Thứ Hai, 07/10/2024 19:34 CH
Người nặng lòng với thể thao
Chủ Nhật, 27/03/2016 10:17 SA

Bắt tay vào làm thể thao tại Phú Yên từ những ngày đầu sau giải phóng và gắn bó suốt một chặng đường dài gần 23 năm, TS Cao Văn Thử, Phó Giám đốc Sở TDTT Phú Khánh giai đoạn 1975-1989, Giám đốc Sở TDTT Phú Yên giai đoạn 1989-1998, luôn trăn trở với sự phát triển thể thao của tỉnh nhà. Ở cái tuổi ngấp nghé 80, hàng ngày, ông vẫn đi bộ, tắm biển, chơi tennis và nói chuyện về thể thao như thể đã ăn sâu vào máu…

 

Mặc dù tuổi cao nhưng chiều nào, TS Cao Văn Thử cũng đến sân quần vợt luyện tập - Ảnh: H.MY

 

“GIÀ MÀ HĂNG”

 

Cuộc trò chuyện của chúng tôi diễn ra trong căn nhà nhỏ nép mình giữa vườn cây lao xao gió ở khu phố Liên Trì 2, xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa). Vừa pha bình trà, ông Năm Thử (tên thường gọi của ông Cao Văn Thử - PV) hồ hởi nói: “Đây là trà diệp hạ châu, tuy đắng nhưng lại rất tốt cho sức khỏe. Ngày nào tôi cũng dùng loại trà này, kết hợp với chế độ ăn uống phù hợp và tập luyện thể dục thể thao thường xuyên. Nhờ vậy, dù đã gần 80 tuổi nhưng sức khỏe của tôi vẫn rất dẻo dai, tinh thần minh mẫn, chưa phải dùng đến thuốc”.

 

Thật vậy, nếu như lần đầu gặp ông Năm Thử, người ta khó có thể đoán được tuổi thật của ông. Mặc dù ở tuổi xưa nay hiếm, nhưng trông ông vẫn rất khỏe khoắn, miệng lúc nào cũng tươi cười, giọng nói sang sảng, bước chân nhanh nhẹn và linh hoạt. Hàng ngày, dù nắng hay mưa, ông vẫn duy trì thói quen luyện tập thể dục thường xuyên, đều đặn đi bộ 4km và bơi biển mỗi sáng. Còn mỗi chiều trong ngày, muốn tìm ông, cứ ghé vào sân quần vợt Công an tỉnh trên đường Nguyễn Du (phường 7, TP Tuy Hòa). Ông bảo: “Nguyên tắc sống của tôi là phải vận động hàng ngày, như thế mới có sức khỏe để duy trì tốt sự sống và phục vụ cho công việc. Tôi luyện tập thể thao đều đặn mỗi ngày không chỉ vì đam mê mà như thể nó là một thói quen đã ăn sâu vào máu…”.

 

Ông Năm Thử rất thích biệt danh “Già mà hăng” do bạn bè đặt cho. Trên cương vị Phó Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong tỉnh, hàng tuần, ông vẫn cưỡi xe máy vượt cả trăm cây số về huyện để khảo sát tình hình cơ sở, động viên anh em thanh niên xung phong vươn lên trong cuộc sống… Rồi mặc cho tuổi già, ông vẫn ngày ngày ôm cặp táp đến Trường đại học Phú Yên làm giáo viên thỉnh giảng, say sưa truyền đạt kiến thức và niềm đam mê các bộ môn về TDTT cho bao lứa học trò…

 

TRĂN TRỞ VỚI THỂ THAO

 

Từng là người quản lý ngành Thể thao Phú Yên trong suốt chặng đường dài trước và sau đổi mới nên chỉ cần ai đó gợi lại là cả quá trình phát triển thể thao của tỉnh nhà như bày ra trước mắt ông. Theo ông Thử, qua gần 41 năm giải phóng, phong trào thể thao của Phú Yên có nhiều bước tiến vượt bậc. Tỉnh đã xây dựng được cơ sở vật chất, sân bãi cơ bản đáp ứng nhu cầu luyện tập TDTT của người dân. Hệ thống tổ chức bộ máy TDTT từ tỉnh đến cơ sở cũng được quy hoạch, tổ chức bài bản… Phong trào tập luyện, các giải đấu TDTT với nhiều bộ môn thường xuyên được tổ chức, tạo sân chơi, thúc đẩy mọi người rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại. Ông Thử chia sẻ: “Từng là người quản lý, nên tôi rất vui khi chứng kiến sự thay đổi của thể thao tỉnh nhà, nhất là thể thao quần chúng. Chúng ta phải coi việc phát triển TDTT quần chúng ngang tầm với việc phát triển kinh tế và bảo vệ Tổ quốc. Đừng quên lời dạy “Dân cường - Nước thịnh” của Bác Hồ, bởi lẽ không sức khỏe thì chẳng làm gì được”.

 

Tuy nhiên, theo ông Năm Thử, so với các tỉnh trong khu vực, thể thao thành tích cao của Phú Yên còn phát triển chậm, nhất là các môn truyền thống, từng có nhiều thành tích như: bóng đá, bóng chuyền, điền kinh… Phú Yên từng có các VĐV mang tầm cỡ quốc tế và khu vực như: Trần Hiếu Ngân, Huỳnh Trọng Thông… Tuy nhiên, tỉnh đã không thể duy trì thành tích đó tốt đến thời điểm hiện tại. Ông Năm Thử phân tích: Sở dĩ thể thao thành tích cao phát triển chậm là do người phụ trách phong trào chưa tìm hết mọi cách để đưa phong trào đi lên; kinh phí hạn hẹp, phần lớn dựa vào Nhà nước. Vì vậy, để thể thao thành tích cao của Phú Yên có sự lột xác, tỉnh cần phải xây dựng thể thao quần chúng phát triển mạnh để làm nòng cốt, tạo lực lượng. Ngoài ra, Phú Yên cần củng cố các liên đoàn thể thao, như: liên đoàn bóng đá, bóng chuyền, điền kinh, quần vợt, bơi lội… Bên cạnh đó, tỉnh cần đầu tư sân bãi luyện tập, xây dựng kế hoạch đào tạo, nuôi dưỡng các đội tuyển năng khiếu, tránh hiện tượng “chảy máu chất xám” trong lĩnh vực thể thao, giải quyết việc làm cho các VĐV có thành tích cao sau khi ra trường… “Quan trọng nhất là phải đẩy mạnh xã hội hóa thể thao, phải làm cho mọi người thấy rằng đây không chỉ là trách nhiệm của Nhà nước mà còn trách nhiệm của cả xã hội”, ông Thử nhấn mạnh.

 

Ông Năm Thử là người tâm huyết với thể thao Phú Yên. Từng là cán bộ quản lý ngành Thể thao trong một thời gian dài, là tiến sĩ thể thao, tầm hiểu biết rộng nên anh có nhiều kinh nghiệm hay. Ông thường chia sẻ, trao đổi với anh em trong nghề để làm sao đưa ra những giải pháp tốt nhất, đưa thể thao Phú Yên phát triển nhanh và mạnh hơn.

 

Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL Phú Yên Nguyễn Đình Thu

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek