Thứ Sáu, 04/10/2024 12:30 CH
Nghĩ về sự tỏa sáng của Công Vinh
Thứ Hai, 06/06/2016 09:07 SA

Công Vinh tỏa sáng, nhưng phía sau anh vẫn chưa có ai có thể thay thế

Không thể phủ nhận vai trò của Công Vinh trong màu áo đội tuyển quốc gia Việt Nam. Tuy nhiên, ở độ tuổi qua bên kia sườn dốc, sự tỏa sáng của tiền đạo người Nghệ An khiến cho nhiều người suy ngẫm. Ai sẽ là người thay thế Công Vinh khi nhiều khả năng tiền đạo này quyết định chia tay đội tuyển quốc gia vào năm 2017.

 

VUI THÌ CÓ VUI

 

Không có gì phải bàn khi cho rằng Công Vinh là tiền đạo số 1 của đội tuyển Việt Nam vào thời điểm hiện nay. Nếu tính những gì mà tiền đạo người Nghệ An cống hiến cho bóng đá Việt Nam (ăn cơm tuyển từ năm 17 tuổi) trong vòng 1 thập niên trở lại đây, thì Công Vinh xứng đáng được xem là một “tượng đài” kể từ khi bóng đá Việt Nam hội nhập với khu vực và quốc tế. Trong lịch sử bóng đá Việt Nam, Công Vinh không phải là người được ca ngợi về tài năng thiên bẩm như kiểu của Văn Quyến, tài năng của Công Vinh được phát tiết khi anh biết kiên trì tập luyện. Nói cách khác, sự cố gắng của Công Vinh đã mang đến cho anh ánh hào quang như hiện nay.

 

Tính từ năm 2004 tới nay, Công Vinh đã có 72 trận ra sân trong màu áo đội tuyển quốc gia. Anh cũng là người nắm giữ thành tích cầu thủ ghi bàn thắng nhiều nhất cho đội tuyển Việt Nam với 44 pha lập công. Quan trọng hơn, Công Vinh hiện vẫn là người quan trọng cho chiến dịch xây dựng lại đội tuyển của HLV Nguyễn Hữu Thắng, trước mắt là vào chung kết AFF Cup 2016 cuối năm nay. Dù không còn trong độ tuổi sung mãn nhất của đời cầu thủ, nhưng hiện nay Công Vinh vẫn thể hiện khả năng ghi bàn ổn định. Đó là điều không phải tiền đạo nào cũng có thể làm được trong thời gian dài như Công Vinh.

 

Bóng đá Việt Nam đã từng có những Văn Sĩ Hùng, Lê Huỳnh Đức, Việt Thắng, Quang Hải, nhưng nếu xét về mức độ đóng góp cho đội tuyển Việt Nam có lẽ không một cái tên nào vừa kể trên có thể so được với Công Vinh. Đó là điều đáng trân trọng với một người trải qua nhiều thăng trầm cùng bóng đá Việt Nam như Lê Công Vinh.

 

KHOẢNG TRỐNG MÊNH MÔNG

 

Vui mừng là Công Vinh vẫn còn giữ được phong độ tốt và hiện là mắt xích không thể thiếu trong lối chơi của đội tuyển Việt Nam. Nhưng ở góc độ khác, nhiều người khá lo lắng cho hàng công của đội tuyển Việt Nam. Nhìn quanh sân cỏ Việt Nam hiện nay, chưa có tiền đạo nào đủ sức thay thế Công Vinh, khi nhiều khả năng anh sẽ chia tay đội tuyển quốc gia vào năm 2017. Trong thành phần đội tuyển Việt Nam hiện nay người được nhiều người nhắc đến để thay thế Công Vinh là Văn Quyết. Tuy nhiên, có vẻ Quyết không thích hợp với vai trò tiền đạo. Khả năng của cầu thủ Hà Nội T&T chỉ được phát huy khi anh được bố trí chơi hộ công hoặc dạt biên. Những tiền đạo trẻ như Công Phượng, Văn Toàn đều được đánh giá rất tiềm năng, nhưng qua cách chơi của họ cho thấy các cầu thủ này không thể là một trung phong cắm theo phong cách của bóng đá hiện đại.

 

Người có khả năng thay thế Công Vinh tốt nhất là Anh Đức (B.Bình Dương) nhưng cầu thủ này lại không mặn mà với màu áo đội tuyển và bản thân HLV Nguyễn Hữu Thắng cũng không chọn anh làm nòng cốt để tái thiết lại đội tuyển bóng đá Việt Nam.

 

Ở các đội tuyển trẻ của bóng đá Việt Nam, hiện chưa xuất hiện thêm mẫu tiền đạo có thể đảm nhiệm vai trò giải quyết trận đấu như cách mà Công Vinh đã từng làm tại AFF Cup 2008. Người hâm mộ và giới chuyên môn có lý do để lo lắng vì nếu không tìm ra người thay thế vai trò của Lê Công Vinh, nhiều khả năng đội tuyển Việt Nam sẽ thi đấu gần như chấp hàng tiền đạo trước đối phương tại các giải đấu lớn.

 

Xác định vai trò của Công Vinh không phải là đề cao cá nhân trong môn bóng đá vốn hướng đến sự hiệu quả của tập thể. Tuy nhiên, nó cũng là lời cảnh báo cho những người làm bóng đá Việt Nam, cụ thể là những người làm công tác đào tạo trẻ. Một nền bóng đá phát triển không thể sản sinh ra đội tuyển quốc gia mà không tìm ra người chơi tiền đạo. Đó chắc chắn là bài toán của HLV Nguyễn Hữu Thắng và những người làm bóng đá trên dải đất hình chữ S. 

 

NGÔ NHẬT

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek