Thứ Hai, 07/10/2024 11:29 SA
Gia đình anh Lâm bóng bàn
Chủ Nhật, 03/04/2016 10:34 SA

Anh Đặng Ngọc Lâm huấn luyện kỹ thuật bóng bàn nâng cao cho hai con Phương Uyên và Tuấn Khanh - Ảnh: H.MY

Từ nhỏ, Đặng Phương Uyên, lớp 9A Trường THCS Quang Trung và Đặng Tuấn Khanh, lớp 5A Trường tiểu học số 1 Hòa Xuân Tây, huyện Đông Hòa, đã mê chơi bóng bàn nên sớm nắm bắt được các kỹ thuật và thi đấu đoạt nhiều giải thưởng cao đối với môn thể thao này. Người truyền niềm đam mê ấy cho các em không ai khác chính là cha các em, anh Đặng Ngọc Lâm, giáo viên thể dục. Gia đình anh Lâm là gia đình thể thao tiêu biểu, dẫn đầu tại các giải TDTT của huyện, tỉnh.

 

NỖ LỰC TẬP LUYỆN

 

Ông Dương Văn Danh, chuyên viên phụ trách TDTT của Sở GD-ĐT Phú Yên, nhận xét: Gia đình anh Lâm là gia đình tiêu biểu trong phát triển thể thao quần chúng. Hai em Phương Uyên và Tuấn Khanh, ngoài tố chất thì các em luôn có ý thức phấn đấu, chăm chỉ trong luyện tập. Trong khi đó, anh Đặng Ngọc Lâm là một giáo viên, HLV bóng bàn có năng lực, tâm huyết và đam mê. Chính vì vậy, Sở GD-ĐT đã quyết định chọn anh Lâm làm HLV, hai con là thành viên của đội tuyển bóng bàn của tỉnh với nhiều hy vọng có huy chương tại Hội khỏe Phù đổng toàn quốc khu vực miền Trung diễn ra ở Thanh Hóa.

Chúng tôi tìm đến nhà anh Đặng Ngọc Lâm, giáo viên Trường THCS Quang Trung (huyện Đông Hòa) vào một sáng cuối tuần. Trong căn nhà khang trang ở khu phố 4, thị trấn Hòa Vinh, treo đầy cờ, huy chương các loại mà gia đình anh đạt được qua các giải bóng bàn của ngành, huyện và tỉnh. Khoe 4 chiếc huy chương (1 vàng, 1 bạc và 2 đồng) đạt được tại Giải thể thao mừng Đảng mừng Xuân Bính Thân 2016 do Phòng VH-TT huyện Đông Hòa tổ chức, anh Lâm hồ hởi: “Đây là năm thứ hai, gia đình tôi tham gia giải và đạt thành tích cao. Huy chương cấp huyện, tỉnh, ngành, gia đình tôi đều đủ cả. Đợt này tham dự Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc khu vực miền Trung, tôi động viên hai con cố gắng “tậu” ít nhất một chiếc huy chương để bổ sung vào bộ sưu tập của gia đình”.

 

Những ngày này, ba cha con anh Lâm đang nỗ lực tập luyện để Phương Uyên và Tuấn Khanh tham dự Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc khu vực miền Trung diễn ra vào trung tuần tháng 4 này tại Thanh Hóa. Đây là lần đầu tiên Uyên và Khanh tham dự một giải thể thao quy mô và cũng là lần đầu anh Lâm dẫn dắt đội tuyển bóng bàn của tỉnh tham gia Hội khỏe Phù Đổng cấp khu vực nên cả ba cha con rất hồi hộp. Anh Lâm chia sẻ: “Được Sở GD-ĐT Phú Yên triệu tập vào đội tuyển bóng bàn tham dự Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc khu vực miền Trung, cha con chúng tôi cảm thấy vinh dự nhưng cũng khá áp lực. Vì vậy, tôi đã tăng cường cho các con luyện tập bổ sung, nâng cao chiến thuật, kỹ thuật thi đấu với hy vọng mang về thành tích cao cho tỉnh”.

 

Từ hơn tháng nay, thời gian, cường độ tập luyện của Uyên, Khanh được tăng cường. Ngoài giờ học, hai em được ba Lâm luyện tập tại nhà. Chiều, ba cha con lại đến CLB bóng bàn phường Phú Đông (TP Tuy Hòa) luyện tập nâng cao cùng các VĐV khác của đội tuyển bóng bàn tỉnh. Phương Uyên chia sẻ: “Biết điều kiện của tỉnh còn khó khăn, phong trào TDTT chưa phát triển mạnh bằng các tỉnh khác, nên cháu luôn tự nhủ, muốn mang huy chương về cho tỉnh thì phải nỗ lực tập luyện thật nhiều”. Còn Tuấn Khanh thì bộc bạch: “Cháu sẽ thi đấu ở nội dung đôi nam bóng bàn khối tiểu học. Là một trong hai thành viên nhỏ nhất trong đội tuyển bóng bàn, cháu sẽ cố gắng giữ vững tâm lý và sức khỏe để thi đấu đạt thành tích tốt”.

 

VUN ĐẮP TÌNH YÊU BÓNG BÀN

 

Tiếp xúc với bóng bàn từ năm lớp 6 nhưng mãi đến khi theo học ngành TDTT do Trường cao đẳng Sư phạm Trung ương 2 tổ chức, anh Lâm mới thực sự yêu thích môn thể thao này. Nhận thấy đây là một môn thể thao mang lại sức khỏe, niềm vui và cả sự sáng tạo nên anh Lâm muốn dạy cho vợ và các con cùng chơi. Vậy là anh mua lại bàn bóng bàn từ một người quen, tối nào cả nhà cũng tập luyện. Là một giáo viên thể dục, lại chuyên sâu môn bóng bàn nên anh Lâm có nhiều thuận lợi trong việc truyền đạt kỹ thuật đến các thành viên gia đình.

 

Để Uyên và Khanh có cơ hội rèn luyện tâm lý, bản lĩnh, học hỏi thêm nhiều kỹ thuật hay, anh Lâm đã động viên các con tham gia các giải đấu từ khi còn nhỏ. Năm học lớp 4, lần đầu tiên tham gia Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh, Phương Uyên đã đoạt giải nhì đơn nữ. Từ đó đến nay, năm nào Uyên cũng “ẵm” giải nhất đơn nữ tại Hội khỏe Phù Đổng và Thể thao học đường cấp tỉnh. Còn Tuấn Khanh, từ năm học lớp 2, em đã đoạt giải nhất Hội khỏe Phù Đổng cấp huyện. Hai năm liền, Khanh xuất sắc đoạt giải nhất Thể thao học đường và Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh. Còn vợ chồng anh Lâm luôn là cặp đôi “song kiếm hợp bích”, rinh giải cao tại các giải đấu của ngành GD-ĐT. Vợ anh, cô Lê Thị Thu Hánh, giáo viên Trường tiểu học số 1 Hòa Xuân Tây (huyện Đông Hòa), cho hay: “Sáng nào, bốn thành viên trong gia đình cũng bắt cặp, đấu vài ván bóng bàn. Vừa chơi, mọi người vừa rôm rả bàn luận, trong nhà lúc nào cũng rộn rã tiếng cười. Mỗi khi thành viên nào trong gia đình đi tranh giải là cả nhà lại rộn ràng khí thế luyện tập. Cho nên, thành tích của một thành viên là thành công của cả nhà”.

 

Rinh nhiều huy chương tại các giải thể thao của ngành, huyện và tỉnh, nhưng theo anh Lâm, niềm vui lớn nhất với gia đình anh là đã xây dựng được niềm đam mê với môn thể thao chung cho cả nhà cùng luyện tập. Anh bộc bạch: “Từ khi chơi bóng bàn, sức khỏe của gia đình tôi được cải thiện đáng kể, hầu như không bị bệnh vặt. Các thành viên năng động, vui vẻ và đoàn kết với nhau hơn”.

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek