Thứ Ba, 08/10/2024 09:56 SA
Arsenal và những mùa giải chưa thể tới đích
Thứ Ba, 15/03/2016 10:43 SA

Người hâm mộ đã quá quen hình ảnh thất bại của Arsenal trong thời khắc quan trọng của mùa giải

Trầy trật tại giải Ngoại hạng, gần như không có cơ hội trước Barca tại Champion League, thầy trò HLV Wenger tự tay đánh mất luôn Cúp FA. Từ một đội bóng được kỳ vọng, Pháo thủ lại đối mặt với một mùa giải trắng tay. Và Wenger là cái tên đang được giới chuyên môn đồn đoán rằng sẽ là người ra đi khi mùa giải kết thúc.

 

1. Chuyện gì đang xảy ra với Arsenal? Đây là câu hỏi mà rất nhiều người đặt ra khi tiếng còi trận trên sân Emirates vang lên trong trận đấu với Watford. Từ nhà đương kim vô địch, đội bóng thành London trở thành cựu vương khi bất ngờ thất bại 1-2 trước đội bóng bị đánh giá yếu hơn nhiều lần. Đau đớn hơn đây là đấu trường mà thầy trò HLV Wenger rất kỳ vọng để giành được chiếc cúp duy nhất trong mùa giải. Không ai hiểu chuyện gì xảy ra cả, kể cả HLV Wenger, bởi đơn giản người đàn ông nước Pháp đã làm tất cả để cứu vớt một mùa giải không có danh hiệu của Arsenal. Nhưng với người hâm mộ Pháo thủ, căn bệnh “tự chết” trong khoảnh khắc quan trọng nhất của mùa giải vẫn chưa tìm được thuốc chữa.

 

Ai đó đã nói rằng, Arsenal bao năm nay vẫn thế, chệch choạc vào mùa hè, vươn lên vào mùa thu, rực rỡ vào mùa xuân rồi nhìn các đội bóng khác thành công vào mùa… về đích. Điều đó không sai. Trong bối cảnh hiện nay, nhiều khả năng Arsenal sẽ có thêm một mùa giải trắng tay nữa. Bị loại khỏi Cúp FA, không ai tin chuyện thần kỳ khi thầy trò HLV Wenger hành quân đến sân Nou Camp khi đã thất bại (0-2) trong trận lượt đi trên sân nhà. Tại giải Ngoại hạng, từ vị thế ứng cử viên sáng giá, Arsenal giờ đang bị Leicester bỏ xa đến 8 điểm và mất dần khả năng xoay chuyển cục diện. Đó dường như là nỗi đau chưa bao giờ nguôi ngoai với những người đã đặt trọn niềm tin vào Pháo thủ.

 

Lịch sử chỉ ghi danh đội bóng giành chiến thắng cuối cùng. Những chiếc cúp luôn khắc tên các đội bóng đã chinh phục nó một cách trân trọng. Còn với một đội bóng chỉ luôn cố gắng có mặt trong tốp 4 ở giải đấu quốc nội và chơi vơi khi đi xa lãnh địa nước Anh như Arsenal, rõ ràng chưa thể xứng tầm với tiềm năng và vị thế của họ trong vòng một thập niên trở lại đây.

 

2. Ai là người gây ra tình trạng “đói” danh hiệu của Arsenal. Cầu thủ tất nhiên là những người quyết định trực tiếp đến kết quả của Pháo thủ ở các đấu trường. Nhưng những người hoạch định và chọn lựa cầu thủ về sân Emirates mới là người chịu trách nhiệm chính. Arsenal và Wenger là một cõi rất riêng tại giải Ngoại hạng. HLV người Pháp đảm nhiệm rất nhiều nhiệm vụ tại CLB. Nói cách khác, quyền của ông gần như tối thượng. Người đàn ông nước Pháp quyết định đến chính sách đào tạo trẻ, tham gia thị trường chuyển nhượng. Mua ai, giá bao nhiêu đều có tiếng nói của “Giáo sư”. Vậy nên có thể khẳng định, Wenger mới là người chịu trách nhiệm chính trong việc Arsenal đói danh hiệu kéo dài suốt thời gian qua.

 

Khỏi cần phải nói ai cũng biết HLV Wenger xứng đáng được tôn vinh sau những gì đã gầy dựng cho Arsenal tại kỷ nguyên Ngoại hạng. Nhưng HLV Wenger cũng là con người. Tức là phải có sự thay đổi theo hoàn cảnh để thích nghi rồi mới hướng đến thành công. Wenger một mực bảo vệ quan điểm sử dụng “cây nhà lá vườn”. Nhưng khi chưa kịp sản sinh ra những “Henry mới”, HLV Wenger vẫn không chịu tham gia thị trường chuyển nhượng để tìm ra các cầu thủ đủ lớn, đẳng cấp để giúp Arsenal cất tiếng nói trong những thời khắc quan trọng.

 

Nhiều mùa giải qua, dù rất nhiều ý kiến góp ý, nhưng HLV người Pháp vẫn giữ cách làm cũ: Mua những cầu thủ triển vọng để đào tạo thành ngôi sao. Đó là cách làm đã đưa ông đứng vào hàng ngũ của những HLV tên tuổi và quyền lực nhất làng bóng đá. Nhưng đó là thời điểm người ta không biết Chelsea hay Man City là ai. Còn hiện tại người ta đang đặt câu hỏi, khi nào Arsenal mới vô địch giải Ngoại hạng thêm lần nữa.

 

Thay đổi hay là chết? rất nhiều người hâm mộ Pháo thủ đã đặt vấn đề như vậy. Nếu Wenger đã không thay đổi, có lẽ Arsenal phải có sự thay đổi, nếu muốn hướng đến sự thành công rực rỡ.

 

TRẦN NGÔ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek