khác ở các bảng chưa đấu lượt cuối có thể tính toán con đường của họ ở các vòng đấu sau để quyết định nên “buông” trận cuối cùng hay không.

 

Tình trạng chờ đợi và tính toán này gây ra bởi thể thức giải đấu có 24 đội bóng. Cựu Chủ tịch UEFA Michel Platini khi quyết định thực hiện ý tưởng này đã nói: “Tăng số lượng đội bóng nhưng không làm giảm chất lượng giải đấu”, nhưng chất lượng có vẻ xuống với số lượng bàn thắng rất ít. HLV Joachim Low của đội tuyển Đức cho rằng: “16 đội là lý tưởng, các trận đấu hay xuất hiện ngay từ lượt đầu tiên”.

 

Thể thức 24 đội mang cơ hội tham dự đến cho Albania, Iceland, Bắc Ireland, Hungary, Wales… và sự thể hiện của họ không tồi. Albania bắt Pháp phải đợi đến phút cuối mới có chiến thắng, Iceland cầm hòa Bồ Đào Nha, Hungary sau 30 năm dự một giải lớn có vẻ chắc suất vòng sau, Bắc Ireland đánh bại Ukraine, còn Wales sau 58 năm mới dự một giải lớn đã đứng ngôi đầu bảng đấu.

 

Nhưng dù EURO 2016 có mở rộng lên 24 đội thì vẫn thiếu vắng những cựu vô địch như Hy Lạp, Hà Lan, Đan Mạch, hoặc những đội như Serbia, Slovenia, Bosnia, Israel, Cyprus, Belarus, Scotland, Finland, Montenegro, Norway có trình độ tương đồng với Albania, Iceland. Vậy nếu giải đấu gồm 24 đội chưa đủ chỗ thì phải nới giải đấu lên thành 32 đội?

 

UEFA có 55 thành viên, hàng đầu là Pháp, Đức, Tây Ban Nha. Hàng hai là Ý, Anh, Bỉ. Dưới họ có đến 30 đội với trình độ khá ngang bằng, Albania vẫn có thể loại Hà Lan, hay Iceland vẫn có thể loại Đan Mạch ở vòng loại.

 

Vậy có nên quay lại thể thức 16 đội để tránh sự phức tạp do thể thức 24 đội mang lại và cũng để cho các trận đấu chất lượng hơn?

 

(TTO)

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek