Thứ Ba, 08/10/2024 19:34 CH
Giải vô địch Cờ tướng tỉnh Phú Yên (mở rộng) năm 2016 - Cúp Phúc Thành:
Giải đấu nhiều ý nghĩa
Thứ Hai, 07/03/2016 15:30 CH

Sự nỗ lực của Sở VH-TT-DL, CLB Cờ tướng Xe Pháo Mã (TP Tuy Hòa) và DNTN Phúc Thành đã mang đến bữa tiệc cờ cho người hâm mộ, khi hàng loạt tên tuổi của làng cờ Bình Định, Khánh Hòa, Bình Thuận tề tựu về TP Tuy Hòa để thi thố với những kỳ thủ hàng đầu của Phú Yên.

 

Ban tổ chức trao giải cho các kỳ thủ đạt thành tích - Ảnh: N.HUY

 

GẶP ĐỐI THỦ MẠNH

 

Với thể thức thi đấu hệ Thụy Sĩ 11 ván, ban tổ chức đã chọn ra được 2 cái tên xuất sắc nhất của giải đấu để thi đấu trận tranh cúp Phúc Thành tại Bảo tàng Phú Yên vào tối 5/3. Đó là kỳ thủ Trình Minh Khánh (TP Tuy Hòa) và Lê Thành Công (Khánh Hòa). Trình Minh Khánh là cái tên quen thuộc của làng cờ Phú Yên trong nhiều năm qua, trong khi đó Lê Thành Công được xem là tên tuổi lớn của làng cờ Khánh Hòa. Trận đấu rất đáng chờ đợi này tưởng sẽ hấp dẫn nhưng Trình Minh Khánh cho thấy anh vẫn rất “nhỏ bé” so với Lê Thành Công.

 

Ở ván đầu tiên của trận chung kết, kỳ thủ người phường 4 cầm quân đỏ đi tiên và chọn cách nhập cuộc Pháo đầu trực xa. Trong khi đó, kỳ thủ người Khánh Hòa chọn cách chơi Bình Phong Mã tấn chốt 7. Rút kinh nghiệm từ trận thua ở vòng loại, Trình Minh Khánh ra sức tìm đường tấn công đối thủ khi nắm giữ lợi thế đi tiên. Tuy nhiên, chỉ sau 7 nước cờ, thế trận tấn công của kỳ thủ TP Tuy Hòa đã bị hóa giải. Đến lúc này, Lê Thành Công mới gây ra nhiều áp lực cho Trình Minh Khánh và khiến quân đỏ gần như không có cơ hội tấn công. Không tìm được cách hóa giải, đến nước cờ thứ 30, Trình Minh Khánh chấp nhận thua cuộc một cách chóng vánh.

 

Ván thứ hai diễn ra càng nhanh chóng hơn. Với lợi thế ở ván đầu tiên, Lê Thành Công sử dụng lối nhập cuộc Phi tượng cuộc và thể hiện ý đồ chơi phòng ngự phản công. Bên kia chiến tuyến, Trình Minh Khánh gặp bất lợi nhiều mặt nhưng vẫn quyết chơi tấn công trong thế trận không còn gì để mất. Và đúng như dự đoán của những người có chuyên môn, Trình Minh Khánh gần như không xoay chuyển được cục diện. Mất quân pháo chóng vánh trong vòng hơn 10 nước cờ, đến nước cờ thứ 15, Trình Minh Khánh chấp nhận bỏ cuộc và chịu thua trắng 0-2 trước đối thủ người Khánh Hòa.

 

Trình Minh Khánh có thể “hô mưa, gọi gió” tại các giải cờ ở Phú Yên nhiều năm qua, nhưng nếu so với các kỳ thủ tỉnh bạn, anh vẫn còn một khoảng cách khá xa.

 

ẤN TƯỢNG GIẢI ĐẤU

 

Trình độ của các kỳ thủ Phú Yên chưa thể so sánh với các tỉnh bạn, nhưng với những người làm công tác tổ chức, Giải vô địch cờ tướng tỉnh Phú Yên (mở rộng) năm 2016 - Cúp Phúc Thành đã để lại ấn tượng đẹp cho người hâm mộ cờ tướng trong tỉnh. Sự phối hợp nhịp nhàng giữa Sở VH-TT-DL, CLB Cờ tướng Xe Pháo Mã đã đưa những kỳ thủ chất lượng ở các tỉnh về TP Tuy Hòa thi đấu. Có thể kể qua những tên tuổi của làng cờ khu vực và quốc gia như: Lê Thành Công (Khánh Hòa), Phan Thanh Lưu, Phạm Tấn Tình, Nguyễn Văn Tới, Nguyễn Thanh Tùng (Bình Định), Hà Thuật Quyền - một trong 6 kỳ thủ xuất sắc nhất của người Hoa tại TP Hồ Chí Minh. Đó đều là những tên tuổi để những người yêu cờ tướng Phú Yên có thể thi thố và học hỏi tại giải đấu. Ngoài ra, ban tổ chức đã mời trọng tài quốc gia Trương Thanh Bình (TP Hồ Chí Minh) về hỗ trợ công tác chuyên môn cho giải. Đó là những cơ sở để giải đấu kết thúc tốt đẹp và để lại tiếng vang trong lòng những người yêu cờ Phú Yên cũng như các kỳ thủ trong khu vực.

 

Ông Hồ Văn Bình, Chủ nhiệm CLB Cờ tướng Xe Pháo Mã, cho biết: “Giải đấu có ý nghĩa với nhiều kỳ thủ Phú Yên, bởi họ có dịp thử sức với những tên tuổi của làng cờ trong khu vực. Về mặt chuyên môn, tôi cho rằng giải đấu đã thành công tốt đẹp”. Còn theo ông Nguyễn Ngọc Khuê, Trưởng Phòng Nghiệp vụ Sở VH-TT-DL, quy mô của giải đấu là điều mà nhiều kỳ thủ trong khu vực đánh giá cao. Điều này có được là nhờ sự phối hợp giữa CLB cờ tướng Xe Pháo Mã và DNTN Phúc Thành. Đây là tiền đề để Sở VH-TT-DL tiếp tục phát huy chất lượng giải đấu trong những năm tới.

 

Kết quả:

 

Nội dung trong tỉnh:

 

Cá nhân: giải nhất thuộc về Nguyễn Đại Kỳ (DNTN Phúc Thành), giải nhì: Nguyễn Ngọc Đoan (Đông Hòa), giải ba: Võ Văn Dũng (DNTN Phúc Thành)

 

Đồng đội: giải nhất thuộc về TP Tuy Hòa, giải nhì: Hội Mô tô - xe đạp Phú Yên, giải ba: DNTN Hữu Trung

 

Nội dung ngoài tỉnh:

 

Cá nhân: giải nhất thuộc về Lê Thành Công (Khánh Hòa), giải nhì: Trình Minh Khánh (TP Tuy Hòa); giải ba Nguyễn Thanh Khiết (DNTN Phúc Thành)

 

Đồng đội: giải nhất thuộc về DNTN Phúc Thành, giải nhì: Khánh Hòa, đồng hạng ba: huyện Đông Hòa và Bình Định

 

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek