Thứ Năm, 10/10/2024 15:20 CH
Cô Linh tâm huyết với thể thao học đường
Chủ Nhật, 17/01/2016 10:13 SA

Từ một VĐV của đội tuyển Vovinam tỉnh, từng gặt hái nhiều thành công tại các giải toàn quốc, Huỳnh Đăng Linh trở thành giáo viên Thể dục kiêm Tổng phụ trách Đội của Trường tiểu học Trần Nhân Tông (phường Phú Thạnh). Tâm huyết, có năng lực, cô giáo 31 tuổi này đã góp sức đưa phong trào luyện tập TDTT và công tác Đội của trường đi lên.

 

Cô giáo Huỳnh Đăng Linh (áo sẫm) với thế võ bay người kẹp cổ đối phương đẹp mắt - Ảnh: H.MY

NHIỀU THÀNH TÍCH NỔI BẬT

 

Tại hội thi Giáo viên - Tổng phụ trách Đội giỏi cấp thành phố năm học 2015-2016, cái tên Huỳnh Đăng Linh nổi lên như một nhân tố sáng. Không chỉ hoàn thành xuất sắc ba phần thi: thực hành kỹ năng Đội, kiến thức và sáng kiến kinh nghiệm, Tổng phụ trách Đội Trường tiểu học Trần Nhân Tông còn để lại ấn tượng sâu đậm cho Ban giám khảo và những người tham gia hội thi với bài đối kháng võ Vovinam tự vệ nữ. Dù chỉ là bài thi năng khiếu, nhưng Đăng Linh đầu tư dàn dựng và luyện tập khá bài bản. Các đòn đá chân được cô thực hiện dứt khoát pha bay người kẹp cổ quật ngã đối phương gọn gàng, đẹp mắt… “Đã được nghe giới thiệu cô Linh từng đạt huy chương toàn quốc môn võ Vovinam, nhưng khi tận mắt xem cô trình diễn tại hội thi, tôi và nhiều người vẫn không thể tin vào mắt mình. Cô Linh biểu diễn rất có hồn, ra đòn thế rất đẹp mắt và cuốn hút. Ban tổ chức hội thi Giáo viên - Tổng phụ trách Đội giỏi cấp thành phố năm học 2015-2016 đã quyết định trao cho cô Linh giải nhất phần thi năng khiếu và giải nhất chung cuộc hội thi”, ông Đoàn Văn Nha, Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục TP Tuy Hòa, chia sẻ.

 

Đạt giải cao trong hội thi Giáo viên - Tổng phụ trách Đội giỏi cấp thành phố chỉ là một trong nhiều thành tích của cô giáo Huỳnh Đăng Linh. Mặc dù tốt nghiệp Trường cao đẳng Sư phạm Phú Yên (nay là Trường đại học Phú Yên), chỉ mới bước vào nghề giáo từ năm 2012, nhưng cô Linh đã sớm chứng tỏ được năng lực bản thân trong công tác Đội và hoạt động chuyên môn. Ngoài tổ chức giảng dạy Thể chất cho học sinh đảm bảo theo chương trình khung của Bộ GD-ĐT, cô Linh còn tham gia bồi dưỡng các đội tuyển của trường dự các giải Thể thao học đường, Hội khỏe Phù Đổng của ngành. Tâm huyết với bộ môn, cô Linh dành nhiều thời gian và công sức viết các sáng kiến kinh nghiệm được các cấp ngành ghi nhận. Nổi bật là đề tài sáng kiến kinh nghiệm “Một số giải pháp giúp học sinh khối 5 học tốt môn Thể dục” được Phòng GD-ĐT TP Tuy Hòa đánh giá tốt bởi có tính ứng dụng cao.

 

Thầy Nguyễn Văn Kim, Phó hiệu trưởng Trường tiểu học Trần Nhân Tông, cho biết: “Mặc dù là giáo viên trẻ tuổi nghề, nhưng cô Linh đã có nhiều thành tích đưa phong trào TDTT và công tác Đội của trường đi lên. Năm học 2013-2014, cô Linh xuất sắc giành được danh hiệu xuất sắc toàn diện hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp thành phố và giải ba hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Năm học 2014-2015, cô được nhận bằng khen của UBND tỉnh. Hiện tại, Sở GD-ĐT Phú Yên đang trình Bộ GD-ĐT xét vinh danh cô Linh là cá nhân tiêu biểu “Vì sự nghiệp đổi mới giáo dục”.

 

 MONG MUỐN VOVINAM VÀO TRƯỜNG HỌC

 

Gắn bó với phong trào thể thao học đường khi còn ngồi trên ghế nhà trường, cô giáo Huỳnh Đăng Linh hiểu giáo dục thể chất có tầm quan trọng như thế nào trong việc phát triển toàn diện cho học sinh, nhất là bậc tiểu học. Theo cô Linh, ở lứa tuổi này, nếu học sinh được luyện tập các bài tập vận động phù hợp sẽ giúp cơ thể các em phát triển, nhanh nhẹn và dẻo dai hơn; đồng thời hình thành trong các em tư thế rèn luyện cơ bản để bước vào cấp học tiếp theo đạt hiệu quả. Tuy nhiên, để dạy thể dục đạt hiệu quả, giáo viên cần tạo sự hứng thú, ham thích học tập cho các em. “Tôi thường tạo môi trường học tập thoải mái, thân thiện; chuẩn bị kỹ đồ dùng dạy học phục vụ cho tiết dạy; tổ chức các trò chơi khởi động để lôi cuốn, tạo tâm lý sôi nổi, hứng khởi trong các em. Khi vào phần chính của tiết dạy, tôi chú trọng rèn luyện nề nếp, kỹ năng và sự chú ý của học sinh. Thay vì dạy lý thuyết “chay”, tôi hướng các em đến việc tương tác, cô trò cùng trao đổi để bài học thêm thú vị”, cô Linh chia sẻ.

 

Là môn sinh của Vovinam từ năm 14 tuổi, lớn lên cùng những bài học thấm đẫm tinh thần Việt võ đạo, nên cô Linh rất phấn khởi khi Bộ GD-ĐT quyết định đưa Vovinam vào trường học. Theo cô giáo từng đạt HCĐ tại Giải Vô địch Vovinam toàn quốc năm 2001, HCB Giải Vô địch trẻ Vovinam toàn quốc năm 2000 này, Vovinam là môn võ của dân tộc Việt Nam, không chỉ dạy đòn thế tự vệ, rèn luyện sự dẻo dai, mà còn dạy cho học sinh về võ đạo, lễ nghĩa. Cô Linh thổ lộ: “Hiện nay, bộ môn thể dục chính khóa có phần học tự chọn, các trường có điều kiện nên đưa môn võ này vào thành môn tự chọn cho học sinh luyện tập. Trước mắt, tôi sẽ tham mưu với trường đưa Vovinam vào dạy, thay các bài thể dục giữa giờ thành bài quyền”.

 

Từ ngày bước vào nghề giáo, kiêm nhiệm cả việc giảng dạy lẫn công tác Đội, lại phải chăm con nhỏ để chồng yên tâm công tác xa, nhiều khi phải “gồng” mình gấp 2-3 lần so với những phụ nữ khác, nhưng chưa bao giờ cô giáo trẻ Huỳnh Đăng Linh than vãn, so đo. Bởi cô Linh luôn tâm niệm lời dạy của sáng tổ Vovinam là không ngừng tiến lên phía trước để vươn tới những tầm cao hơn.

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek