Thứ Hai, 07/10/2024 21:30 CH
Đội tuyển Việt Nam - Đài Loan (4-1):
Đẹp nhưng vẫn cần thêm thời gian
Thứ Bảy, 26/03/2016 07:02 SA

Hàng tiền vệ với sự có mặt của Tuấn Anh khiến lối chơi của đội tuyển Việt Nam thay đổi hoàn toàn

Đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Nguyễn Hữu Thắng đã có màn ra mắt tương đối ấn tượng với chiến thắng 4-1, qua đó tiếp tục nuôi hy vọng tại vòng loại World Cup 2018 và Asian Cup 2019. Tuy nhiên, điều mà người hâm mộ hài lòng là các cầu thủ áo đỏ đã chơi thứ bóng đá phóng khoáng, giàu kỹ thuật, khác hẳn với những gì mà HLV Miura đã xây dựng trước đây.

 

NHỮNG ĐIỂM NHẤN TRÊN SÂN MỸ ĐÌNH

 

Thắng Đài Loan là điều được nhiều người dự báo, khi chúng ta được đánh giá cao hơn và được chơi trên sân Mỹ Đình. Nhưng cái nền để mang về chiến thắng ấy được HLV Nguyễn Hữu Thắng phác họa một cách rõ nét. Trong đội hình 4-1-4-1 ưa thích của mình, HLV người Nghệ An đã mạnh dạn đưa bộ đôi Xuân Trường và Tuấn Anh vào làm chủ khu trung tuyến. Đó có thể xem là bước ngoặt dẫn đến chiến thắng cho đội chủ sân Mỹ Đình. Cầm bóng tốt, phát động tấn công hay, có thể nói Xuân Trường đã chơi một trận đấu rất ấn tượng trong lần đầu tiên khoác áo đội tuyển quốc gia. Tuấn Anh dù không nổi bật bằng người đồng đội, nhưng anh vẫn là mắt xích quan trọng ở giữa sân, giúp hệ thống tấn công của đội bóng áo đỏ thêm nhuần nhuyễn và đúng với ý đồ chơi bóng ngắn và kỹ thuật như HLV Nguyễn Hữu Thắng đã phát biểu khi nhậm chức. Tương tự, Văn Toàn và Văn Thanh là những cầu thủ trưởng thành từ CLB Hoàng Anh Gia Lai đã được hưởng lợi rất nhiều từ cách chơi mới mà HLV người Nghệ An đang xây dựng cho các đội tuyển quốc gia Việt Nam.

 

Nếu nói HLV Nguyễn Hữu Thắng bê nguyên công thức của CLB Hoàng Anh Gia Lai thì chưa hẳn. Họ vẫn chơi bóng ban - bật theo cách mà U19 Việt Nam từng làm mưa làm gió trong lòng người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Tuy nhiên, kèm với đó là những cú phát bóng chớp nhoáng để các cầu thủ chạy cánh như Văn Toàn, Thành Lương khuấy đảo hàng phòng ngự đối phương. Đó có lẽ là nét riêng mà HLV Nguyễn Hữu Thắng muốn tạo ra và nâng chất cho những “cú đấm” của đội tuyển Việt Nam.

 

Áp lực là điều đã được dự báo, nhưng thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng đã phần nào làm hài lòng người hâm mộ bóng đá Việt Nam khi giành chiến thắng 4-1 trước Đài Loan.

 

CẦN THÊM THỜI GIAN

 

Đúng là thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng đã chinh phục được người hâm mộ, nhưng nên nhớ rằng đối thủ Đài Loan chưa xứng tầm để kiểm tra hiệu quả thật sự của đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Nguyễn Hữu Thắng. Đúng như lời HLV Chen Kuei Jen nhận xét sau trận đấu: “Các bạn dường như vẫn đi tìm tiếng nói chung trong các đường chuyền”. Quả thật, sự nhuần nhuyễn trong các pha phối hợp là điều các cầu thủ Việt Nam vẫn cần phải khắc phục trong thời gian tới. Đây cũng là điều dễ hiểu khi thời gian tập trung đội tuyển dưới thời HLV Nguyễn Hữu Thắng quá ngắn, cầu thủ vẫn chưa thích nghi với cách chơi bóng ngắn vốn là điều xa xỉ khi HLV tiền nhiệm Miura cầm quân.

 

Dù bố trí Hoàng Thịnh đá sâu nhất ở hàng tiền vệ, nhưng khả năng đánh chặn của đội tuyển Việt Nam vẫn còn hạn chế. Bàn thua đầu tiên của đội tuyển Việt Nam cho thấy bộ đôi trung vệ và tiền vệ phòng ngự dường như vẫn chưa có tiếng nói chung. Nhìn tổng thể có thể thấy dù Đài Loan yếu hơn, nhưng khả năng đoạt lại bóng của các cầu thủ tiền vệ vẫn còn hạn chế, dù họ luôn chủ động và chơi rất hay khi đội nhà tấn công.

 

Với việc tung vào sân số lượng lớn cầu thủ của Hoàng Anh Gia Lai và Sông Lam Nghệ An, có thể hiểu ý đồ kết hợp chất thép và chất kỹ thuật của HLV Nguyễn Hữu Thắng khá rõ ràng. Tuy nhiên, vẫn phải chờ thêm để xem đội tuyển Việt Nam sẽ thực hiện ý đồ này như thế nào. Trận đấu với Iraq trên sân trung lập vào ngày 29/3 sắp tới mang nhiều giá trị cho thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng. Nếu giành kết quả có lợi, điều đó đồng nghĩa với việc đội tuyển Việt Nam đã khoác bộ áo mới dưới thời của HLV người Nghệ An.

 

Với chiến thắng 4-1 trước Đài Loan (đội tuyển Việt Nam có 7 điểm) đồng thời Iraq (9 điểm) bị Thái Lan cầm chân 2-2, có thể nói cơ hội của đội tuyển Việt Nam tại vòng loại cuối cùng World Cup 2018 đã mở ra. Tuy nhiên, các học trò HLV Nguyễn Hữu Thắng phải đáp ứng 2 điều kiện:

 

1. Giành chiến thắng trước Iraq vào ngày 29/3: Khi đó đội tuyển Việt Nam sẽ vượt qua Iraq để chiếm ngôi nhì bảng F (Thái Lan đã chắc chắn ngôi đầu với 14 điểm).

 

2. Nếu vượt qua Iraq, đội tuyển Việt Nam vẫn phải chờ để xem mình có lọt vào tốp 4 đội nhì bảng xuất sắc nhất vòng loại thứ 2 hay không. Hiện tại, những đội bóng có thể cạnh tranh với Việt Nam cho một suất vào tốp 4 đội nhì bảng tốt nhất đang là: Trung Quốc (8 điểm/nhì bảng C), Hong Kong (8 điểm/đứng thứ 3 bảng C), UAE (7 điểm/nhì bảng A) và Kuwait (7 điểm/nhì bảng G).

 

NGÔ NHẬT

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek