Thứ Sáu, 11/10/2024 01:19 SA
Zidane ngồi ghế nóng tại Real:
Canh bạc của đội bóng Hoàng gia
Thứ Năm, 07/01/2016 09:27 SA

Zidane làm hlv tại Real là mạo hiểm với đội bóng Hoàng gia

Chủ tịch CLB Real Perez vừa ra quyết định sa thải HLV Benitez. Người được lựa chọn thay thế là Zidane - một huyền thoại của CLB. Tài năng của cầu thủ người Pháp trên sân cỏ là điều không thể bàn cãi, nhưng nhiều người tỏ ra nghi ngại khi thấy Zidane trên băng ghế huấn luyện CLB Real.

 

1 Thật ra, việc Zidane làm HLV trưởng CLB Real là việc trước sau gì cũng phải đến. Có nhiều yếu tố để nhận định như vậy. Nhìn vào chu kỳ thành công của Barca dưới triều đại HLV Pep, Chủ tịch Perez khát khao tạo dựng một nhân vật huyền thoại của CLB lên dẫn dắt đội bóng. Về cơ bản, đó là cách phát huy truyền thống CLB cũng như xây dựng lối chơi hiệu quả, bởi hơn ai hết, Zidane là người hiểu rất rõ CLB Hoàng gia. Thực tế chứng minh, ngoài HLV Pep, rất nhiều huyền thoại đã thành công khi dẫn dắt CLB, nổi tiếng nhất là Cruyff. Huyền thoại người Hà Lan là người xây dựng dream team trứ danh và lối chơi tấn công hào hoa cho CLB Catalan trong những năm đầu thập niên 90 thế kỷ trước. Chính sự hiểu biết về CLB, cộng với tư tưởng lấy tấn công làm chủ đạo, Cruyff đã đặt dấu ấn tại CLB Barca. Đến thời điểm này, dù không làm công tác huấn luyện nhưng tiếng nói của Cruyff vẫn có trọng lượng đến chính sách phát triển của CLB Barca. Mở rộng vấn đề ra, có thể thấy việc các cầu thủ nổi tiếng khi chuyển qua công tác HLV thường mang đến những thành công. Những người đồng đội của Zidane trong màu áo đội tuyển Pháp năm xưa giờ đều là những HLV thành danh. Có thể kể qua như Laurent Blanc, Didier Deschamps, Sabri Lamouchi, Willy Sagnol…

 

Việc chọn các HLV xuất thân từ cầu thủ thật ra không phải là chuyện lạ, bởi sau bao năm chinh chiến trong môi trường bóng đá chuyên nghiệp, ít nhiều họ có nền tảng cơ bản để gầy dựng sự nghiệp HLV của mình. Đó chắc chắn là lợi thế không nhỏ của những tên tuổi bóng đá như Zidane. Một lợi thế nữa của cựu tuyển thủ người Pháp là anh nhận được sự tôn trọng của ban lãnh đạo CLB Real và người hâm mộ đội bóng áo trắng. Đến giờ không ai có thể quên cú volley tuyệt đẹp mang về chức vô địch Champions League cho Real năm 2002. Đó được xem là bàn thắng đẹp nhất lịch sử giải đấu danh giá này. Nó cũng chứng minh, nếu đến với nghiệp HLV, Zidane sẽ chọn lối chơi hào hoa cho Real giống như cách mà anh chơi bóng trong màu áo trắng cách đây khoảng 10 năm.

 

2 Những người mộng mơ có quyền tin tưởng sự thành công của Real dưới triều đại Zidane. Nhưng những người thuộc trường phái số học thì nghi ngờ khả năng này. Đành rằng cựu tuyển thủ người Pháp là huyền thoại của sân Bernabeu, là hiện thân của lối chơi hoa mỹ, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc anh sẽ thành công trên con đường huấn luyện. Hơn 10 năm nay, Zidane chưa tạo được dấu ấn nào cụ thể trước khi ngồi vào vị trí ghế nóng tại CLB Real. Được ban lãnh đạo cơ cấu vào ban huấn luyện sau khi treo giày, nhưng khác với Luis Enrique rất thành công với lớp cầu thủ trẻ của Barca, Zidane không thành công khi dẫn dắt đội Castilla ở hạng Segunda B (tương đương với hạng ba). Trong mùa giải đầu tiên, Zidane không thể giúp CLB thăng hạng. Đội bóng của anh chỉ về đích ở vị trí thứ 6 bảng 2 với 56 điểm (thắng 16, hòa 10, thua 12). Mùa này, thành tích của Zidane đã khá hơn. Sau 19 vòng đấu, đội Castilla đã giành 10 chiến thắng, hòa 7, thua 2 và tạm xếp thứ 2 bảng 2 giải Segunda B. Tỉ lệ chiến thắng của Zidane trong hai mùa giải qua (sau 57 trận) chỉ là 46,4%, tỉ lệ hòa là 29,8% và tỉ lệ thua 24,5%. Những con số phần nào nói lên năng lực cầm quân của huyền thoại sân Bernabeu.

 

Trên thế giới, rất nhiều trường hợp thành công khi làm cầu thủ, nhưng thất bại khi chuyển sang nghiệp HLV. Maradona là tiêu biểu cho nhận định trên. Mà ở góc độ tài năng trên sân cỏ, Zidane không thể hơn được “cậu bé vàng” của bóng đá thế giới. Dẫn ra vậy để thấy việc Real chọn Zidane làm HLV trưởng đội bóng có lẽ là nước cờ mạo hiểm của Perez.

 

Vẫn còn quá sớm để khẳng định sự thành công hay thất bại của Real dưới triều đại Zidane. Cơ hội thuộc về Zidane, anh đang dẫn dắt một trong những đội bóng chất lượng nhất thế giới vào thời điểm hiện tại và cũng là CLB giàu truyền thống nhất thế kỷ trước. Nếu không thành công, Zidane nên tự trách mình. Và nếu điều đó xảy ra, có lẽ Perez mới là người bị chỉ trích nhiều nhất khi cố chạy theo cách mà Barca thành công trong những năm gần đây.

 

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek