Thứ Sáu, 04/10/2024 14:28 CH
Nói và làm
Chủ Nhật, 05/06/2016 10:53 SA

U21 Việt Nam chưa thể chơi sòng phẳng trước U21 Thái Lan

Đội tuyển U21 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Hoàng Anh Tuấn đã không trả được món nợ trước U21 Thái Lan khi thua 0-2 trong trận ra quân Giải Nations Cup 2016 tại Thái Lan. Điều đáng nói là các học trò của HLV người Khánh Hòa đã không thể hiện được nhiều điều trong trận đấu này, khác với những gì ông đã phát biểu trước đó.

 

1 Đúng như dự đoán, U21 Việt Nam hoàn toàn lép vế trước đội bóng cùng trang lứa đến từ xứ sở chùa vàng. Và trong suốt 90 phút thi đấu, các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn hầu như không để lại một điểm nhấn cụ thể nào. Như vậy, ý đồ chơi sòng phẳng để trả món nợ 0-6 trước người Thái tại Giải U19 Đông Nam Á đã hoàn toàn bị phá sản. Đây là điều không ngạc nhiên với giới chuyên môn, bởi ai cũng biết khoảng cách giữa bóng đá Việt Nam và Thái Lan ở mọi cấp độ đội tuyển là chuyện không thể thay đổi một sớm một chiều.

 

Trước trận đấu với U21 Thái Lan, ban tổ chức đã có buổi họp báo. HLV Hoàng Anh Tuấn rất tự tin khi cho rằng: “Việt Nam thua Thái Lan là chuyện quá khứ. U21 Việt Nam đã sẵn sàng đánh bại U21 Thái Lan”. Câu nói này phần nào gây hiệu ứng dư luận. Một mặt, giới chuyên môn và người hâm mộ cho rằng HLV người Khánh Hòa rất tự tin. Đây là điều tốt, bởi sự tự tin này sẽ giúp các cầu thủ trẻ của bóng đá Việt Nam không có cảm giác choáng ngợp trước đối thủ. Nhưng một số khác lại cho rằng ông Tuấn “nổ” quá. Theo những người này, ông Tuấn nên khiêm tốn nhìn nhận những vấn đề thiếu sót của U21 Việt Nam để khắc phục và tiến bộ thì sẽ tốt hơn.

 

Như đã biết, cùng với HLV Nguyễn Hữu Thắng, Lê Huỳnh Đức, Hoàng Anh Tuấn được xem là một trong những nhà cầm quân tốt nhất của bóng đá Việt Nam hiện nay. Chưa kể, ông Tuấn nhỉnh hơn các đồng nghiệp về khả năng ngoại ngữ, bằng cấp (HLV đầu tiên có bằng HLV chuyên nghiệp - Pro License). Tuy nhiên, điều đó có vẻ không quan trọng bằng việc ông sẽ làm được gì cho đội bóng sẽ đại diện Việt Nam tại vòng chung kết U19 châu Á sắp tới. Xa hơn, đây là những người kế thừa nhân sự cho đội tuyển Việt Nam.

 

Vẫn còn quá sớm để khẳng định mức độ thành công của HLV Hoàng Anh Tuấn. Và trong khi chờ đợi, có lẽ ông nên có những phát ngôn thực tế hơn là những lời “đao to, búa lớn”. Nói mà không làm được, HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ tự tạo ra áp lực cho mình, điều đó không giúp ích cho ông trên con đường chinh phục người hâm mộ.

 

2 Người viết đã từng trò chuyện với thủ môn Nguyễn Thanh Tuấn - người tham gia trận thua kinh hoàng 0-6 trước U19 Thái Lan trong trận chung kết U19 Đông Nam Á năm 2015. Chân thành, cởi mở, thủ môn quê xã An Nghiệp, huyện Tuy An, cho rằng anh bị ngợp bởi tốc độ lên bóng và khả năng dứt điểm của các đồng nghiệp cùng trang lứa. Tương tự, HLV Nguyễn Văn Sỹ khi cùng với CLB Nam Định tập huấn tại Phú Yên cũng thừa nhận, bóng đá trẻ Thái Lan nhỉnh hơn Việt Nam. Có được điều đó là vì họ được xây dựng trên nền tảng bài bản và có chiều sâu hơn bóng đá trẻ Việt Nam. Ở Thái Lan, bóng đá trẻ đã đến với các trường học và họ phát triển theo cách này, như các nền bóng đá phát triển trên thế giới làm từ khá lâu. Nhìn về Việt Nam, chúng ta mới chỉ bắt đầu theo hướng phát triển bóng đá học đường. Chưa kể, công tác đào tạo trẻ tại các CLB bóng đá chuyên nghiệp (V-League và Giải hạng Nhất) vẫn còn nhiều vấn đề bất cập. Với một nền tảng như vậy, nếu đòi hỏi các đội bóng trẻ cũng như cấp độ cao nhất là đội tuyển quốc gia “nói chuyện” sòng phẳng với người Thái là điều khó xảy ra.

 

Chúng ta phải biết mình đang ở đâu để phấn đấu, xây dựng nền bóng đá phát triển. Cũng như chúng ta phải biết thực lực của mình đến đâu để phát ngôn. Mặc dù HLV Hoàng Anh Tuấn có quyền nói lên mong ước của chính ông và nhiều người hâm mộ bóng đá Việt Nam, nhưng phải dựa trên thực trạng của nền bóng đá, chưa kể phải căn cứ trên những gì ông đã làm cho bóng đá trẻ Việt Nam. Vì nói không khéo sẽ không còn ai đặt niềm tin vào những lời nói ấy nữa.

 

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek