Thứ Hai, 07/10/2024 09:13 SA
Thể dục dụng cụ kỳ vọng đến Rio
Thứ Hai, 04/04/2016 10:39 SA

Vận động viên Phan Thị Hà Thanh

Bạn đồng nghiệp vài người đã lấy vé dự tranh Olympic 2016, càng khiến “cô gái vàng” Phan Thị Hà Thanh của bộ môn thể dục dụng cụ (TDDC) sốt ruột. Kỳ Thế vận hội 4 năm trước, Hà Thanh còn tung hoành ở London và suýt chút nữa đã giúp TDDC Việt Nam lập kỳ tích. Giờ đây, cô gái giàu nghị lực ấy đang lo ngại chấn thương chưa lành có thể cản bước cô thêm một lần điền tên mình vào danh sách những VĐV ưu tú nhất thế giới.

 

Hà Thanh đã sang Mỹ tập huấn chuẩn bị cho vòng loại cuối cùng tranh vé chính thức. Lần này, cô từ bỏ nội dung sở trường là nhảy chống để tập trung cho nội dung cầu thăng bằng. Tia hy vọng lại lóe lên, nhất là khi những nhà tổ chức cho hay đối thủ của Hà Thanh không quá mạnh. Nhưng trong thâm tâm của Hà Thanh, cô chẳng thể chủ quan. Đây là cuộc đua quan trọng, có thể là lần cuối trong sự nghiệp lẫy lừng của mình với đấu trường khó Olympic.

 

Hà Thanh mới 25 tuổi, còn cả tương lai phía trước. Tuy nhiên, tuổi thọ của VĐV TDDC - môn chơi khắc nghiệt và đòi hỏi sự khéo léo, tinh tế và nguồn thể lực sung mãn - không cao như nhiều môn thể thao khác. Hà Thanh từng bị vắt kiệt sức khi đấu xong một kỳ SEA Games, rã rời thân thể ở ASIAD và mệt nhoài trên thảm đấu trước lúc rời World Cup…

 

Ở môi trường đỉnh cao, chẳng ai trụ lại được lâu. Thậm chí thành tích cũng biến thiên theo chất lượng đối thủ tham dự và nhất là tùy thuộc vào sức khỏe của VĐV. Hà Thanh nhiều năm nay sống chung với chấn thương, chưa từng được chữa trị đến cùng. Cô mang theo nỗi đau thể xác và cả mối lo ngại về tinh thần bước vào nhiều cuộc đấu cũng chỉ vì danh tiếng của TDDC và thể thao Việt Nam.

 

Ý chí vươn lên của Hà Thanh từ lâu đã được giới làm nghề trân trọng, trở thành một hình mẫu cho các đàn em noi theo. Đội tuyển quốc gia nếu có tên Hà Thanh trong thành phần xuất ngoại, kiểu gì cũng mang được chút ít thành tích về báo cáo. Bằng ngược lại, ngay chính ban huấn luyện cũng chẳng dám khẳng định ai mới đủ sức gánh vác trách nhiệm tranh giành huy chương.

 

Khi sự kỳ vọng lại đổ dồn lên đôi vai gầy nhỏ ấy để cứu vãn hình ảnh cho TDDC, nhiều người thấy thương cho Hà Thanh. Song, dấy lên trong lòng tất cả là một niềm tin vào thành công. Hà Thanh có thể không còn xuất sắc như cách đây 1-2 năm, nhưng dứt khoát cô sẽ không phụ lại sự kỳ vọng của những người làm thể thao nước nhà.

 

Sức ép thì vô vàn, sự cạnh tranh thì khôn lường, và để vượt qua được điều đó, theo cách mà người ta thường tự nhận rằng “phải vượt qua chính mình”, cô gái TDDC gốc Hải Phòng không hề nao núng. Hà Thanh sang Mỹ để luyện nghề, biết đâu chừng cô lại khiến tất cả phải nể phục vì giành tấm vé không đúng với sở trường chuyên môn thực sự để đến với Rio de Janeiro 2016.

 

Quay quắt và trăn trở thật đấy, nhưng những người thầy của Hà Thanh như HLV Nguyễn Kim Lan, Thanh Thúy đều phải trấn tĩnh, hết mực động viên cô học trò cưng chuẩn bị kỹ càng chuyên môn và tâm lý cho cuộc bùng nổ và chiến thắng ở vòng loại vào tháng 6 tới đây.

 

Theo SGGP

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek