Thứ Hai, 07/10/2024 03:27 SA
Gặp trọng tài bóng đá quốc gia duy nhất của Phú Yên
Chủ Nhật, 10/04/2016 09:35 SA

Anh Phạm Văn Hải (bìa phải) trong một lần điều hành tại vòng loại U19 quốc gia năm 2015 - Ảnh nhân vật cung cấp

Trưởng thành từ phong trào TDTT huyện Sơn Hòa, Phạm Văn Hải giờ là trọng tài bóng đá quốc gia duy nhất của Phú Yên. Những chuyến đi làm nhiệm vụ theo yêu cầu của VFF không những giúp cho trọng tài sinh năm 1983 thỏa mãn được niềm đam mê, mà còn giúp cho phong trào TDTT huyện Sơn Hòa ngày càng chuyên nghiệp hơn.

 

Trong vài năm trở lại đây, Phú Yên có 2 người được vinh dự đứng vào hàng ngũ của trọng tài bóng đá quốc gia, đó là Lê Thị Hoàng Oanh và Phạm Văn Hải. Tuy nhiên, đến thời điểm này chỉ còn Phạm Văn Hải được VFF chọn để làm nhiệm vụ tại các giải bóng đá tầm quốc gia, khi Lê Thị Hoàng Oanh giải nghệ và đang làm giám sát trận đấu cho VFF.

 

Như bao cậu bé khác ở huyện Sơn Hòa, tuổi thơ của Phạm Văn Hải gắn liền với phong trào võ thuật của địa phương này. Làm quen với môn Taekwondo từ năm 2000, với kiến thức có được, Hải thi đậu vào Trường đại học TDTT Trung ương 3 (Đà Nẵng), hệ cao đẳng bộ môn Taekwondo. Sau khi tốt nghiệp, năm 2008 anh về công tác tại Phòng VH-TT huyện Sơn Hòa. Cùng thời điểm, Phạm Văn Hải có tên trong danh sách tham gia lớp sơ cấp trọng tài bóng đá quốc gia khu vực miền Trung năm 2008 tại Đà Nẵng do VFF mời các chuyên gia nước ngoài về giảng dạy. Năm 2010, Sở VH-TT-DL Phú Yên đăng cai tổ chức lớp trọng tài bóng đá quốc gia với sự có mặt của các trọng tài hàng đầu Việt Nam, như Chu Đình Thiện, Nguyễn Văn Mùi… Không bỏ lỡ cơ hội, Hải ghi danh theo học. Kết thúc lớp học này, Hải được VFF chọn lựa kiểm tra các tiêu chí (thể lực và chuyên môn) tại TP Hồ Chí Minh trước khi đi làm nhiệm vụ tại các giải bóng đá quốc gia.

 

Vòng loại U15 quốc gia năm 2010 tại Kiên Giang là giải đấu tầm cỡ đầu tiên mà Phạm Văn Hải làm nhiệm vụ. Luôn hoàn thành tốt công việc của ông “vua” sân cỏ, những năm sau đó, anh được VFF mời làm việc tại các giải hạng ba, U15, U17, U19 quốc gia và đến năm 2014, trọng tài người Sơn Hòa được điều hành giải hạng Nhì quốc gia đến nay. “Khởi điểm là võ Taekwondo, nhưng tôi vẫn luôn mơ ước ngày nào đó được cầm còi ở các sân cỏ quốc gia và tôi đã thực hiện được. Có được điều này, ngoài nỗ lực bản thân, sự quan tâm giúp đỡ của Phòng VH-TT huyện Sơn Hòa về thời gian và một phần kinh phí đã giúp tôi hoàn thành các lớp học trọng tài bóng đá quốc gia”, Hải tâm sự.

 

Phú Yên có được một trọng tài bóng đá quốc gia là điều mà không phải địa phương nào cũng có được. Theo anh Phạm Văn Hải, ngoài việc nắm vững chuyên môn điều hành các giải phong trào một cách tốt nhất, những lần làm nhiệm vụ ở sân chơi quốc gia giúp anh có được cái nhìn chuyên nghiệp về công tác tổ chức. Những giải đấu phong trào ở huyện Sơn Hòa không thể so sánh được với các giải quốc gia, nhưng sự có mặt của Hải giúp cho các đội bóng yên tâm hơn trong quá trình thi đấu tại các giải bóng đá cấp huyện.

 

Theo quy định của VFF, để được làm nhiệm vụ ở giải hạng Nhất quốc gia, Hải phải hoàn thành nhiệm vụ tại giải hạng Nhì quốc gia ít nhất 3 mùa bóng và không có sai sót nào đáng tiếc. Đây cũng là mục tiêu của trọng tài sinh năm 1983.

 

Ông Nguyễn Tư Sĩ, Phó Trưởng phòng Phòng VH-TT huyện Sơn Hòa, cho biết: “Khi tạo điều kiện cho Phạm Văn Hải hoàn thành các lớp học trọng tài bóng đá quốc gia và điều hành các giải đấu này theo lệnh điều động của VFF, chúng tôi xác định vừa tạo nguồn cho nền bóng đá Việt Nam, vừa mong muốn Hải sẽ đem những kiến thức của mình phục vụ cho phong trào TDTT huyện Sơn Hòa và Phú Yên. Trong công việc hàng ngày, chúng tôi nhận thấy Hải làm việc rất trách nhiệm”.

 

NHẬT HUY

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek